Tuesday, April 23, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศน่าจับตามองโทเคนตลาด Exchange ชั้นนำ รุ่งหรือร่วง ขับสู้กับโทเคนวงการ DeFi ?

น่าจับตามองโทเคนตลาด Exchange ชั้นนำ รุ่งหรือร่วง ขับสู้กับโทเคนวงการ DeFi ?

กลุ่มโทเคนตลาดซื้อขายคริปโต (Exchange token) น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากอยู่ภายใต้การควบคุมและให้ผลตอบแทนสูง ดึงดูดให้เงินไหลเข้าจำนวนไม่น้อยเลย และ CeFi เริ่มผนวกให้บริการด้าน DeFi แล้ว

นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่หน้าใหม่ ต่างไหลบ่าเข้ามาในตลาดคริปโตเคอร์เรนซีอย่างคับคั่ง ทำให้โทเคนเรือธงชั้นนำเกิดตลาดกระทิงขึ้น อย่างเช่น Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) รวมไปถึงโทเคนแวดวง DeFi อย่างเช่น AAVE และ Synthetix (SNX) ด้วย

โทเคนตลาด (Exchange token) เรื่องนี้หลายคนอาจมองข้ามไป แต่มีประสิทธิภาพสูงมากเป็นพิเศษในปี 2021 เนื่องจากปริมาณซื้อขายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เก็บค่าธรรมเนียมได้จำนวนมากเมื่อโทเคนตลาดถูกใช้งานในการทำธุรกรรม โดยทั่วไปแล้วโทเคนตลาดมักใช้เป็นสกุลเงินอ้างในคู่ซื้อขายเมื่อลิสต์เหรียญใหม่ ๆ และซื้อโทเคนคืน

โทเคนตลาดสามสกุลที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ มีประสิทธิภาพสูงสุดในปี 2021 และมีศักยภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนักลงทุนหน้าใหม่ไหล่บ่าเข้ามาในตลาดนั่นเอง

ทำนองเดียวกันกับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน CryptoKitty ในปี 2017 ชุมชนการเงินแบบไรตัวกลางได้พบข้อเสียเปรียบในการใช้งานเครือข่าย Ethereum เนื่องจากค่า Gas สูงขึ้น และใช้เวลาทำธุรกรรมนานขึ้น

ด้วยเหตุนี้เอง ตลาดซื้อขายคริปโตแบบรวมศูนย์ (Centralized Exchange) และโทเคนที่เกี่ยวข้องได้ออกฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมาก ได้แก่ การขังเหรียญ (staking) การทำฟาร์ม (yield farming) และการค้ำประกัน (collateralization) ช่วยให้นักลงทุนทำกำไรจากการลงทุนถือเหรียญของพวกเขาได้ ข้อเสนอใหม่ ๆ เหล่านี้ ช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าร่วมข้อเสนอที่คล้าย ๆ กับ DeFi ได้ โดยไม่จำเป็นต้องกังวลต่อการสูญเสีย และพวกเขายังสามารถเข้าถึงเหรียญที่ลิสต์เข้ามาใหม่ล่าสุดก่อนใครอีกด้วย

BNB/USDT

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Binance Coin (BNB) ราคาทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แตะ $349.13 เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เนื่องจากเป็นตลาด Exchange ชั้นนำ มีประมาณซื้อขายทั้งแบบรวมศูนย์และกระจายศูนย์สูงที่สุด พร้อมทั้งได้ประโยชน์จากการอัพเกรดเครือข่าย Binance Smart Chain (BSC) อีกด้วย

น่าจับตามองโทเคนตลาด Exchange ชั้นนำ รุ่งหรือร่วง ขับสู้กับโทเคนวงการ DeFi ?
กราฟราคา BNB/USDT ราย 4 ชั่วโมง ที่มา: TradingView

โครงการ DeFi หลายโครงการด้วยกัน ยกตัวอย่างเช่น Venus (VNS) และ Linear Finance (LINA) ต่างก็เปิดตัวบน BSC เมื่อเร็ว ๆ นี้ ต่างใช้โทเคน BNB จ่ายค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมบนเครือข่ายทั้งสิ้น

Binance ยังเสนอ “ผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุน” ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถยืมโทเคนไปยัง exchange pool ให้โอกาสสร้างรายได้อีกหลายทาง ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการล็อกและความต้องการโทเคนนั้น ๆ

โทเคนยอดนิยมที่ลิสต์เข้ามาในตลาดใหม่ ๆ ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งมีตัวเลือกให้ซื้อขายล่วงหน้าอีกด้วย พร้อมทั้งข้อเสนอหลายอย่างแก่ลูกค้าให้มองเห็นโอกาสของสินทรัพย์ที่ลิสต์เข้ามาใหม่ก่อนใคร

ปริมาณซื้อขายที่โดดเด่นและได้ประโยชน์จากความเคลื่อนไหวรายแรก ๆ ทำให้ระบบนิเวศ Binance และ BNB มีศักยภาพสูงขึ้นอีกในอนาคต

การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของ Binance และโครงการบ่มเพาะ ๆ ใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึง Binance Smart Chain ถูกออกแบบมาท้าทายความโดดเด่นของ Ethereum เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงที่ BNB ให้ผลตอบแทนสูงมากขึ้นอีกในอนาคต

FTT/USDT

ตลาดการเงินแบบเก่าและตลาดคริปโตเคอร์เรนซีเริ่มผนวกและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตอบสนองนักลงทุนทุกประเภท ในปี 2020 ตลาดอนุพันธ์ได้รับความนิยมสูงขึ้นเช่นกัน และปริมาณซื้อขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ตลอดเวลา

หลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ ปราบปรามตลาดอนุพันธ์อย่าง BitMEX เปิดช่องให้เกิดตัวเลือกใหม่ ๆ ขึ้น เพื่อเข้ามาเติมช่องว่างนี้

FTX Token (FTT) เป็นโทเคนตลาดของตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี FTX ซึ่งเริ่มดำเนินการในช่วงฤดูร้อนปี 2019 FTT เริ่มต้นซื้อขายต่ำกว่า $2 ด้วยปริมาณซื้อขายเฉลี่ย $2 ล้านเหรียญ โดยตลาดดำเนินการสร้างด้วยเงินตนเอง และต้องการดึงดูดผู้ใช้งานหน้าใหม่

ตลาดเริ่มมีกิจกรรมคึกคักมากขึ้นในปี 2020 รวมทั้งปริมาณซื้อขายและราคา FTT เพิ่มสูงขึ้นด้วย

เมื่อแพลตฟอร์มเริ่มขยายตัวแล้ว ก็มีฟังก์ชันใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นตามมา ทั้งในเรื่องการลิสต์โทเคนใหม่ ๆ และการรีเบตค่าธรรมเนียม การขังเหรียญ (staking) และสร้างกลไก ‘Buy & Burn’ ช่วยลดอุปทานหมุนเวียนของ FTT เพื่อเพิ่มมูลค่าโทเคนให้สูงขึ้น

น่าจับตามองโทเคนตลาด Exchange ชั้นนำ รุ่งหรือร่วง ขับสู้กับโทเคนวงการ DeFi ?
กราฟราคา FTT/USDT ราย 4 ชั่วโมง ที่มา: TradingView

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม FTT ซื้อขายอยู่ที่ $4.12 ปริมาณซื้อขายพุ่งขึ้นแตะ $270 ล้านเหรียญ ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ดันให้ราคาทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สูงถึง $35.01 เนื่องจากตลาดกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดกลายเป็นตลาดอนุพันธ์ยอดนิยมของชุมชนคริปโต

KCS/USDT

KuCoin Shares (KCS) ค่อนข้างเติบโตช้าในตลาดกระทิงล่าสุด มูลค่าโทเคนนิ่ง ๆ จนกระทั่งถึงช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อปริมาณซื้อขายพุ่งอย่างกะทันหัน ผลักดันให้ราคาจากขยับ $1.19 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ทะยานขึ้นแตะ $3.99 ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์

ข้อมูล VORTECS™ จาก Cointelegraph Markets Pro เริ่มตรวจพบแนวโน้มขาขึ้นของ KCS เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ตัวเลขแตะ 66 ไม่ถึง 24 ชั่วโมงก่อนราคาเบรกทะลุครั้งใหม่ล่าสุด

น่าจับตามองโทเคนตลาด Exchange ชั้นนำ รุ่งหรือร่วง ขับสู้กับโทเคนวงการ DeFi ?
Cointelegraph Markets Pro – VORTECS™ Score (สีเขียว) vs. KCS price

ตัวเลข VORTECS™ ซึ่ง Cointelegraph จัดทำขึ้นมาโดยเฉพาะ เป็นอัลกอริทึมเปรียบเทียบสภาพตลาดในอดีตกับปัจจุบัน โดยอาศัยข้อมูลหลายตัว ได้แก่ ความเชื่อมั่นต่อตลาด ปริมาณซื้อขาย การเคลื่อนไหวราคาล่าสุด และกิจกรรมบน Twitter

เมื่อเลื่อนดูฟีดข่าวของโครงการบน Twitter พบว่า เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ มีประกาศข่าวใหญ่ตลาดจะลิสต์ Theta ของแพลตฟอร์มสตรีมวิดีโอยอดนิยมเข้ามาในตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวสหรัฐฯ หาได้ยากมาก

KuCoin ยังลิสต์โทเคนใหม่ ๆ สำหรับการซื้อขายอนุพันธ์อีกด้วย รวมถึงข้อเสนอสร้างรายได้จากการทำ staking หรือ providing liquidity โดยกระจายค่าธรรมเนียมแก่ผู้ถือครองโทเคนที่ขังโทเคนไว้ในตลาด

การไล่ลาหา DeFi ให้ผลตอบแทนสูง บดบังรัศมีโทเคนตลาดยอดนิยม

DeFi กลายเป็นประเด็นยอดฮิตในวงการคริปโตในช่วงนี้ แต่ประเด็นสำคัญเรื่องค่า Gas ยังคงเป็นอุปสรรค ต่อการยอมรับอย่างกว้างขวาง

แม้ว่าการออกโซลูชั่นเลเยอร์สองจะบรรเทาปัญหานี้ได้บางส่วน แต่ข้อกังวลเรื่องสภาพคล่องในบล็อกเชนที่แยกต่างหากยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญต่อประสบการณ์ที่ราบรื่นและต้นทุนต่ำ

หลายคนกำลังไล่ล่า DeFi ที่ให้ผลตอบแทนสูง แต่กลับมองข้ามโทเคนตลาดยอดนิยมและค่าธรรมเนียมต่ำของตลาดแบบรวมศูนย์ต่าง ๆ

ตลาดแบบรวมศูนย์จะพลิกโอกาสนี้ อาศัยฐานลูกค้าก่อให้เกิดปริมาณซื้อขายและราคาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่ซื้อขายที่มีโทเคนตลาดอ้างอิง อย่าง BNB, FTT และ KCS

ตลาดซื้อขายคริปโตแบบรวมศูนย์ ยังคงครองปริมาณซื้อขายส่วนใหญ่และจะไม่ลดลงเลยในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ตลาดแบบกระจายศูนย์ อย่าง Uniswap และ SushiSwap ก็กำลังเติบโตอย่างโดดเด่น และเริ่มแย่งส่วนแบ่งตลาดแบบรวมศูนย์มากขึ้น แต่ยังคงไม่สูงมากเมื่อเทียบกับปริมาณซื้อขายทั้งหมดในตลาดคริปโต

การขับเคี่ยวแข่งขันของตลาด Exchange ยังคงร้อนแรงต่อไป และตราบใดที่เทรนด์ยังเป็นเช่นนี้ จะมีเงินไหลเข้าโทเคนตลาดสูงขึ้นเรื่อย ๆ ผลักดันให้โทเคนตลาดราคาพุ่งขึ้นแรงในอนาคต

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด