Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรำลึกถึงวัน Presidents Day : ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนสำคัญ ๆ มีความเห็นต่อคริปโตและบล็อกเชนอย่างไรบ้าง?

รำลึกถึงวัน Presidents Day : ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนสำคัญ ๆ มีความเห็นต่อคริปโตและบล็อกเชนอย่างไรบ้าง?

“ฉันไม่มี Bitcoin และจะไม่ร้องขอให้คุณส่งมาให้ฉัน” กล่าวโดย โจ ไบเดน

เพื่อรำลึกถึงวัน Presidents Day หรือวันแห่งประธานาธิบดี Cointelegraph พิจารณาคำพูดของประธานาธิบดีคนปัจจุบันและอดีตผู้นำสหรัฐฯ เกี่ยวกับคริปโตและบล็อกเชน

อดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน (Bill Clinton) มีรายงานว่าได้รับ Bitcoin (BTC) ครั้งแรกของเขาในปี 2016 นานกว่า 15 ปี หลังจากดำรงตำแหน่งสองวาระ แม้ว่าประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตจะยอมรับของขวัญจากคุณ Matthew Roszak นักลงทุนในสตาร์ทอัพ แม้เขาจะมีรอยยิ้มบนใบหน้าแต่ก็นิ่งเฉยต่อระบบนิเวศนี้ อย่างไรก็ตาม ปธน.คลินตันเคยกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานประชุม Swell conference ของ Ripple ในปี 2018 โดยเรียกเทคโนโลยีบล็อกเชนว่า “มีศักยภาพยอดเยี่ยมมากและมีความเป็นไปได้ไม่รู้จบ”

เมื่อบล็อกแรกของ Bitcoin เกิดขึ้น ในวันที่ 3 มกราคม 2009 ประธานาธิบดี จอร์จ บุช (George W. Bush) เหลือเวลาอีกเพียงสองสัปดาห์หลังดำรงตำแหน่งสองสมัย ในเดือนต่อ บารัก โอบามา (Barack Obama) เข้ามาเป็นประธานาธิบดีครั้งแรก ต้องดำเนินการเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ควบคุมคริปโตเคอร์เรนซีและบล็อกเชน

ประธานาธิบดีคนที่ 44 ออกนโยบายจัดการกับวิกฤติทางการเงินในปี 2008 อาจทำให้คริปโตเคอร์เรนซีน่าสนใจและได้เริ่มได้รับการยอมรับขึ้น เนื่องจากหลายคนไม่ไว้วางใจบทบาทของรัฐบาลในเรื่องระบบทางการเงิน อย่างไรก็ตาม ปธน.บารัก ก็ไม่ได้แถลงการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ต่อสาธารณะเท่าใดนัก

เมื่อปีที่แล้ว แฮ็กเกอร์ได้เข้ายึดบัญชี Twitter ของบุคคลสำคัญ ๆ รวมถึงอดีตปธน.บารัก และว่าที่ปธน. โจ ไบเดน (Joe Biden) ด้วย แล้วโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ Bitcoin กลายเป็นเรื่องโด่งดังไปทั่วโลก

ขณะที่ อดีตปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ พูดถึงคริปโตและบล็อกเชนต่อสาธารณะมากที่สุด ราคา Bitcoin ทุบสถิติสูงสุดเกือบแตะ $20,000 เป็นครั้งแรก ในสมัยของเขา หลังฟองสบู่ ICO แตก นำไปสู่การปราบปรามโดย ก.ล.ต.สหรัฐฯ ภายใต้การบริหารงานของทรัมป์

เมื่อสองปีก่อน ปธน.ทรัมป์ แสดงความเห็นแย้งต่อเทคโนโลยีผ่าน Twitter อย่างต่อเนื่อง กล่าวว่าตัวเขา “ไม่ใช่แฟน Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซี” โดยอ้างว่ามัน “ไม่ใช่เงิน” มี “ความผันผวนสูงมาก” และ “อยู่ในอากาศ” เขายังโจมตี Libra ของ Facebook (ปัจจุบันคือ Diem) อีกด้วยว่า “ความน่าเชื่อต่ำ”

การดูแคลนสินทรัพย์ดิจิทัลของเขาไม่ได้จำกัดแค่การพูดจาโผงผางผ่านโซเชียลมีเดียเท่านั้น มีรายงานว่าปธน.ทรัมป์ บอกกับ สตีเวน มนูชิน (Steve Mnuchin) รัฐมนตรีคลังให้ “ติดตาม Bitcoin” เพื่อโต้ตอบมาตรการทางการค้าและภาษีต่อจีน ในปี 2018

ส่วนปธน.โจ ไบเดน นั่น เพิ่งเข้ามาทำงานไม่ถึงหนึ่งเดือน ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้เห็นเขาแถลงการณ์มุมมองเกี่ยวกับคริปโตในต่อสาธารณะหรือไม่ คณะทำงานของเขามีความเห็นต่อระบบนิเวศนี้หลากหลายมาก รมว.คลัง เจเน็ต เยลเลน (Janet Yellen) กล่าวถึงคริปโตเคอร์เรนซีว่า “ส่วนใหญ่ถูกใช้ในทางการเงินที่ผิดกฎหมาย” อย่างไรก็ตาม แกรี เจนส์เลอร์ (Gary Gensler) ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ นั้น หลายคนมองว่าเป็นมิตรกับคริปโต เนื่องจากมีความเข้าใจในวงการนี้ และสอนเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลและบล็อกเชนที่ MIT อีกด้วย และยังพูดถึงว่า ตลาดคริปโตจำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์ให้เติบโต

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด