Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศแบงก์ชาติออกโรงเตือน เหรียญ Stablecoin ชนิดหนึ่ง ชื่อ THT ผิดกฎหมายของประเทศ

แบงก์ชาติออกโรงเตือน เหรียญ Stablecoin ชนิดหนึ่ง ชื่อ THT ผิดกฎหมายของประเทศ

เหรียญ stablecoin ที่ออกโดย Terra กลายเป็นประเด็นร้อนจากธนาคารแห่งประเทศไทย

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศเตือนอย่างเข้มงวด เกี่ยวกับการออกเหรียญ stablecoin จากภาคเอกชน โดยอิงมูลค่ากับสกุลเงินบาทของไทย

ตามที่ Bangkok Post รายงานเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศเตือนอย่างจริงจังว่า เงินบาทดิจิทัล ชื่อ THT ที่ออกโดยภาคเอกชน ซึ่งอิงมูลค่ากับเงินบาทของประเทศ ไม่ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย รวมทั้งอาจมีความเสี่ยงที่จะถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ หรือถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการฟอกเงิน

​นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกฎหมาย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กิจกรรมใดที่เกี่ยวข้องกับ stablecoin อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำผิดกฎหมาย 

การทำ จำหน่าย ใช้ หรือนำออกใช้ วัตถุหรือเครื่องหมายแทนเงินตราที่เป็นความผิดตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ. 2501

THT สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Terra ซึ่งผลิตเหรียญ stablecoin อื่น ๆ ออกมาแล้วเช่น ได้แก่ TerraUSD เหรียญแรกของแพลตฟอร์มในเดือนกันยายน 2020 และ TerraKRW นอกจากนี้ยังอยู่เบื้องหลังแอพเพย์เมนต์ Chai กระเป่าเงินอีคอมเมิร์ซที่ขับเคลื่อนด้วย stablecoin ใช้งานกันแพร่หลายในเอเชีย

THT อิงมูลค่ากับเงินบาท ได้สร้างความหวาดหวั่นว่าอาจทำให้เกิดการแบ่งแยกระบบเงินตราของประเทศไทยออกไปมากกว่าหนึ่งระบบ นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ เปิดเผยในประกาศว่า

จะทำให้เกิดการแบ่งแยกระบบเงินตราของประเทศไทยออกไปมากกว่าหนึ่งระบบ และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนและความมั่นคงของระบบเงินตราของประเทศ อันเป็นรากฐานสำคัญของการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

Terra ก่อตั้งขึ้นในเกาหลีใต้ ได้รับทุนสนับสนุน $32 ล้านเหรียญจาก Binance และ Polychain ในเดือนมกราคม 2021 Terraform Labs แพลตฟอร์มที่อยู่เบื้องหลังบริษัท ได้รับทุนรอบใหม่ $25 ล้านเหรียญ จาก Galaxy Digital, Coinbase Ventures และ Pantera Capital

ที่มา :   cointelegraph.com, bot.or.th
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด