Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinนักขุดคริปโตจากจีนเตรียมอพยพ ย้ายไปยังกลุ่มประเทศนอร์ดิกแทน

นักขุดคริปโตจากจีนเตรียมอพยพ ย้ายไปยังกลุ่มประเทศนอร์ดิกแทน

จีนเป็นพื้นที่มีนักขุด Bitcoin มากที่สุดในโลก คิดเป็น 50-65% ของอัตรากำลังขุดทั่วโลก ซินเจียงเป็นพื้นที่เขตปกครองตนเองของสาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำลังขุดสูงถึง 35% สัปดาห์ล่าสุดมีรายงานจากจีนและหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Genesis Mining ระบุว่า นักขุดในจีนกำลังเตรียมอพยพออกจากพื้นที่ไปยังกลุ่มประเทศนอร์ดิก สวีเดน และนอร์เวย์

เมื่อไม่นานมานี้ news.Bitcoin.com รายงานปัญหาเกี่ยวกับไฟฟ้าในจีนว่า นักขุด Bitcoin ในประเทศกำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนถ่านหิน รายงานเน้นย้ำถึงแผนที่ Cambridge Bitcoin Electricity Consumption Index (CBECI) แสดงให้เห็นชัดเจนว่า จีนยังคงครองกำลังขุด 65% ของกำลังขุดทั้งหมด ทั้งนี้ สมาชิกจาก Cambridge Centre for Alternative Finance (CCAF) ได้อธิบาย กับทาง news.Bitcoin.com ว่า แผนที่ดังกล่าวยังไม่อัพเดทเป็นปัจจุบัน และจะอัพเดทในปี 2021 นี้

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกรกฎาคม จีนกำลังสูญเสียอำนาจกำลังขุดและในประเทศลดลงเหลือ 50% รายงานกำลังขุดโดย Bitooda ระบุเอาไว้ว่า ความสามารถในการขุด Bitcoin ในสหรัฐฯ พุ่งขึ้น 14% ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่วนอิหร่านเพิ่มขึ้น 8% แคนาดา 7% ไอซ์แลนด์ 2% รวมถึงรัสเซียและคาซัคสถานกำลังขุดก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2020 Iyke Aru คอลัมนิสต์จาก 8btc อธิบายเอาไว้ว่า นักขุด Bitcoin ในจีนกำลังเตรียมย้ายจากจีนไปยังกลุ่มประเทศนอร์ดิกแล้ว

Aru ยังลงรายละเอียดอีกว่า ช่วงแรก ๆ นักขุด Bitcoin ในจีนมีความสุขกันมาก เนื่องจากกฎระเบียบไม่เข้มงวดและต้นทุนค่าไฟฟ้าในจีนถูกมาก ๆ ทว่าเมื่อไม่กี่ปีมานี้ Aru บอกว่า รัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนมีมาตรการผ่านหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินต่อคริปโตเคอร์เรนซีอย่างเข้มงวดมาก และการดำเนินการเหมืองขุดในจีนได้รับผลกระทบกันมาก

“การขุด Bitcoin จะมีการย้ายฐานไปเรื่อย ๆ” รายงานของ Aru ระบุ “จากความหนาแน่นในจีน นักขุดเริ่มอพยพไปยังประเทศที่มีเงื่อนไขเป็นมิตรต่ออุตสาหกรรมของพวกเขามากขึ้น”

คุณ Philip Salter หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Genesis Mining ได้หนุนสอดคล้องกับรายงานของ Aru ว่านักขุดในจีนกำลังย้ายไปยังกลุ่มประเทศนอร์ดิก คุณ Salter เน้นย้ำว่า การอพยพของนักขุดในจีนเป็นหนึ่งใน “ความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่สุด” ในอุตสาหกรรม Bitcoin ในตอนนี้ เขายังกล่าวอีกว่า ความเคลื่อนไหวเกิดขึ้นเนื่องจากต้องการหาความปลอดภัยทางการเงิน และ “เสถียรภาพทางการเมือง”

“มีการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญมาก ๆ เกิดขึ้น มีย้ายการขุดในจีนไปขุดในประเทศตะวันตก อย่างเช่น สวีเดนแทน เนื่องจากนักลงทุนขุด Bitcoin เปิดเผยต่อสาธารณะมากขึ้น และต้องการเสถียรภาพและความปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม” คุณ Salter ให้รายละเอียดเอาไว้

รายงานของ Aru ยังเน้นย้ำถึงนักขุด Bitcoin ในจีนจากมณฑลยูนนานประสบปัญหาไฟฟ้าเมื่อเร็ว ๆ นี้ ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องจากจีนสั่งแบนตลาดคริปโตเคอร์เรนซี “ส่งผลให้นักขุดไม่สามารถแลกเปลี่ยน Bitcoin เป็นเงินสดได้เพื่อนำมาจ่ายค่าไฟฟ้าได้ง่ายนัก”

ในกลุ่มประเทศนอร์ดิก Aru บอกว่า การดำเนินการในจีนดึงดูดให้ใช้ “พลังงานสีเขียวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ประโยชน์ที่ได้รับจากกลุ่มประเทศนอร์ดิกอย่างสวีเดนและนอร์เวย์นั้นตรงกันข้ามกับจีน เนื่องจากการแทรกแซงของรัฐบาลคอมิวนิสต์ “ผลักดันให้นักขุด Bitcoin อพยพหนีออกจากประเทศจีน” รายงานของ Aru สรุป

ที่มา :   news.bitcoin.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด