Tuesday, March 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศการขุดเหรียญ Chia รักษ์โลกจริงหรือ? เมื่อขุดเหรียญ Chia ทำให้ SSD อายุสั้น และบริษัทยกเลิกประกันสินค้า

การขุดเหรียญ Chia รักษ์โลกจริงหรือ? เมื่อขุดเหรียญ Chia ทำให้ SSD อายุสั้น และบริษัทยกเลิกประกันสินค้า

หากคุณต้องการปกป้องโลก ก็ต้องใช้ฮาร์ดไดรฟ์จำนวนมหาศาล

Chia Network เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศและให้คำมั่นว่าจะช่วยลดความยุ่งเหยิงทางด้านสิ่งแวดล้อมจากการขุด Bitcoin ทว่าอาจไม่รักษ์โลกอย่างที่คิด

ต่างจาก Bitcoin, Ethereum และเครือข่ายอื่น ๆ Chia Network ขุดเหรียญโดยใช้ทางเลือกอื่นนอกเหนือจากใช้กลไก proof-of-work ซึ่งต้องใช้พลังงานมหาศาล เหรียญ CHIA ผลิตขึ้นโดยใช้เพียงแค่การจัดเก็บข้อมูลฮาร์ดไดรฟ์เท่านั้น และไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์ ASIC หรือ GPU พิเศษแต่อย่างใด

แต่มีรายงานล่าสุดจากประเทศจีน ชี้ให้เห็นชัดเจนว่าการรักษาสิ่งแวดล้อมนั้นอาจไม่ใช่อย่างที่คิดเมื่อพูดถึงคริปโต เมื่อ Fast Technology รายงานว่า ช่วงอายุ 512GB SSD มาตรฐานจะหมดลงหลังขุด Chia อย่างต่อเนื่อง 40 วัน โดยพิจารณาจากการเขียนข้อมูล 256 เทราไบต์ในช่วงเวลาดังกล่าว

ส่วนฮาร์ดไดรฟ์ขนาด 1TB จะใช้ได้ประมาณ 80 วัน ขณะที่ 2TB คาดว่าจะใช้งานได้ 160 วัน

เมื่อการเขียนข้อมูลฮาร์ดไดร์ฟเกินปริมาณที่กำหนด การคุ้มครองการรับประกันกลายเป็นโมฆะ โดยทั่วไปแล้วจะมาพร้อมประกันสามถึงห้าปี แต่การขุด CHIA อาจทำให้การประกันโมฆะภายในเวลาเพียงหนึ่งดือน

Fast Technology รายงาน ผู้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟหลายรายเริ่มเขียนข้อตกลงการรับประกาศขึ้นใหม่ เพื่อสะท้อนสถานการณ์ตามความเป็นจริง เมื่อ CHIA เริ่มซื้อขายในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม นักลงทุนรายย่อยชาวจีนเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนฮาร์ดไดรฟ์แล้ว ในที่สุดจะส่งผลให้ต้นทุนฮาร์ดไดรฟ์ที่มีความจุสูง (16TB) อาจสูงถึง 6,000 หยวน ($933)

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด