Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสมาคมธนาคารอิตาลี (ABI) เปิดตัวโครงการนำร่องทดสอบเงินยูโรดิจิทัล (Digital Euro)

สมาคมธนาคารอิตาลี (ABI) เปิดตัวโครงการนำร่องทดสอบเงินยูโรดิจิทัล (Digital Euro)

สมาคมธนาคารอิตาลี (Italian Banking Association, ABI) กำลังทดสอบเงินยูโรดิจิทัล (digital euro) เนื่องจากธนาคารกลางแห่งยุโรป (ECB) ยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคาร (CBDC) อย่างชัดเจน

สมาคมธนาคารอิตาลี (Italian Banking Association) หรือ ABI ยืนยันถึงการสนับสนุนการดำเนินการสกุลเงินดิจิทัลของยุโรป โดยนำร่องศึกษาโครงการเงินยูโรดิจิทัลแล้ว

จากข่าวประกาศ สมาคมฯ กำลังทำงานกับหน่วยงานวิจัยและพัฒนา ABI Lab และธนาคารพาณิชย์ในประเทศ เพื่อพัฒนาเงินยูโรดิจิทัลแบบทดลอง

การศึกษาเงินยูโรดิจิทัลของ ABI จะรายงานมุ่งเน้นสองประเด็นหลัก ๆ ได้แก่ การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางเทคนิค และเปรียบเทียบความสามารถในการโปรแกรมสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางเพื่อใช้เป็นวิธีการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์กับระบบที่กำลังใช้งานอยู่

SIA บริษัทเครือข่ายระดับองค์กรธุรกิจของอิตาลี จะช่วยสมาคมฯ ศึกษาความเป็นไปได้ทางเทคนิค และ SIA ยังร่วมมือในโครงการ Project Spunta พัฒนาเลเยอร์การชำระเงินระหว่างประเทศด้วยบล็อกเชนของ ABI อีกด้วย

ทั้งนี้ โครงการกำลังมุ่งเน้นสกุลเงินดิจิทัลแบบทดลอง ไม่ได้เป็นตัวชี้ว่าเกี่ยวข้องกับธนาคารกลางอิตาลีแต่อย่างใด ผู้มีส่วนร่วมรายอื่น ๆ อย่างเช่น Reply ผู้ให้บริการด้านดิจิทัล และ PwC บริษัทด้านที่ปรึกษารายใหญ่ก็เป็นพันธมิตรในโครงการนี้เช่นกัน

สำหรับ ABI แล้ว โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมให้ธนาคารอิตาลีก้าวสู่อนาคต รวมถึงเรื่องเงินยูโรดิจิทัลด้วย เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการนั้น โฆษก ABI บอกกับทาง Cointelegraph ว่า

จุดมุ่งหมายของโครงการนี้ ก็คือ การมีส่วนร่วมในการอภิปรายสาธารณะและสนับสนุนธนาคารในอิตาลีให้พวกเขาเตรียมความพร้อมสู่อนาคต ไม่ได้มุ่งหวังคาดหมายการตัดสินใจ(ธนาคารกลางยุโรป)ให้ยอมรับนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้งานแต่อย่างใด แต่ต้องการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้งานและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นล่วงหน้า

ในเดือนธันวาคม เจ้าหน้าที่ ECB บอกว่า ขั้นตอนการพิจารณาเรื่องเงินยูโรดิจิทัลอาจราบรื่นดีในปี 2021 รายงานก่อนหน้านั้นยืนยันว่าอาจใช้เวลาอย่างน้อยห้าปี สกุลเงินดิจิทัลดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางจึงจะถูกสร้างขึ้นมาใช้งานจริง

ส่วนฝรั่งเศสนั้น ธนาคารพร้อมดำเนินการทดสอบโปรโตคอลสำหรับเงินยูโรดิจิทัลแบบทดลองแล้ว ConsenSys ผู้พัฒนา Ethereum เป็นในหนึ่งบริษัทบล็อกเชนได้ร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรจำนวนหนึ่ง กำลังร่วมกันทดสอบเงินยูโรดิจิทัลในนามของธนาคารกลางแห่งฝรั่งเศสแล้วเช่นกัน

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด