Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinการฝาก Bitcoin ของพวกวาฬ เข้าสู่ตลาด Exchange สามารถใช้ทำนายราคา BTC ได้จริงหรือ?

การฝาก Bitcoin ของพวกวาฬ เข้าสู่ตลาด Exchange สามารถใช้ทำนายราคา BTC ได้จริงหรือ?

การฝาก Bitcoin เข้าสู่ตลาด Exchange ต่าง ๆ กลายเป็นข้อมูลภายในเครือข่ายที่ได้รับความนิยม แต่หลายคนกลับบอกว่าตัวชี้วัดนี้อาจทำให้เข้าใจผิด ๆ ได้

เทรดเดอร์จำนวนไม่น้อยตรวจสอบข้อมูลภายในเครือข่าย (on-chain data) กันมากขึ้น เพื่อ “ทำนาย” เทรนด์ราคา Bitcoin ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยใช้แพลตฟอร์มอย่างเช่น CryptoQuant, Glassnode และ WhaleAlert เป็นต้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลสำคัญ ๆ อย่างเช่น ข้อมูลการไหลเข้า (inflow) และไหลออก (outflow) จากตลาดของ Bitcoin และข้อมูล Stablecoin ไหลเข้า เป็นกิจกรรมที่เทรดเดอร์ใช้คาดการณ์ว่า BTC จะไปไหนต่อ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลประเภทนี้ควรนำมาใช้ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากเจ้าใหญ่ตระหนักดีว่าข้อมูลนี้ คนจำนวนมากนำมาใช้ในกลยุทธ์การเทรดกันมากขึ้น ดังนั้น พวกวาฬหรือคนที่ลงทุนสูงอาจปรับข้อมูลเหล่านี้บิดเบือนตลาดเพื่อความได้เปรียบของพวกเขา แต่ทำยังไงล่ะ?

ข้อมูลภายในเครือข่ายสามารถใช้ “ปฏิบัติการทางจิตวิทยา

เมื่อ Bitcoin จำนวนมากฝากเข้ามาในตลาด Exchange โดยทั่วไปแล้ววาฬ หรือนักลงทุนเจ้าใหญ่ กำลังวางแผนขาย BTC อย่างน้อยก็ในทางทฤษฎี

การฝาก Bitcoin ของพวกวาฬ เข้าสู่ตลาด Exchange สามารถใช้ทำนายราคา BTC ได้จริงหรือ?
Bitcoin Gemini inflow ที่มา: CryptoQuant

นักลงทุนที่ถือครอง Bitcoin จำนวนมากมักจะเก็บไว้ใน wallet ของตนเอง ไม่ฝากไว้ในตลาด ด้วยเหตุผลด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

ดังนั้น เมื่อ Bitcoin เหล่านี้ ไหลเข้าตลาด Exchange มันดูเหมือนว่าพวกวาฬกำลังสร้างแรงกดดันให้เกิดแรงเทขายจำนวนมาก

ทั้งนี้ เนื่องจากพวกวาฬเองก็รู้ดีว่า นักลงทุนสามารถติดตามข้อมูลเหล่านั้นจากแพลตฟอร์มติดตามข้อมูลภายในเครือข่าย เรื่องนี้จึงเปิดช่องให้เกิดสถานการณ์ลวงให้เชื่อ (fakeout) ขึ้น

ในแง่ของการวิเคราะห์ทางเทคนิค “fakeout” มักถูกใช้อ้างถึงสถานการณ์ที่เทรดเดอร์เข้าเทรดโดยออกโพซิชั่นที่คาดว่าจะเกิดสัญญาณธุรกรรมหรือการเคลื่อนไหวของราคาในอนาคต แต่สัญญาณ หรือการเคลื่อนไหวไม่เกิดขึ้นตามนั้น และสินทรัพย์มักเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงกันข้ามแทน

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อพวกวาฬฝาก BTC เข้ามาในตลาด Exchange ต่าง ๆ มันอาจดูเหมือนว่าพวกเขากำลังจะขาย BTC จำนวนมาก ทำให้เกิดความกลัวกันว่าตลาด BTC อาจดิ่งแรง

จริง ๆ แล้ว พวกวาฬอาจะไม่ได้ขาย BTC ที่ฝากเข้ามาในตลาดเลย แต่พวกเขาอาจใช้สถานการณ์ลวงให้เชื่อ เพื่อซื้อสินทรัพย์ที่ราคาต่ำ เป็นต้น

เทรดเดอร์นิรนาม Cantering Clark ที่รู้จักกันดี อธิบายว่า

มันแฟร์ที่เห็นข้อมูลภายในเครือข่ายและการโยกย้าย Bitcoin จาก wallet ไปยัง exchange ต่าง ๆ และตอนนี้มันถูกใช้ไปในทางที่ผิด คุณคิดว่าผู้เล่นรายใหญ่กำลังบอกให้รู้ว่าพวกเขาวางแผนจะขายจริงหรือ? ฉันขอเดาว่าทุกคนหลงกลอยู่?

คุณ Ki Young Ju ซีอีโอ CryptoQuant ได้เน้นย้ำถึงสิ่งที่เขาเรียกว่า “psyops” ปฏิบัติการทางจิตวิทยาด้วยข้อมูลภายในเครือข่าย (on-chain data)

คุณ Ju บอกว่า พวกวาฬอาจฝาก BTC เข้าตลาด Exchange เพื่อเปลี่ยนความเชื่อมั่นต่อตลาด เปลี่ยนจากความโลภเป็นความกลัว

ความเชื่อมั่นต่อตลาดเป็นลบเพียงอย่างเดียว สามารถทำให้ราคาดิ่งแรง ทำให้เกิด liquidation ขึ้นในตลาด futures คุณ Ju บอกอีกว่า

เกิดการเก็งกำไรแบบเดาสุ่ม เนื่องจากพวกวาฬอาจฝาก BTC เข้าตลาด Exchange จำนวนมาก เพื่อทำให้คนกลัว เพราะคนจำนวนไม่น้อยติดตามการแจ้งเตือน whale alert นั่นเอง

ตัวอย่างเช่น มีรายงานว่า ตลาด Gemini มีการฝาก BTC เข้ามาจำนวนมาก ก่อน Bitcoin ร่วงในวันที่ 15 มีนาคม ราคาดิ่งลงถึง $54,500

ในเวลานั้น คุณ Ju ตั้งข้อสังเกตว่า แม้จะมีคำสั่งเทขาย มันอาจเป็นการปฏิบัติการทางจิตวิทยา ทำให้คิดว่าจะเกิดแรงเทขายแล้ว เขาอธิบายว่า

อาจเป็นไปได้หนึ่งสามอย่างต่อไปนี้ 1.ปฏิบัติการทางจิตวิทยา 2. ตลาด Gemini กำลังดำเนินการบริการนายหน้าส่วนตัว ดำเนินการคำสั่งขายไปยังตลาดอื่น 3. บริการนายหน้าบางรายอาจใช้บริการ Gemini Custody ดำเนินการคำสั่งขายไปยังตลาดอื่น

ขณะที่ คุณ Philip Swift นักวิเคราะห์และผู้ร่วมก่อตั้ง Decentrader ให้ความเห็นว่า

“มันอันตรายที่เทรดเดอร์ให้น้ำหนักกับความสำคัญของการเคลื่อนไหวธุรกรรมระหว่าง wallet บน Bitcoin blockchain มากเกินไป ดั่งที่เห็นกันในปัจจุบัน มักสับสนกันว่าใครเป็นเจ้าของ wallet กันแน่”

คุณ Swift อธิบายต่อไปว่า “มีโอกาสเกิด ‘ปฏิบัติการทางจิตวิทยา’ อย่างชัดเจน เมื่อผู้เล่นรายใหญ่ลวงให้คนที่ติดตามข้อมูล walle เชื่อ คิดว่ามีการเคลื่อนย้ายเงินทุนก่อนที่จะเกิดการเทขายในตลาดขึ้น”

เกี่ยวกับการโอนย้าย wallet นี้ คุณ Swift บอกว่า

นั่นไม่ใช่ความตั้งใจเพียงเรื่องเดียว เพื่อหลอกให้คนเชื่อว่า Bitcoin จะเกิดการเทขาย อย่าลืมว่าผู้เล่นรายใหญ่ยังมีวิธีอื่น ๆ อีกในการซื้อหรือขาย อย่างเช่น ตลาด OTC … เป็นต้น พวกเขาไม่จำเป็นต้องโยกย้ายเงินทุนให้เห็นในเครือข่ายก่อนซื้อหรือขายเสมอไป

ค่อนข้างแม่นยำ แต่ไม่ใช่กระสุนเงิน (Silver bullet)

อย่างไรก็ตาม การฝาก Bitcoin เข้ามาในตลาด Exchange ต่าง ๆ ในอดีตนั้น เป็นตัวทำนายทิศทาง Bitcoin ได้แม่นยำสูงมาก

Bitcoin exchange netflow. ที่มา: CryptoQuant

ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเลข BTC exchange inflow พุ่งแรงสองครั้งด้วยกัน ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ และ 15 มีนาคม

ดังนั้น ตัวชี้วัดข้อมูลภายในเครือข่าย รวมถึง การโอน BTC เข้าและออกจากตลาด Exchange มีประโยชน์มากในการคาดการณ์การกระทำด้านราคาของ BTC

แต่เทรดเดอร์ต้องตระหนักด้วยว่าข้อมูลเหล่านี้เปิดกว้างต่อทุกคนและไม่อาจเป็นตัวชี้วัดกระสุนเงิน (silver bullet) เมื่อความนิยมสูงขึ้น มันก็อาจเป็นเกมของพวกวาฬ สื่อ และองค์กรที่มีอิทธิพลได้เช่นกัน ท้ายที่สุดเรื่องนี้อาจทำให้เทรดเดอร์เข้าใจผิด ๆ และเปลี่ยนความเชื่อมั่นให้เห็นภาพตลาดที่ผิดพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระยะสั้น

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด