Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางไนจีเรีย ออกคำสั่งให้สถาบันทางการเงินของประเทศปิดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ‘ทันที’

ธนาคารกลางไนจีเรีย ออกคำสั่งให้สถาบันทางการเงินของประเทศปิดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ‘ทันที’

โดยสรุป

  • ธนาคารกลางไนจีเรียออกจดหมายแจ้งให้สถาบันทางการเงินปิดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี
  • ตลาดซื้อขายคริปโตอย่าง Binance ตอบสนองต่อข่าวนี้
  • ตลาดอื่น ๆ ดำเนินการไปตามปกติ แต่จะระมัดระวังการแสดงความเห็นต่อสาธารณะ

ธนาคารกลางไนจีเรีย (Central Bank of Nigeria, CBN) ได้ออกจดหมายแจ้งให้สถาบันทางการเงินที่อยู่ภายใต้กำกับดูแลปิดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมคริปโตเคอร์เรนซี ‘ทันที’

จดหมายคำสั่งลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ระบุเอาไว้ว่า “ธนาคารต้องการเตือนสถาบันที่อยู่ภายใต้กำกับควบคุมว่าการดำเนินการเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโตหรือการชำระเงินเกี่ยวข้องกับตลาดซื้อขายคริปโตเป็นเรื่องผิดกฎหมาย”

“ดังนั้น ทั้ง DMBs, NBFIs และ OFIs ได้รับคำสั่งให้ระบุตัวตนและองค์กรที่ทำธุรกรรมหรือดำเนินการแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตภายใต้ระบบของพวกเขาและตรวจสอบให้แน่ใจว่าบัญชีถูกปิดทันที โปรดทราบว่าการฝ่าฝืนเรื่องนี้ จะนำมาซึ่งการลงโทษตามกฎระเบียบอย่างรุนแรง” จดหมายระบุเอาไว้

บริษัทที่ให้บริการแลกเปลี่ยนคริปโตในประเทศต่างตอบสนองต่อข่าวดังกล่าว แตกต่างกันออกไปแต่ละบริษัท

คุณ Changpeng Zhao ซีอีโอตลาดซื้อขายคริปโต Binance กล่าวเอาไว้ผ่านทาง Twitter ว่า ตลาด “ได้รับแจ้งเตือนจากพันธมิตรของเราว่า การฝากและการถอนเงิน NGN จะมีผลกระทบ และจะยืนยันว่ามีผลเมื่อไหร่/อย่างไร โปรดถอนเงิน NGN โดยเร็วเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้นผ่านช่องทางเรา แล้วจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติม…”

“ดูเหมือนว่าธนาคารไนจีเรียจะหยุดให้บริการกับตลาด Exchange ต่าง ๆ” คุณ Zhao กล่าวในทวีตแยกต่างหาก คาดว่าตลาด exchange แบบเพียร์ทูเพียร์จะได้ประโยชน์มากในเรื่องนี้

ตลาด Binance แจ้งสถานการณ์ดังกล่าวโดยประกาศอย่างเป็นทางการว่า “ตั้งแต่เวลา 7PM (GMT+1) ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2021 Binance จะหยุดให้ฝากเงิน NGN ชั่วคราวผ่านช่องทางพันธมิตรของเรา ส่วนการถอนเงินสามารถทำได้ปกติ…แต่อาจใช้เวลานานกว่าปกติเล็กน้อย เราต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่อาจเกิดขึ้นได้”

BuyCoins ตลาด exchange ในประเทศประกาศผ่าน Twitter ว่า “เราตระหนักการแจ้งเตือนของ CNB เต็มที่ และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อให้มั่นใจว่าบริการของเราสอดคล้องกับกฎระเบียบ การซื้อขายทั้งหมดบนแพลตฟอร์มของเรายังคงดำเนินไปตามปกติ และเงินทุนของลูกค้าทุกคนปลอดภัยดี”

Luno ตลาด exchange จากอังกฤษ ประกาศว่ายังคงดำเนินการตามปกติจนกว่าได้รับแจ้งจากทางการ “วิธีฝากเงิน Naira บางส่วนได้รับผลกระทบ โปรดตรวจสอบสถานะอัพเดทที่หน้าเว็บ ส่วนการถอนไม่ได้รับผลกระทบและจะดำเนินต่อไป แต่อาจล่าช้ากว่าปกติ เงินทุนของลูกค้าทั้งหดยังคงปลอดภัยดี”

CBN ออกประกาศในวันนี้จะขยายผลแนวทางของปี 2017 ที่ออกโดยธนาคารกลางเกี่ยวกับสกุลเงินเสมือน เตือนว่ามันถูกใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย การระดมทุนการก่อการร้าย หรืออาชญากรรมทางการเงิน ห้ามมิให้สถาบันทางการเงินของไนจีเรียถือครองหรือทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล…

ปัจจุบันแอฟริกาใต้สะฮารา เป็นภูมิภาคที่มีการทำธุรกรรม Bitcoin แบบเพียร์ทูเพียร์ใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลกเป็นรองแค่อเมริกาเหนือเท่านั้น (ข้อมูลจาก Paxful)

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด