Thursday, April 25, 2024
Homeบทความโทเคนของ 6 ตลาด DEX ชั้นนำ ตลาดใดบ้างเติบโตอย่างแข็งแกร่ง มาแรงในปี 2021?

โทเคนของ 6 ตลาด DEX ชั้นนำ ตลาดใดบ้างเติบโตอย่างแข็งแกร่ง มาแรงในปี 2021?

โทเคนตลาด DEX เหล่านี้ เติบโตเป็นเลขสามหลักอย่างเงียบ ๆ เนื่องจากมูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (TVL) ใน DeFi ทุบสถิติสูงสุดใหม่ทุกสัปดาห์

DeFi เติบโตอย่างโดดเด่นในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดซื้อขายแบบกระจายศูนย์ (DEX) มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ช่วยให้เข้าถึงโทเคนและโครงการอย่างง่ายดาย

โทเคนต่อไปนี้ เป็นโทเคนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในแวดวงการเงินแบบไร้ตัวกลาง (DeFi)

UNI/USDT

Uniswap เติบโตจากราคาที่เคยต่ำมาก ๆ หลังจากอินเทอร์เฟสใช้งานง่าย ช่วยให้สามารถ swap ระหว่างโทเคนมาตรฐาน Uniswap ได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้โทเคน DeFi เติบโตอย่างรวดเร็ว ตอนนี้ปริมาณซื้อขายรายวันเฉลี่ยทะลุ $1 พันล้านเหรียญแล้ว และสภาพคล่องที่ล็อกเอาไว้ในโปรโตคอลสูงถึง $3.95 พันล้านเหรียญ

Uniswap liquidity and 24-hour volume. Source: Uniswap

เริ่มต้น แพลตฟอร์ม Uniswap ยังยังไม่มีโทเคนของตนเอง และค่าธรรมเนียมเป็นทุนสำรองสภาพคล่องหลัก แต่โครงการได้สร้างความประหลาดใจเกิดขึ้น โดยเปิดตัว SushiSwap (SUSHI) ออกมา พร้อมทั้งแจก airdrop แก่ผู้ใช้งานและผู้ให้บริการสภาพคล่อง ซึ่งมีอินเทอร์เฟสเดียวกับ Uniswap ในเวลานั้น

หลังจากปล่อยโทเคนและลิสต์ในตลาดซื้อขายชั้นนำ UNI ก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วแตะ $7.00 ก่อนปรับฐานลงมาแตะ $1.93 ในวันที่ 4 พฤศจิกายน

กราฟราคา UNI/USDT ราย 4 ชั่วโมง ที่มา: TradingView

ตั้งแต่นั้นมา ราคา UNI เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่อง ราคาแตะ $32.50 เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์

การตื่นเต้นกับการเปิดตัว Uniswap v3 และความสามารถของผู้ถือครองโทเคนในการทำ stake โทเคน UNI และการเก็บค่าธรรมเนียม ยังคงขับเคลื่อนให้ความต้องการและราคาโทเคนสูงขึ้น

SUSHI/USDT

SushiSwap มีเรื่องราวถกเถียงกันมากมาย ตั้งแต่เรื่องโคลนเป็น Uniswap ไปจนถึงเรื่องผู้นำนักพัฒนาทิ้งโทเคนในตลาดและต่อมามีเงินบริจาคเข้ามาพัฒนาโครงการมากขึ้น นับแต่นั้นมากลายเป็น DEX ที่มีคนเข้าร่วมมากขึ้นและราคาโทเคนเติบโตขขึ้น

Governance และ staking เป็นฟีเจอร์หลักของผู้ถือครอง SHSHI ที่ทำประโยชน์ได้ และได้รับแรงจูงใจจากผู้ให้บริการสภาพคล่องในยุคแรก

หลังจากลิสต์โทเคน ราคา SUSHI พุ่งขึ้นจาก $1.16 ในวันที่ 29 สิงหาคม กลายเป็น $8.84 ในวันที่ 1 กันยายน แต่หลังจากนักพัฒนา ‘Chef Nomi’ ทิ้งโทเคน ส่งผลให้ราคา SUSHI ดิ่งลงแตะ $0.475 ในวันที่ 4 พฤศจิกายน

กราฟราคา SUSHI/USDT ราย 4 ชั่วโมง ที่มา: TradingView

ตั้งแต่นั้นมา ราคา SUSHI เติบโตมากกว่า 4,080% ทำราคาสูงสุด $19.77 เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ และติดอันดับแพลตฟอร์ม DeFi อันดับหก ในแง่ของมูลค่าที่ล็อกเอาไว้ (TVL) โดยมีมูลค่าประมาณ $3.56 พันล้านเหรียญในปัจจุบัน

CAKE/USD

PancakeSwap (CAKE) เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในช่วงสองเดือนแรกของปี 2021 เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็น DEX ที่มีความสามารถในการแข่งขันสูงมาก และเป็นโครงการระดับพันล้านเหรียญเจ้าแรกบน Binance Smart Chain (BSC)

ค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Ethereum (ETH) เป็นช่องให้ BSC มีสภาพคล่องมากขึ้นและผู้ใช้งานหนีมาจาก Ethereum เครือข่ายคู่แข่ง และ CAKE ก้าวขึ้นมาจากโอกาสดังกล่าว

โปรโตคอลนี้ ยังให้โอกาสมากขาย ทั้งการทำ staking pools, yield farming, การสะสม และเดิมพันล็อตเตอรี่ กลายเป็นประเด็นร้อน นอกเหนือจากการเป็นแพลตฟอร์ม DeFi ธรรมดาทั่วไป

ก่อนปลายเดือนมกราคม 2021 CAKE ซื้อขายต่ำกว่า $0.70 จุดต่ำสุดอยู่ที่ $0.194 เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2020 การกระทำด้านราคาเริ่มทะยานขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของมกราคม ในช่วงเวลาเดียวกันกับนักลงทุนจาก r/Wallstreetbets กำลังสร้างความเสียหายให้กับตลาดแบบเก่า

กราฟราคา CAKE/USD รายชั่วโมง ที่มา: CoinGecko

นับตั้งแต่จุดต่ำสุด $0.194 CAKE เติบโต พุ่งขึ้น 11,000% ทำราคาสูงสุด $20.33 เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เนื่องจาก Binance Smart Chain กลายเป็นคู่แข่งอันดับต้น ๆ กับเครือข่าย Ethereum โดยอาศัยทรัพยากรสำคัญ ๆ และระบบนิเวศของ Binance

SRM/USDT

Serum (SRM) เป็นตลาดอนุพันธ์แบบกระจายศูนย์ ดำเนินการบนเครือข่ายบล็อกเชน Solana ตลาด DEX เป็นผลพวงจากความร่วมมือของทีม Solana และผู้ดำเนินการตลาดอนุพันธ์คริปโต FTX

Solana ถูกเลือกให้ DEX ทำงานบนเครือข่าย โดยมีความสามารถในการทำธุรกรรม 710,000 รายการต่อวินาที (tps) เมื่อเทียบกับเครือข่าย Ethereum อยู่ที่ 15 tps รวมทั้งเรื่องค่าธรรมเนียมสูงจากเครือข่ายที่แออัดมาก จะส่งผลให้ Solana และ Serum DEX มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากมีความต้องการสภาพแวดล้อมค่าธรรมเนียมต่ำ ๆ

SRM ยังเสนอให้ผู้ถือครองได้ประโยชน์จากการทำ stake และลดค่าธรรมเนียมซื้อขายในตลาดสูงถึง 50% รวมถึงตลาดยังรองรับการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ข้ามเชนที่แตกต่างกัน ผ่านเครือข่ายมากกว่า 100 validator อีกด้วย

กราฟราคา SRM/USDT ราย 4 ชั่วโมง ที่มา: TradingView

หลังจากราคาเบรกราคาช่วงเปิดตัวในช่วงฤดูร้อนของ DeFi ในปี 2020 ราคา SRM ต่ำสุดอยู่ที่ $0.78 ในวันที่ 4 พฤศจิกายน นับตั้งแต่นั้นมาราคาทะยานขึ้นมากกว่า 944% ทำราคาสูงสุด $8.13 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ หลังจากตัวเลือกอย่าง Ethereum เริ่มแผ่วลง

LINA/USDT

Linear Finance (LINA) เป็นฉากใหม่ของ DeFi เปิดตัวบน Binance Smart Chain เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากเปิดตัวโทเคนมาตรฐาน ERC-20 มาก่อน

นอกจากความสามารถในการล็อกโทเคนของโทเคนสินทรัพย์สังเคราะห์ของ Linear ที่เรียกว่า “Liquids” แล้ว โปรโตคอลยังช่วยให้เข้าถึงสินทรัพย์แบบเก่า อย่างเช่น ฟอเร็กซ์และสินค้าโภคภัณฑ์ โดยฟีดราคาและการซื้อขายแบบไดนามิกในรูปแบบกระจายศูนย์ อีกด้วย

ความสามารถของ Linear ในเรื่องข้ามเชน ช่วยให้ผู้ใช้งานลดต้นทุนค่าธรรมเนียมและรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นใน Ethereum

แผนในอนาคตของ LINA จะเปิดตัวความสามารถด้าน governance และอนุญาตให้สมาชิกชุมชนร่วมโหวตทิศทางอนาคตของโครงการ รวมถึงการตัดสินใจเรื่องต้นทุนค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมและจำนวนที่จัดสรรให้กับกองทุนประกันภัยด้วย

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-02/5ae77a49-befe-48fd-99f8-c154d9581bed.png
กราฟราคา LINA/USDT ราย 4 ชั่วโมง ที่มา: TradingView

หลังจากเปิดตัวในเดือนกันยายน 2020 LINA ราคาร่วงต่ำสุด $0.0047 ในวันที่ 19 พฤศจิกายน ก่อนพุ่งขึ้น 3300% ทำราคาสูงสุด $0.112 เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ หลังจากย้ายไปยัง Binance Smart Chain และเป็นพันธมิตรกับตลาด และมีข่าวลิสต์เหรียญออกมา

Waves Exchange และแอพ DeFi กำลังเติบโต

Waves (WAVES) เป็นบล็อกเชนเอนกประสงค์ ที่รองรับทั้ง Dapps และ Smart contracts ที่หลากหลาย รวมถึงตลาดแบบกระจายศูนย์ (DEX) ด้วย

หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของระบบนิเวศ Waves นั่นคือ Waves Exchange ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในชื่อ Waves DEX ในปี 2017 เสนอบริการซื้อขายที่รวดเร็ว ปลอดภัย และต้นทุนซื้อขายต่ำ และสามารถทำ stake สินทรัพย์คริปโตหลายสกุล และทำ mint โทเคนบนโปรโตคอล Waves ได้

ล่าสุด Waves Exchange มีปริมาณซื้อขายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อยู่ที่ $10 ล้านเหรียญ หลังราคา WAVES พุ่งขึ้น ควบคู่กับแอพ DeFi อย่าง Swop.fi ขยายตัว อาจส่งผลให้กิจกรรมในระบบนิเวศ Waves เพิ่มขึ้น ประกอบกับค่าธรรมเนียมของ Ethereum เพิ่มขึ้นแม้ว่า Eth2 เปิดตัวแล้วก็ตาม

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด