Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศSHIB Coin หรือรู้จักกันในชื่อ ‘Doge Killer’ มาแรงฮิตกันมากในประเทศจีน

SHIB Coin หรือรู้จักกันในชื่อ ‘Doge Killer’ มาแรงฮิตกันมากในประเทศจีน

น่าจับตา โทเคนดิจิทัลตัวใหม่ (และราคาพุ่งขึ้น) ในจีน มาในฐานะ “DOGE killer” 

SHIB โทเคนตัวใหม่ ชื่อย่อสุนัขสายพันธ์ Shiba Inu เป็นภาพลักษณ์ตัวแทนคริปโตตลกโปกฮามาก่อน อาจคุกคามเหรียญ Dogecoin เนื่องจากได้รับความนิยมสูงมากในหมู่ชาวจีน ได้แก่ ตลาด Binance, Huobi และ OKEx

โทเคนน้องใหม่ตัวนี้ ได้รับความสนใจสูงมากจากนักลงทุนชาวจีน แม้ดูเหมือนว่าโครงการนี้ไม่ค่อยมีอนาคตสดใสด้านเทคโนโลยีก็ตาม เมื่อวันจันทร์ เมื่อBinance ประกาศลิสต์เหรียญ SHIB ราคาพุ่งสองเท่า ซึ่งมีการซื้อขายอยู่แล้วในตลาด Huobi มาก่อนแล้ว

ทั้งนี้นักลงทุนชาวจีน จะเรียกมันว่า “s**tcoin” ในภาษาท้องถิ่น มีความหมายว่า SHIB coin

ความคลั่งไคล้ที่เกิดขึ้นขยายวงจากกระแส Dogecoin ดูเหมือนกว่ากระจายไปทั่วโลกแล้ว นักลงทุนมีความสุขกับการพุ่งขึ้นของราคา Dogecoin ครั้งแล้วครั้งเล่า เมื่อมหาเศรษฐีอย่าง Elon Musk ทวีตปั่นเหรียญนี้ แต่ล่าสุดกลับทำแฟน ๆ ผิดหวัง หลังไปออกรายการโชว์ “Saturday Night Live” เล่นตลกขบขัน ทำให้ราคา DOGE ร่วง 29% ในช่วงสองวันที่ผ่านมา

“ประสิทธิภาพราคา SHIB ในช่วงสุดสัปดาห์ชัดเจนว่าอุตสาหกรรมคริปโตยังเติมเต็มเหรียญมีมหน้าสุนับได้อีกเยอะ” คุณ Rick Delaney นักวิเคราะห์อาวุโส OKEx Insights กล่าว

‘พันล้านหรือล้านล้าน’

OKEx ลิสต์ SHIB coin เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ก่อนหน้า Binance เพียงสองวัน ขณะเดียวกัน Huobi มีปริมาณซื้อขาย SHIB มากที่สุด (ข้อมูลจาก CoinGecko)

เหรียญ Shiba Inu หรือรู้จักกันอย่างเป็นทางการว่า โทเคน SHIB มีราคาต่ำมาก ๆ ประมาณ $0.00002766 ต่อเหรียญ ผู้อยู่เบื้องหลังโครงการบอกว่า “ทำให้ผู้ใช้งานสามารถถือเก็บมันได้เป็นพันล้านหรือล้านล้านเหรียญได้”

ราคา “ราคาต่ำมากและยังไปได้อีกไกล อาจแซงหน้า dogecoin ในไม่ช้า” เว็บไซต์ระบุเอาไว้

“เราล็อกอุปทานทั้งหมด 50% ให้กับ Uniswap และทิ้งคีย์ไปแล้ว” เว็บไซต์ระบุ “ที่เหลือ 50% จะเบิร์นโดย Vitalik Buterin และเราเป็นโครงการแรก ๆ ที่ใช้แนวทางนี้ ดังนั้นทุกคนสามารถได้ในตลาดเปิด มั่นใจได้ว่ามีความยุติธรรมและกระจายออกไปอย่างเต็มที่ ซึ่งนักพัฒนาไม่ได้เป็นเจ้าของโทเคนเลย…”

มูลค่าตลาด…?

น่าสังเกตว่าเว็บไซต์ไม่ได้ให้รายละเอียดข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงคริปโตทราบกันดีว่า วงการนี้เต็มไปด้วยการหลอกลวง ดังนั้นนักลงทุนควรระมัดระวังในการลงทุน

CoinGecko เว็บไซต์ด้านข้อมูลราคาคริปโต ประเมินมูลค่าตลาดทั้งหมด SHIB เอาไว้สูงสุดพันล้านเหรียญ แต่ยังตั้งคำถามต่อตัวเลขดังกล่าว

ไม่พบนักวิเคราะห์คริปโตมืออาชีพคนใดในจีนแสดงความมั่นใจต่อพื้นฐานราคาของ SHIB เลย

Binance หยุดให้ถอนเงินชั่วคราว ในช่วงที่ตลาดลิสต์เหรียญนี้ (ข้อมูลจาก Twitter ของตลาด) เนื่องจากทราฟฟิกสูงมากเมื่อลิสต์เหรียญอย่างกระทันหัน

การปั๊มของราคา “เกิดขึ้นได้เนื่องจากโทเคนนี้ราคายังถูกมาก นักลงทุนรายเดียวสามารถซื้อโทเคนไม่กี่เหรียญได้โดยไร้ปัญหาใด ๆ” Colin Wu บล็อกเกอร์แวดวงคริปโตจีนชื่อดังกล่าว “ผู้คนต่างเชื่อกันว่าราคาพุ่งได้อีก”

อิทธิพลจากมหาเศรษฐีชื่อดัง

ความนิยม SHIB อย่างกะทันหัน ดูเหมือนว่าส่วนหนึ่งได้รับอิทธิพลจากผู้มีอิทธิพล (Influencer) บนแพลตฟอร์มยอดฮิตของจีน ได้แก่ Weibo และ WeChat

คุณ Charles Xue Biqun หรือ Xue Manzi มหาเศรษฐีนักลงทุนร่วมทุน และหนึ่งในนักลงทุนที่ตื่นตัวที่สุดในวงการอินเทอร์เน็ตจีน โพสต์ถึง SHIB บน Weibo บ่อยครั้ง ซึ่งมีผู้ติดตาม 11 ล้านคน และยังพูดถึง Dogecoin เช่นกัน

https://static.coindesk.com/wp-content/uploads/2021/05/Image-from-iOS-3-775x1376.jpg
หน้าจอโพสต์บน Weibo ของ Xue Manzi’s Weibo

“Doge เบอร์ 2 ทำราคาสูงสุดใหม่ตลอดเวลา …” เขาโพสต์บน Weibo เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พร้อมโพสต์รูปแสดงราคา SHIB/USDT และ DOGE/USTD จากตลาด Huobi

“Doge นั้นเติบโตมากแล้ว” Alex Zuo รองประธาน Cobo ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินคริปโตในจีนบอกว่า “มันให้ตัวอย่าง ‘อิทธิพลของการสร้างความมั่งคั่ง’ ชัดเจน อีกทั้ง เหรียญ Shiba inu อาจได้ประโยชน์จากคนท้องถิ่น…โปรโมตโดยผู้มีอิทธิพลบน Weibo”

“เราพบว่ามันอธิบายยากมาก” คุณ Zuo กล่าว “ฉันไม่ได้ซื้อ SHIB สักเหรียญเลย และไม่มีใครรอบตัวฉันซื้อมัน”

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด