Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคาร BIS เผยล่าสุด ธนาคารกลาง 1 ใน 5 จากทั่วโลก จะเปิดตัว ‘สกุลเงินดิจิทัล (CBDC)...

ธนาคาร BIS เผยล่าสุด ธนาคารกลาง 1 ใน 5 จากทั่วโลก จะเปิดตัว ‘สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ภายใน 3 ปีข้างหน้า’

หลายประเทศกำลังรุดหน้าในเรื่องสกุลเงิน CBDC ตามรายงานของธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS)

สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC กำลัง “รุดหน้าไปมาก” เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก มองหาประโยชน์เทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้งาน (จากรายงานล่าสุดของ BIS)

การสำรวจเกี่ยวกับ CBDC ล่าสุด BIS พบว่า ธนาคารกลางประมาณหนึ่งในห้าจากทั่วโลก จะเปิดตัว “สกุลเงิน CBDC ภายใน 3 ปีข้างหน้า”

เอกสาร 23 หน้า อิงจากรายงานจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินมากกว่า 60 แห่ง ที่ดำเนินการในช่วงปลายปี 2020

ผลสำรวจพบว่า 86% ของธนาคารกลางทั่วโลกกำลังตื่นตัวเรื่องสกุลเงิน CBDC ขณะที่ส่วนใหญ่ยังไม่แนวโน้มออกสกุลเงินดิจิทัลในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศขนาดใหญ่ไม่กี่แห่งกำลังรุดไปข้างหน้า

ธนาคารกลางประมาณ 60% กำลังทดสอบสกุลเงินดิจิทัลอยู่ ขณะที่อีก 40% กำลังพัฒนาต่อยอดและนำร่องโครงการแล้ว

“ทั่วโลกให้ความสน CBDC ต่อเนื่องและเกิดขึ้นตามสถานการณ์ของแต่ละประเทศ” คุณ Codruta Boar และ Andreas Wherli ระบุเอาไว้ “ในตลาดเกิดใหม่และประเทศเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนา ธนาคารกลางรายงานว่ามีแรงจูงใจสูง และมีเป้าหมายลดความเลื่อมล้ำการเข้าถึงทางการเงินและปรับปรุงระบบเพย์เมนต์ให้มีประสิทธิภาพด้วยสกุลเงิน CBDC”

ธนาคารสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในนั้น กำลังตื่นตัววิจัยเรื่อง CBDC เฟดกำลังศึกษาสิ่งที่เรียกว่า “มูลค่าที่แท้จริง” ของเงินดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar) และออกรายงานวิจัยหลายเรื่องด้วยกัน

ธนาคาร BIS สรุปว่า

ธนาคารกลางส่วนใหญ่ตอนนี้กำลังศึกษาเรื่อง CBDC ไม่แนวทางใดก็แนวทางหนึ่ง โดยรวมจากผลสำรวจพบกว่าขยับจากการวิจัยแนวคิดสู่การทดลองและนำร่องโครงการจริงแล้ว…

คุณ Agustin Carstens ผู้จัดการทั่วไปของ BIS บอกว่า CBDC “สามารถทำหน้าที่เป็นเพย์เมนต์ได้ดี” แต่ก็ต้องมาพร้อมกับ “การบังคับใช้กฎหมายที่ดีด้วย”

คุณ Carsten ยังอธิบายอีกว่า CBDC ที่ปราศจาการระบุตัวตนจะสร้างความกังวลในเรื่องการฟอกเงิน บ่อนทำลายการเสริมสร้างลดความเหลื่อมล้ำทางการเงิน และก่อให้เกิดปัญหาความมั่นคงระหว่างประเทศ

เขาสรุปว่า

หาก CBDC ออกแบบอย่างเหมาะสมและนำไปใช้งานอย่างกว้างขวาง จะอาจเป็นตัวกลางในการชำระเงินที่เฉพาะเจาะจง…เป็นตัวกระตุ้นให้ก่อให้เกิดนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องและเกิดการแข่งขันในแวดวงเพย์เมนต์ การเงิน และการพาณิชย์ในวงกว้างต่อไป

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด