Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereumพวกวาฬได้ประโยชน์จากค่า Gas สูงขึ้น แต่นักลงทุนรายย่อยลงทุนใน DeFi ยากขึ้นเรื่อย ๆ

พวกวาฬได้ประโยชน์จากค่า Gas สูงขึ้น แต่นักลงทุนรายย่อยลงทุนใน DeFi ยากขึ้นเรื่อย ๆ

ค่า Gas ของเครือข่าย Ethereum สูงมาก ทำให้นักลงทุนรายย่อยแทบจะไม่สามารถยุ่งกับโปรโตคอล DeFi แต่ไม่มีผลกับพวกวาฬทั้งหลาย

นับตั้งแต่ปี 2020 แวดวงการเงินแบบกระจายศูนย์ (decentralized finance, DeFi) ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากนวัตกรรมล้ำสมัยและให้โอกาสสร้างผลตอบแทนสูงแก่ผู้ถือครอง (holder) คริปโตเคอร์เรนซี

ทั้ง ๆ ที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ แต่ค่าธรรมเนียม Gas ที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ อาจทำให้แวดวงนี้เจ็บหนัก และเมื่อไม่มีโซลูชั่นเลเยอร์ 2 ที่เหมาะสม อาจทำให้นักลงทุนรายย่อยตีตัวออกห่างจาก DeFi

นักลงทุนที่พยายามเทรดบน Uniswap หรือเพียงหวังแค่ได้รับโทเคนใหม่บนแพลตฟอร์ม DeFi ที่พวกเขาชื่นชอบ กลับพบว่าหากทำเช่นนั้นทำให้เงินใน ETH wallet ลดลง

พวกวาฬได้ประโยชน์จากค่า Gas สูงขึ้น แต่นักลงทุนรายย่อยลงทุนใน DeFi ยากขึ้นเรื่อย ๆ
ราคา Average Ethereum gas ที่มา: Etherscan

ข้อมูลจาก Etherscan พบว่า ราคา Gas อาจไม่สูงเท่าปี 2020 แต่สูงขึ้นชัดเจนนั้บตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ค่า Gas สูงขึ้นล่าสุด มาพร้อม ๆ กับราคา Ether เพิ่มขึ้น

จากการวิเคราะห์โซนเวลาที่แตกต่างกัน พบว่า ต้นทุนการทำธุรกรรมเกิดขึ้นในชั่วโมงซื้อขายตลาดเอเชียพอ ๆ กับในชั่วโมงซื้อขายตลาดสหรัฐฯ เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าค่าธรรมเนียมเป็นปัจจัยสำคัญของการใช้งานเครือข่ายและตอกย้ำถึงการซื้อขายในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีที่สามารถทำได้ตลอด 24 ชั่วโมง

พวกวาฬได้ประโยชน์จากค่า Gas สูงขึ้น แต่นักลงทุนรายย่อยลงทุนใน DeFi ยากขึ้นเรื่อย ๆ
Average Ethereum fees รายวันในปี 2020 ที่มา: Flipside Crypto

อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มหนึ่งที่ได้ประโยชน์จากค่าธรรมเนียมของเครือข่ายสูงขึ้น ค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นในแพลฟอร์ม DeFi นั่นก็คือ พวกวาฬที่ถือครองโทเคน

เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วน พบว่า wallet ที่มีอย่างน้อย 20 ETH ในช่วงปี 2020 มีจำนวนธุรกรรมสูงขึ้นเมื่อเทียบกับ wallet รายย่อยที่เข้ามาใหม่ โดยมีความสัมพันธ์กับค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นด้วย

พวกวาฬได้ประโยชน์จากค่า Gas สูงขึ้น แต่นักลงทุนรายย่อยลงทุนใน DeFi ยากขึ้นเรื่อย ๆ
Number of transfers by wallet size in 2020 ที่มา: Flipside Crypto

เนื่องจากค่าธรรมเนียมไม่ได้คำนวณจากขนาดของธุรกรรม แต่เป็นต้นทุนเกี่ยวข้องกับสัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) ผู้ถือครอง wallet ขนาดใหญ่ มีแนวโน้มเข้าร่วมกับโปรโตคอลในช่วงเวลาแออัดสูง เนื่องจากยอดเงินใน wallet สูง จะได้รับผลกระทบจากต้นทุนในการทำธุรกรรมน้อยกว่า

สมมติว่า เทรดมูลค่า $200 และ $20,000 บน Uniswap ทั้งคู่มีต้นทุนค่าธรรมเนียมประมาณ $50 ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้ wallet ที่มีเงินน้อยมีโอกาสเข้าร่วมในโปรโตคอลน้อย เนื่องจากต้นทุนสูงถึง 25% ของมูลค่าเทรดทั้งหมด

แวดวง DeFi จะมีโอกาสเติบโตต่อไปอย่างต่อเนื่องได้นั้น ปัญหาเรื่องค่า Gas ของเครือข่าย Ethereum จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเสียก่อน จึงจะยกระดับให้กลายเป็นที่ยอมรับสูงขึ้นกว่านี้

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด