Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศก.ล.ต.ไทย เตรียมยกระดับการกำกับดูแลการซื้อขายคริปโต อ้างเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสม

ก.ล.ต.ไทย เตรียมยกระดับการกำกับดูแลการซื้อขายคริปโต อ้างเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสม

นักลงทุนไทยผู้ลงทุนที่ไม่เข้าข่ายคุณสมบัติที่กำหนด สามารถลงทุนได้โดยผ่านผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ไทย (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความเห็นจากสาธารณะเกี่ยวกับการกำหนดคุณสมบัติของผู้ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีที่เหมาะสม

จากข่าวประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัส ก.ล.ต.ไทย กำลังเปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการกำหนดคุณสมบัติของผู้ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี และกำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องทดสอบความรู้ (knowledge test) ของผู้ลงทุนก่อนการให้บริการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงคุณสมบัติด้านฐานะการเงินของผู้ลงทุนด้วย

ก.ล.ต.ไทย เตรียมยกระดับการกำกับดูแลการซื้อขายคริปโต อ้างเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสม

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวไว้ที่ https://bit.ly/3knvOOk และจนถึงวันที่ 27 มีนาคม 2564 นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังจัดการเสวนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ เพจ “สำนักงาน กลต.” 

จากเอกสารรับฟังความคิดเห็น สำนักงานฯ มีแผนจำกัดการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศไทย รวมถึงกำหนดคุณสมบัติผู้ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี จะต้องมีฐานะทางการเงิน โดยมีรายได้ต่อปีตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป หรือมีสินทรัพย์สุทธิตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป โดยไม่นับรวมมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ซึ่งใช้เป็นที่พักอาศัยประจำ

และยังกำหนดคุณสมบัติด้านความรู้ โดยจะต้องเป็นผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี หรือมีประสบการณ์ลงทุนในหลักทรัพย์ หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเป็น Professional ตามที่สำนักงานกำหนด อีกด้วย

เริ่มแรก ก.ล.ต.ประกาศแผนแนวคิดในการกำหนดคุณสมบัติเมื่อต้นเดือนนี้ โดยออกหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อให้มีกลไกคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสม เนื่องจากความสนใจคริปโตในประเทศพุ่งสูงขึ้น

“เนื่องจากคริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency) เป็นนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ที่มีความผันผวนสูง การลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีจึงต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจและความสามารถรับความเสี่ยงจากการได้รับผลขาดทุนจากการลงทุนได้…” ประกาศข่าวระบุเอาไว้ เลขานุการ ก.ล.ต. บอกกับทาง Bloomberg ว่าผู้ลงทุนที่ไม่เข้าข่ายคุณสมบัติที่กำหนด สามารถลงทุนได้โดยผ่านผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager) หรือที่ปรึกษาทางการเงิน ได้

“เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เนื่องจากนักลงทุนคริปโตส่วนใหญ่ในตลาดซื้อขายยังมีอายุน้อย อย่างเช่น นักเรียนและวัยรุ่น เราตระหนักดีกว่าคนเหล่านี้ชื่นชอนนวัตกรรมและเทคโนโลยี แต่การลงทุนในสินทรัพย์เหล่านี้มีความเสี่ยงสูงมาก” เลขานุการ ก.ล.ต. กล่าว

ที่มา :   cointelegraph.com, sec.or.th
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด