Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศแบงก์ชาติ จะออกแนวนโยบายกำกับดูแลคริปโตประเภท Stablecoin ในปีนี้

แบงก์ชาติ จะออกแนวนโยบายกำกับดูแลคริปโตประเภท Stablecoin ในปีนี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกนโยบายกำกับควบคุมเหรียญ stablecoin อิงมูลค่ากับสินทรัพย์หรือเงินตรา ในปีนี้ หลังจากออกเตือนว่าการใช้เหรียญ stablecoin ที่อิงมูลค่ากับเงินบาทนั้นผิดกฎหมายก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นเหรียญที่สร้างขึ้นนอกประเทศ

ผู้ช่วยผู้ว่าการ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า มีแผนกำกับควบคุมเหรียญ stablecoin ที่อิงมูลค่ากับสินทรัพย์เท่านั้น ไม่รวมถึง Bitcoin (BTC) แต่อย่างใด ตามที่ Reuters รายงาน

“ธนาคารกลางกำลังรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานกำกับดูแลตลาดและผู้ที่มีส่วนร่วมก่อนประกาศกฎระเบียบออกมา” นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวสรุป

คุณสิริธิดา เน้นย้ำว่า กฎระเบียบใหม่จะไม่ครอบคลุมถึงคริปโตเคอร์เรนซีที่ไม่ได้อิงมูลค่ากับสินทรัพย์ อย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum เสริมอีกว่า “นักลงทุนจะต้องรับความเสี่ยงเอง”

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศเตือนว่า การใช้เหรียญ stablecoin ที่อิงมูลค่ากับเงินบาท (THT) นั้น อาจเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพของระบบสกุลเงินของประเทศ

ธนาคารฯ ยังกล่าวโดยทั่วไปว่า ประชาชนจำเป็นต้องระมัดระวังและละเว้นจากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ THT โดยกล่าวโทษผู้ใช้งานว่า อาจเสี่ยงต่อการโจรกรรมทางไซเบอร์ และการฟอกเงิน

ส่วนเหรียญ stablecoin ที่อิงมูลค่ากับเงินบาทนั้น สร้างขึ้นโดยแพลตฟอร์ม Terra ของเกาหลีใต้

ที่มา :   coindesk.com, bot.or.th
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด