Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘สหรัฐฯ ไม่ต้องการให้เงินสดสูญพันธ์ไปต่อหน้าต่อตาสกุลเงินดิจิทัล (CBDC)’ ประธานเฟดกล่าว

‘สหรัฐฯ ไม่ต้องการให้เงินสดสูญพันธ์ไปต่อหน้าต่อตาสกุลเงินดิจิทัล (CBDC)’ ประธานเฟดกล่าว

หลายคนต่างคาดหวังว่า คงถึงเวลาแล้วที่สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC จะมาแทนที่เงินดอลลาร์ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่จากความเห็นของคุณเจอโรม พาวเวล (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ดูเหมือนว่า จะไม่เป็นเช่นนั้นจริง

Committee on Payments and Market Infrastructures ถ่ายทอดและจัดแสดงความเห็นของประธานเฟด ในงานอีเวนต์ในสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันพฤหัสฯ ตามที่ Bloomberg รายงาน คุณ เจอโรม กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐ และธนาคารอีกหกแห่งร่วมมือกันจัดทำรายงานร่วมกับธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) รายงานได้ให้น้ำหนักความเป็นไปได้ของ CBDC ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของรัฐบาล

ประธานเฟด เสริมอีกตามที่ Bloomberg รายงานว่า

ประเด็นหัวข้อที่เกี่ยวของในปัจจุบัน หนึ่งในสามสามหลักฐานที่ไฮไลท์ในรายงานก็คือ สกุลเงิน CBDC จำเป็นต้องอยู่ร่วมกับเงินสด และเงินประเภทต่าง ๆ ในระบบการชำระเงินที่ยืดหยุ่น และสร้างสรรค์

คณะกรรมการบริหารจากประเทศต่าง ๆ ต่างเข้าหา CBDC แตกต่างกันออกไป บางประเทศ อย่างเช่น จีน เร่งสร้าง CBDC อย่างแข็งขัน บาฮามาสก็ออก Sand Dollar สกุลเงิน CBDC แล้ว ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2020 ที่ผ่านมา ส่วนสหรัฐฯ ขึ้นรถไฟที่ช้ากว่า โดยให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพมากกว่าความเร็ว ทั้งนี้ ความเห็นของประธานเฟดในช่วงต้นปี 2021 ได้ตระหนักถึงความสำคัญของ CBDC เช่นกัน

ความเห็นของประธานเฟด ตามที่ Bloomberg รายงาน เขากล่าวอีกว่า

วิกฤติโควิดทำให้จำเป็นต้องมุ่งเน้นปรับปรุงข้อจำกัดการชำระเงินข้ามพรมแดนของเรา…และในที่ประชุมนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจน แม้จะมีความท้าทายในปีที่ผ่านมา เรายังสามารถสร้างความก้าวหน้าที่สำคัญได้

โควิด-19 ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจหลายเรื่องด้วยกัน มีการออกมาตรการป้องกันในเดือนมีนาคม 2020 Bitcoin ร่วงต่ำกว่า $4,000 เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว จนกระทั่งปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า $60,000

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด