Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้บริหารธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) เรียกร้องให้มีกฎเกณฑ์ควบคุมคริปโตมากขึ้น

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) เรียกร้องให้มีกฎเกณฑ์ควบคุมคริปโตมากขึ้น

คุณ Agustín Carstens เรียกร้องให้คริปโตเคอร์เรนซีอยู่ภายใต้การกำกับควบคุมมากขึ้น ขณะที่กล่าวว่าสกุลเงินเสมือนไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเงินทั่วโลก

คุณ Agustín Carstens ผู้จัดการทั่วไปธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements, BIS) เรียกร้องให้มีกฎเกณฑ์กำกับควบคุมคริปโต โดยกล่าวว่าสกุลเงินเสมือนเป็นเครื่องมือหลบเลี่ยงกฎหมายทางการเงิน

จากการให้สัมภาษณ์ทาง CNBC เมื่อวันพุธ ผู้จัดการทั่วไปของ BIS ระบุเอาไว้ว่า ประเด็นการฟอกเงินและการจัดการเงินทุนเพื่อการก่อการร้ายเป็นพื้นที่ที่ต้องมีกฎเกณฑ์กำกับควบคุมคริปโตเคอร์เรนซีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ความเห็นของคุณ Carstens ไม่สอดคล้องกันกับนักวิจารณ์คริปโตทั่วไป ที่พบว่าจริง ๆ แล้ว อาชญากรรมคริปโตสัดส่วนน้อยมากในการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีทั่วโลก

ตามความเห็นของ Carstens นั้น คริปโตเคอร์เรนซีถูกใช้เป็นเครื่องมือทางอาชญากรรมเนื่องจากลักษณะการไม่เปิดเผยตัวตนของการทำธุรกรรมสกุลเงินเสมือนจริง นั่นเอง

ทั้งนี้ บริษัทด้านข่าวกรองยังคงทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเพื่อเสริมความสามารถด้านนิติวิทยาศาสตร์คริปโตที่มีประสิทธิภาพ จริง ๆ แล้วคุณลักษณะการทำธุรกรรม Bitcoin (BTC) ที่สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ทำให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายสามารถตรวจตราและสั่งปิดสื่อลามกอนาจารเด็กทั่วโลกในเดือนตุลาคม 2019

ผู้ค้ายาเสพติดในตลาดมืดที่ใช้คริปโตในการชำระเงิน จะถูกจับกุมอยู่เป็นประจำ และเกิดขึ้นในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก

นอกเหนือจากนั้นแล้ว ผู้จัดการทั่วไปของ BIS ยังกล่าวว่า คริปโตเคอร์เรนซีไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางการเงินทั่วโลก

Carstens เสริมอีกว่า ยังไม่เห็นหนทางคริปโตจะครอบงำการเงินโลก เนื่องจากสกุลเงินเสมือนยังไม่รุดหน้าในแง่ของการใช้เป็นเงิน

ผู้บริหาร BIS ยังแตะเรื่อง stablecoin มองว่า โทเคนที่อิงมูลค่ากับเงินตรามีการใช้งานจำกัดและยากจะคุกคามอำนาจอธิปไตยเงินตราที่ควบคุมโดยธนาคารกลางได้

แม้จะไม่กังวลเรื่อง stablecoin คุณ Carstens ยังเน้นย้ำประเด็นกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวกับโครงการอย่าง Diem ว่า โครงการลักษณะดังกล่าวจะต้องมีกฎหมายพิเศษเพื่อให้มั่นใจว่า “เหมาะสมกับวัตถุประสงค์”

ก่อนหน้านี้ ผู้จัดการ BIS เรียกร้องให้ธนาคารกลางเป็นผู้ควบคุมวิวัฒนาการของเงินดิจิทัล

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด