Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศปธน.ทรัมป์ ทิ้งทวน สั่งแบนแอพเพย์เมนต์ของจีน รวมถึง AliPay และ WeChat Pay ด้วย

ปธน.ทรัมป์ ทิ้งทวน สั่งแบนแอพเพย์เมนต์ของจีน รวมถึง AliPay และ WeChat Pay ด้วย

สงครามทางการค้ากับจีนปะทุขึ้นอีกครั้ง ครั้งนี้เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการชำระเงินดิจิทัลที่กำลังเฟื่องฟู

เหลือเวลาออกจากตำแหน่งเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น ประธานาธิบดีส่งคำสั่งผู้บริหารฉบับล่าสุด พุ่งเป้าไปยังแอพด้านเพย์เมนต์ของจีน

คำสั่งเมื่อวันอังคาร สั่งห้ามไม่ให้พลเมืองหรือประชาชนที่อาศัยในสหรัฐฯ ใช้งานแอพเพย์เมนต์ของจีนทั้งหมดรวมเก้าแอพด้วยกัน ถือเป็นความพยายามต่อเนื่องของทำเนียบขาวที่เคยดำเนินการกำจัดแอพที่จีนเป็นเจ้าของ อย่างเช่น TikTok มาก่อนแล้วก่อนหน้านี้ เมื่อวานนี้คำสั่งตอกย้ำถึงข้อกังวลการเก็บรวบรวมข้อมูลของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP)

PRC และ CCP กำลังขโมยหรือเก็บข้อมูลบุคคลในสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง กล่าวให้ชัดเจนก็คือว่าพวกเขามีเจตนาเก็บรวบรวบข้อมูลจำนวนมาก เพื่อใช้พัฒนาวาระทางเศรษฐกิจและความมั่นคงแห่งชาติ

แอพต่าง ๆ ที่พุ่งเป้าได้แก่ AliPay, CamScanner, QQ Wallet, SHAREit, Tencent QQ, VMate, WeChat Pay และ WPS Office คำสั่งจะมีผลใน 45 วัน ถึงเวลานั้นทรัมป์ได้ออกจากตำแหน่งแล้ว เนื่องจากคำสั่งของเขาก่อนหน้านี้ สั่งให้ ByteDance ถอนตัวออกจาก TikTok นั้นถูกขัดขวางในศาล และเวลาที่เหลือไม่มีใครคาดคิดว่าทรัมป์จะมาถึงจุดนี้

เมื่อข่าวเผยแพร่ออกมา ทีมงานเปลี่ยนผ่านของ Biden ก็ไม่ได้ตอบสนองให้ความเห็นกับทาง  Cointelegraph แต่อย่างใด ว่ารัฐบาลใหม่มีแผนพิจารณาคำสั่งของทรัมป์อย่างไรบ้าง

การให้ความสำคัญกับแอพด้านเพย์เมนต์มีความสำคัญมาก ความเคลื่อนไหวเมื่อเร็ว ๆ นี้ จากหน่วยงานด้านความปลอดภัยของสหรัฐฯ ได้แสดงความกังวลอย่างชัดเจนต่อระบบการชำระเงินของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ที่ CCP สามารถเข้าถึงฐานข้อมูลได้

คริปโตหลายสกุลและบริษัทอุตสาหกรรมเทคโนโลยีรายใหญ่ ได้เตือนถึงสงครามเย็นทางเทคโนโลยีระหว่างจีนกับสหรัฐฯ รวมถึง Mark Zuckerberg ของ Facebook และผู้บริหารทั้งสองของ Ripple Labs เผชิญกับความตรึงเครียดอย่างชัดเจน ทั้ง Facebook และ Ripple ถูกสอบสวนอย่างหนักจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินสหรัฐฯ เกี่ยวกับการดำเนินการของพวกเขา เมื่อพวกเขาโต้แย้งมีผลทำให้ความรักชาติของพวกเขาลดลง 

ขณะที่ปัญหาอุปสรรคระหว่างภาคเอกชนและภาครัฐนั้นรุนแรงขึ้น การปฏิบัติต่อบริษัทเอกชนจากรัฐจีนที่ทรัมป์เพ็งเล็งนั้นค่อนข้างเลวร้ายอยู่แล้ว เมื่อเร็ว ๆ นี้ Ant Group ฟินเทคในเครือ Alibaba เจ้าของ AliPay มีข่าวว่าประธานาธิบดีสีจิ้น ผิง สั่งเบรกการเสนอการหุ้น IPO ด้วยตัวเอง นับตั้งแต่นั้นมาราคาหุ้นของ Alibaba ก็ร่วงลง และแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัททั้งสองก็หายตัวไป

Tencent บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อีกเจ้าหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าของแอพที่ทรัมป์เพ็งเล็งถึงสามแอพด้วยกัน ได้แก่ QQ Wallet, Tencent QQ และ WeChat Pay ขณะที่ Tencent หลีกเลี่ยงการปะทะกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนในประเด็นที่ละเอียดอ่อน และให้ความร่วมมือในการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (เงินหยวนดิจิทัล) เป็นอย่างดี ถือเป็นการดำเนินการธุรกิจฟินเทคในประเทศอย่างชาญฉลาด

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด