Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศแวดวง DeFi อยู่ในสายตาของ FAFT หน่วยงานกำกับดูแลระดับโลก รวมถึงวงการ NFT ด้วย

แวดวง DeFi อยู่ในสายตาของ FAFT หน่วยงานกำกับดูแลระดับโลก รวมถึงวงการ NFT ด้วย

แวดวงนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี อย่างเช่น การเงินไร้ตัวกลาง (DeFi) อยู่ในสายตาของหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลก ตามที่เอกสารแนวทางจาก FAFT (Financial Action Task Force) หน่วยงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินระดับโลกปล่อยออกมา

ทำนองเดียวกันมีการพูดถึงประเด็นตลาดซื้อขายแบบกระจายศูนย์ (decentralized exchange, DEX) ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนแอพและแพลตฟอร์ม DeFi ต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังพูดอ้อม ๆ ถึง NFT (non-fungible token) ด้วย ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

เรื่อง NFT และ DeFi ได้เพิ่มความท้าทายแก่ FATF มาก โดยกำลังเตรียมออกกฎ AML ต่อธุรกรรมแฝงในวงการคริปโตเคอร์เรนซีที่เฟื่องฟูมากในตอนนี้

เมื่อพูดถึงแพลตฟอร์ม DeFi นั้น FATF บอกว่า มาตรฐานอาจใช้ไม่ได้กับซอฟต์แวร์หรือเทคโนโลยีพื้นฐาน แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ “DApp” อย่างเช่น เจ้าของ หรือผู้ดำเนินการ ตอนนี้อาจพิจารณาให้เป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน (VASP) หน่วยงานกำกับดูแลบอกว่าองค์กรที่เกี่ยวข้องกับคริปโตจะต้องเผชิญด้านข้อกำหนด AML เช่นเดียวกันการเงินแบบเก่า ดังนั้น มันต้องชัดเจนต่อผู้ก่อตั้ง DeFi นักลงทุน และบริษัทร่วมทุนทั้งหลาย

ทำนองเดียวกันเมื่อพูดถึง DeFi ชัดเจนแล้ว แนวทาง FATF ยังพูดถึงศัพท์เฉพาะอย่างระมัดระวัง ดูเหมือนจะหมายถึง NFT โดยตรง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่ออ้างอิงถึง “สินทรัพย์ที่มีลักษณะเฉพาะตัว (fungible)” ซึ่งมีผลกระทบสำคัญยิ่งในช่วงที่กระแส NFT บูม ในปัจจุบันเป็น “สินทรัพย์ที่เปลี่ยนแปลงได้และเปลี่ยนมือได้”

ในบล็อกโพสต์สรุปประเด็นสำคัญของนโยบายควบคุมใหม่เอาไว้ นักวิเคราะห์บล็อกเชนจาก CipherTrace บอกว่า NFT สามารถใช้อำนวยความสะดวกในการฟอกเงิน และ “สินทรัพย์เสมือนจริง” ถูกใช้ในการจัดหาเงินทุนเพื่อการก่อการร้าย ในสายตาของ FATF

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด