Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจริงหรือ ??? นักลงทุนสถาบันไม่ใช่ตัวชี้วัดการยอมรับใช้งาน Bitcoin จากกระแสหลัก

จริงหรือ ??? นักลงทุนสถาบันไม่ใช่ตัวชี้วัดการยอมรับใช้งาน Bitcoin จากกระแสหลัก

การประยุกต์และใช้งานในโลกจริง ไม่ใช่จากนักลงทุนสถาบัน จะท้าทายสกุลเงินตราที่ล้มเหลว และผลักดันให้นำ Bitcoin ไปใช้งานทั่วโลก

คล้ายกันกับปี 2017 และขาขึ้นของคริปโตเคอร์เรนซียอดนิยมในปลายปีที่ผ่านมา ได้สร้างกระกระแสฮือฮาในโลกคริปโตโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกุล Bitcoin (BTC) หลังจากทำราคาสูงสุดใหม่ในประวัติการณ์ (ATH) มีการพาดหัวข่าวและดึงดูดความสนใจจากกระแสหลักทั่วโลกได้มากเลยทีเดียว รวมทั้งเป็นปีที่เกิดโรคระบาดหนัก ทำให้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับผู้คลั่งไคล้และศรัทธาในคริปโตเคอร์เรนซีกันมาก

มีการพูดถึงนักลงทุนสถาบันท่ามกลางกระแสฮือฮาว่ากำลังแห่เข้ามาในแวดวงคริปโตมากขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้ องค์กรธุรกิจ บริษัทปรึกษาทางการเงิน และสถาบันต่าง ๆ ต่างดูแคลน Bitcoin เมื่อห้าปีก่อน หรือในช่วงที่ Silk Road ผจญภัยในคริปโตกันอยู่ แต่ตอนนี้กลายเป็นผู้อยู่แนวหน้าในการลงทุนคริปโต ยิ่งไปกว่านี้ ยักษ์ใหญ่ทางการเงินอย่างเช่น JPMorgan และ Goldman Sachs ก็เปลี่ยนจุดยืนเช่นกัน และกำลังเดิมพันในสกุลเงินดิจิทัลแห่งอนาคต โดยมีมูลค่าตลาดมากกว่า $600 พันล้านเหรียญ Bitcoin ทะยานขึ้นอย่างรวดเร็วเหนือกว่าทองคำในฐานะตัวเลือกที่ได้รับความนิยมใช้ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

อย่าลืมว่า จากข้อมูลสมุดปกขาว Bitcoin ของ Satoshi นั้น Bitcoin ไม่ได้เป็นเพียงสินทรัพย์เพื่อใช้ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อเท่านั้น อย่างไรก็ตามแนวคิดโดยรวมของ Bitcoin มาจากความล้มเหลวของสถาบันทางการเงินและบุคคลที่สามที่ล้มเหลว และโซลูชั่นทางออกที่ผลต่อชีวิตประจำวัน

แน่นอนว่า การลงทุนจากนักลงทุนสถาบันและยักษ์ใหญ่ทางการเงินที่หันมาลงทุนใน Bitcoin กระแสความนิยมต่อ Bitcoin ในฐานะสินทรัพย์เพื่อการลงทุนนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นก็คือเป็นแนวคิดบางส่วนของการประยุกต์ใช้งานสามารถท้าทายสกุลเงินตราที่กำลังล้มเหลวและผลักดันให้ Bitcoin เข้าสู่กระแสหลักด้วยเช่นกัน

การซื้อสินค้าออนไลน์

ในอดีต Bitcoin ส่วนใหญ่มองว่าเป็นเครื่องมือในการหลบเลี่ยงจากรัฐและมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การยอมรับใช้งานคริปโตยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และตอนนี้หลาย ๆ บริษัทกำลังยอมรับ Bitcoin หรือคริปโตบางสกุลเป็นตัวกลางในการชำระเงินซื้อสินค้าและบริการ

ในปี 2014 Bitcoin ใช้มันเป็นตัวกลางในการชำระเงิน ส่วน Microsoft กลายเป็นหนึ่งในบริษัทบิ๊กเทคที่รับ Bitcoin ในการซื้อสินค้าดิจิทัล ในเดือนตุลาคม 2020 บริษัทเพย์เมนต์ยอดนิยมในสหรัฐฯ อย่าง PayPal ได้ประกาศชัดเจนว่า จะเปิดใช้ให้ใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีในการซื้อสินค้าในปี 2021 ตอนนี้ร้านค้าต่าง ๆ ต่างก็หันมายอมรับ Bitcoin คาดว่าในอีกไม่ช้านี้ ทุกคนจะใช้ Bitcoin กันทั่วจากทุกมุมโลก

การทำธุรกรรมข้ามประเทศและการท่องเที่ยว

ปีที่แล้วมีบทเรียนหลาย ๆ เรื่องด้วยกัน รวมถึงผลจากโลกระบาดหนักทั่วโลกด้วย โลกต้องการความเป็นดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่มีหลายวิธีในการส่งและรับเงินทั่วโลก คริปโตเคอร์เรนซีกำลังกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยม นอกเหนือจากข้อเท็จจริงที่ว่าคริปโตเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินของโลก ปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ ความรวดเร็ว สะดวก และค่าธรรมเนียมต่ำ ต่างก็กำลังผลักดันให้ Bitcoin เป็นตัวเลือกยอดนิยมในการทำธุรกรรมข้ามประเทศ

หลาย ๆ ประเทศเริ่มยอมรับให้ Bitcoin ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว และสื่อกระแสหลักก็ตอบรับมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทท่องเที่ยวหลายแห่งเริ่มมีแพคเกจให้นักเดินทางและนักท่องเที่ยวสามารถใช้คริปโตจองเที่ยวบิน โรงแรม และการขนส่งได้แล้ว เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราที่มีข้อเสียมากมาย อาจทำให้การท่องเที่ยวหันมาใช้คริปโตจนกลายเป็นที่นิยมมากกว่าใช้เงินตราหรือเงินท้องถิ่นก็เป็นไปได้

ตู้ Bitcoin ATM

จริง ๆ แล้ว เป้าหมายไม่ได้ต้องการยกเลิกเงินตราท้องถิ่น แต่เป็นการสร้างโลก Bitcoin เชื่อมโยงกับสกุลเงินตราได้ ตู้เอทีเอ็ม หรือ Bitcoin ATM ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีส่วนสำคัญในเรื่องนี้ โดยทั่วไปแล้วทุกคนสามารถซื้อ Bitcoin ด้วยบัตรเครดิตอยู่แล้ว ตู้ Bitcoin ATM บางรุ่นก็สามารถขาย Bitcoin แลกเป็นเงินสดได้อีกด้วย

จำนวน Bitcoin ATM มีมากกว่า 13,000 ตู้แล้ว ใน 71 ประเทศทั่วโลก แม้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกยาวไกล แต่แนวโน้มกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี มีตู้เพิ่มขึ้นหนึ่งตู้ทุก ๆ หนึ่งชั่วโมง ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ตู้ Bitcoin ATM เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิวัติคริปโต และมีการดำเนินการดีขึ้นกว่าเดิม

สรุป

ขณะที่คริปโตเคอร์เรนซีกำลังกลายเป็นส่วนหนึ่งของโลกดิจิทัลอย่างรวดเร็ว แต่เทคโนโลยีบล็อกเชนซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการปฏิวัติในหลาย ๆ อุตสาหกรรมด้วยกัน ทั้งด้านห่วงโซอุปทาน สุขภาพ และอาหาร รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ต่างได้ประโยชน์จากการปฏิวัตินี้ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด