Wednesday, April 24, 2024
HomeบทความPancakeSwap มาแรง กลายเป็นโครงการมูลค่านับพันล้านเหรียญเจ้าแรก บนเครือข่าย Binance Smart Chain (BSC)

PancakeSwap มาแรง กลายเป็นโครงการมูลค่านับพันล้านเหรียญเจ้าแรก บนเครือข่าย Binance Smart Chain (BSC)

PancakeSwap อาศัยข้อได้เปรียบเรื่องต้นทุนต่ำกว่า บน Binance Smart Chain กลายเป็น DEX ติดอันดับสองตามปริมาณซื้อขาย (Volume)

PancakeSwap (CAKE) เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในแวดวงการเงินแบบไร้ตัวกลาง (DeFi) เมื่อราคาพุ่งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ดันให้กลายเป็นโครงการมูลค่านับพันล้านเหรียญโครงการแรกบน Binance Smart Chain (BSC)

ข้อมูลจาก Cointelegraph Markets และ Tradingview พบว่า ราคา CAKE เพิ่มขึ้น 520% จากระดับต่ำสุดที่ราคา $1.89 เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ แล้วทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราคา $11.12 เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ทำให้มูลค่าตามราคาตลาดรวมยืนเหนือ $1 พันล้านเหรียญ เป็นครั้งแรก

กราฟราคา CAKE/BUSD ราย 4 ชั่วโมง ที่มา: TradingView

เนื่องจาก DeFi เติบโตท่ามกลางโครงการชั้นนำส่วนใหญ่ในปัจจุบันดำเนินการเครือข่าย Ethereum เมื่อเร็ว ๆ นี้ เริ่มเห็นเครือข่ายอื่น ๆ อย่างเช่น BSC มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อหลบหลีกต้นทุนทำธุรกรรมสูงและการโอนที่ล่าช้า

การตัดสินใจของชุมชน BSC ต้นทุนค่า gas ลดลงจาก 15 Gwei เป็น 10 Gwei ตอบสนองต่อราคา Binance Coin (BNB) เพิ่มสูงขึ้น กระตุ้นให้เทรดเดอร์แสวงหาความมั่นคงมากขึ้น เมื่อพิจารณาประเด็นต้นทุนการทำธุรกรรม

PancakeSwap มาแรง กลายเป็นโครงการมูลค่านับพันล้านเหรียญเจ้าแรก บนเครือข่าย Binance Smart Chain (BSC)
มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (TVL) บน PancakeSwap ที่มา: Defistation

ข้อมูลจาก Defistation พบว่า ตัวเลขมูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (total value locked, TVL) บนโปรโตคอล PankcakeSwap เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก $150 ล้านเหรียญ เมื่อวันที่ 23 มกราคม จนกระทั่งทุบสถิติสูงสุดใหม่ที่ $2.477 พันล้านเหรียญ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ มูลค่าโทเคนที่เพิ่มขึ้นและโอกาสการทำฟาร์มใหม่ ๆ ส่งผลให้มูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (TVL) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปริมาณซื้อขายบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ข้อมูลพบกว่า CAKE ขึ้นแท่นตลาด DEX อันดับสองตามปริมาณซื้อขาย เป็นรองแค่ Uniswap (UNI) เท่านั้น

PancakeSwap มาแรง กลายเป็นโครงการมูลค่านับพันล้านเหรียญเจ้าแรก บนเครือข่าย Binance Smart Chain (BSC)
ตลาด DEX ชั้นนำ ตามปริมาณซื้อขาย ที่มา: CoinGecko

โมเมนตัมตลาดคริปโตเคอร์เรนซียังเป็นขาขึ้น และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ DeFi ผลักดันให้ธุรกรรมของเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum สูงขึ้น จึงเกิดโครงการทางเลือก อย่างเช่น PancakeSwap เพิ่มขึ้น มีศักยภาพเติบโตได้อีกมากเนื่องจากกระแสหลักเข้าสู่แวดวงคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น นั่นเอง

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด