Wednesday, April 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFi3 เหตุผลหลัก ทำให้ราคา Solana (SOL) ทำ ATH ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แตะ $36.10 แล้ว

3 เหตุผลหลัก ทำให้ราคา Solana (SOL) ทำ ATH ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แตะ $36.10 แล้ว

ราคา Solana พุ่งสูงสุด เนื่องจากจำนวนโครงการด้าน DApps, DeFi เพิ่มขึ้น และมีเหรียญ stablecoin สร้างบนแพลตฟอร์มเกิดขึ้น

การเข้ามาของนักลงทุนสถาบันและการเงินแบบไร้ตัวกลาง (DeFi) เอื้อประโยชน์ต่อวงการคริปโตเคอร์เรนซีโดยรวม แต่ยังมีข้อจำกัดไม่น้อยอยู่หลายเรื่องทำให้เครือข่ายบล็อกเชนจำนวนมากต้องเผชิญกับกิจกรรมที่ต้องการความเร็วสูง

ค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมและความล่าช้าของเครือข่าย Ethereum (ETH) เปิดประตูให้โซลูชันเลเยอร์-1 เกิดขึ้น และเมื่อเร็ว ๆ นี้ Solana (SOL) เป็นหนึ่งในโครงการที่ได้รับความสนใจไม่น้อยเลย

ข้อมูลจาก Cointelegraph Markets และ TradingView พบว่า ราคา SOL เพิ่มขึ้น 195% ในเดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก $12.19 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม แล้วทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แตะราคา $36.10 เมื่อวันที่ 19 เมษายน ปริมาณซื้อขายพุ่ง $1.4 พันล้านเหรียญแล้ว

กราฟราคา SOL/USDT ราย 4 ชั่วโมง ที่มา: TradingView

คล้าย ๆ กับกรณีของ Ethereum ทะยานขึ้นแรงในปี 2017 ส่วน Solana มีประสิทธิภาพแข็งแกร่งมากในเดือนที่ผ่านมา หลังจากหลาย ๆ โครงการเปิดตัวบนบล็อกเชน SOL อย่างเช่น โปรโตคอล DeFi และการแจก airdrop ดึงดูดนักเก็งกำไรหันมาหาตลาดซื้อขายของ Solana

เครือข่ายประมวลผลธุรกรรมรวดเร็วและต้นทุนต่ำกว่า

หนึ่งในสิ่งที่เครือข่าย Solana น่าดึงดูดมากที่สุด ก็คือ การอ้างว่าประมวลธุรกรรมได้ 65,500 ต่อวินาที (TPS) เร็วกว่าค่าเฉลี่ยของ Ethereum ในปัจจุบัน 18.3 เท่า

ความสามารถของเครือข่ายในการจัดการงานหนัก ๆ ได้ทำให้แพลตฟอร์มที่ทำงานข้ามเชนหลายโครงการเข้าร่วม ได้แก่ Civic (CVC) และ เหรียญ stablecoin ยอดนิยมอย่าง USD Coin (USDC) และ Tether (USDT)

แพลตฟอร์ม DeFi อย่าง Raydium และ Serum ก็เปิดตัวบนเครือข่าย Solana และมีโครงการเพิ่มเข้ามาอีกเรื่อย ๆ

เครือขายมีอนาคตมาก เมื่อต้นเดือนเมษายน Sollet wallet ทำงานบน Solana เปิดตัวส่วนขยาย Chrome extension ออกมา สะท้อนให้เห็นถึงระบบนิเวศ Solana มีฟังก์ชันทำงานคล้าย ๆ กับแนวทางของ MetaMask สำหรับ Ethereum

การสร้างผลตอบแทนที่เรียบง่าย ดึงดูดผู้ใช้งาน DeFi เข้ามา

โปรโตคอล Solana ใช้ฉันทามติ proof-of-history (PoH) ร่วมกับ underlying proof-of-stake (PoS) เข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ถือครองโทเคนสร้างผลตอบแทนจากโทเคน SOL ได้ง่าย เมื่อเข้าร่วมเครือข่าย

จำนวนกระเป๋าเงินคริปโต (Crypto Wallet) ที่รองรับ SOL บ่งชี้ว่าโครงการกำลังได้รับความสนใจมากขึ้น ตัวอย่างเช่น Exodus, Ledger และ Blockfolio เป็น Wallet สนับสนุนโทเคนอย่างโดดเด่นมาก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Phantom wallet ได้สร้างระบบนิเวศที่แข็งแกร่งด้าน NFT บนเครือข่าย Solana ซึ่งเป็นอีกแวดวงหนึ่งกำลังสร้างความร้อนแรงให้กับตลาดคริปโตอยู่ในตอนนี้

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด