Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) กำลังสร้าง ‘แพลตฟอร์มการชำระเงินระหว่างประเทศ’ โดยใช้สกุลเงินดิจิทัล (CBDC)

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) กำลังสร้าง ‘แพลตฟอร์มการชำระเงินระหว่างประเทศ’ โดยใช้สกุลเงินดิจิทัล (CBDC)

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) มีแผนเริ่มทดลองสกุลเงิน CBDC ทั่วโลกในปีนี้

งานวิจัย CBDC ได้ประกาศให้ความสำคัญสูงสุดแก่ศูนย์นวัตกรรมของธนาคาร BIS (Innovation Hub) หรือ BISIH ในปี 2021

จากแผนโครงการประจำปี BISIH วางแผน “ศึกษาความเป็นไปได้ของการชำระเงินข้ามพรมแดนที่รวดเร็วและต้นทุนถูกกว่าเดิม” โดยใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) นอกจากนี้ BISIH ยังระบุเอาไว้ด้วยว่า จะสำรวจต้นแบบ “สถาปัตยกรรมแบบกระจายศูนย์ retail CBDC” และบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ในการออก “พันธบัตรสีเขียวแปลงเป็นดิจิทัลแก่นักลงทุนรายย่อย”

โครงการของ BIS จะขับเคลื่อนโดยศูนย์ Innovation Hub ทั้งในฮ่องกง สิงคโปร์ และสวิตเซอร์แลนด์ โดยก่อตั้งโครงการขึ้นร่วมกับธนาคารกลางในท้องถิ่น

ศูนย์ BISIH ในสิงคโปร์จะได้รับมอบหมายให้สร้าง “แพลตฟอร์มการชำระเงินระหว่างประเทศ” ซึ่งธนาคารและบริษัทเพย์เมนต์ต่าง ๆ สามารถทำธุรกรรมโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ที่แตกต่างกันได้

ศูนย์นวัตกรรมในฮ่องกงจะทำงานเกี่ยวกับโครงการโทเคนพันธบัตรสีเขียว นอกจากนี้ยังสร้างสะพานเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราโดยใช้ CBDC และสำรวจโมเดลต่าง ๆ ในการออกเหรียญ stablecoin อีกด้วย

ศูนย์นวัตกรรม BISIH ในสวิสได้ศึกษาต้นแบบสองระบบเสร็จสิ้นแล้ว โดยระบบจะเชื่อมโยงกับระบบการชำระเงินที่มีอยู่กับสินทรัพย์ที่แปลงเป็นโทเคนโดยใช้ wholesale CBDC ผ่านทางโครงการ “Project Helvetia”

คุณ Benoît Cœuré หัวหน้า BISIH กล่าวว่า

การทำงานในโครงการนี้แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของเรา ในการศึกษาแนวทางที่เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อใช้พลังการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ต่อธนาคารกลางและสร้างผลิตภัณฑ์สาธารณะสนับสนุนระบบการเงินโลก

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด