Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศวงการ DeFi คึกคักมาก มูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (TVL) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ใกล้แตะ $40 พันล้านเหรียญแล้ว

วงการ DeFi คึกคักมาก มูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (TVL) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ใกล้แตะ $40 พันล้านเหรียญแล้ว

มูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (total value locked, TVL) ในการเงินแบบไร้ตัวกลาง (DeFi) เป็นตัวชี้วัดมูลค่าของสินทรัพย์ที่ผูกมัดกับระบบนิเวศ DeFi ทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ ใกล้แตะ $40 พันล้านเหรียญแล้ว

ข้อมูลจาก DeFi Pulse ตัวเลขนี้ แตะ $39.79 พันล้านเหรียญแล้ว ในช่วงเช้าของวันที่ 10 กุมภาพันธ์

วงการ DeFi คึกคักมาก มูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (TVL) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ใกล้แตะ $40 พันล้านเหรียญแล้ว
กราฟแสดง TVL ที่มา : DeFi Pulse

ขณะที่ความสำเร็จไม่ต้องสงสัยเลยว่าเป็นการสะท้อนราคาขาขึ้นทั่วตลาดคริปโต ตัวชี้วัด TVL ให้ภาพรวมในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นจริงในโลกของ DeFi อย่างคร่าว ๆ

เนื่องจากตัวชี้วัดส่วนใหญ่มักลงเอยด้วยการติดตามผลของราคาโทเคน อย่างเช่น Ether (ETH) และสินทรัพย์ค้ำประกันที่เกี่ยวข้องที่ล็อกเอาไว้ในโครงการและแอพ DeFi เมื่อโทเคนมูลค่าพุ่งขึ้น ตัวเลข TVL ก็พุ่งสูงขึ้นด้วย แต่ตัวเลข TVL สูง ไม่จำเป็นต้องนับว่าเป็นสัญญาณการมีส่วนร่วมหรือกิจกรรมในระบบนิเวศเพิ่มขึ้นเสมอไป

ตัวเหตุนี้ จึงจำเป็นต้องพิจารณาตัวชี้วัดอื่นควบคุมไปด้วย อย่างเช่น ตัวชี้วัดที่เรียกว่า Adjusted TVL ที่พัฒนาขึ้นโดย DappRader ซึ่งใช้ติดตามการเปลี่ยนแปลงมูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ในระบบนิเวศ ขณะที่กำหนดราคาสินทรัพย์ตั้งแต่จุดเริ่มต้นในช่วงเวลาที่กำหนดภายใต้การตรวจสอบข้อเท็จจริง ประเด็นนี้ให้ข้อมูลเชิงลึกจากสิ่งที่เกิดขึ้นในระบบนิเวศโดยปราศจากความคลุมเครือจากความผันผวนของราคาอย่างรุนแรงทั้งขาขึ้นและขาลง

วงการ DeFi คึกคักมาก มูลค่ารวมที่ล็อกเอาไว้ (TVL) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ใกล้แตะ $40 พันล้านเหรียญแล้ว
Adjusted and gross total value locked ที่มา : DappRadar

เมื่อมองกราฟของ DappRadar แว็บเดียวก็เห็นว่าตัวเลข TVL ที่ปรับแล้วต่ำกว่ามาก แต่ก็สังเกตเห็นเดือนแรกของปี 2021 มีสินทรัพย์ไหลเข้าระบบนิเวศ DeFi เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ ตัวเลข adjusted TVL อยู่ที่ $19.15 พันล้านเหรียญ เมื่อเทียบกับ $14.91 พันล้านเหรียญในวันที่ 1 มกราคม

ปี 2021 ไม่ได้มีเพียงเหตุการณ์ราคา Bitcoin (BTC) ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่องเท่านั้น ล่าสุดซื้อขายอยู่ที่ราคา $47,300 แต่ Ether ก็ทำราคาสูงสุดใหม่เช่นกัน ซึ่งยืนเหนือราคา $1,800 ต่อเหรียญ สำหรับมุมมองของนักพัฒนาและนักลงทุนในระยะยาวต่อโครงการ DeFi ต่าง ๆ ค่อนข้างดี แม้ตัวเลข adjusted TVL ไม่ได้หวือหวามากก็ตาม

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด