Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศกระแสเหรียญมีม Shiba Inu (SHIB) มาแรงมาก จะเป็น Dogecoin killer ได้จริงหรือ? หรือเป็นเพียงแค่เหรียญมีมท่วมตลาดคริปโต

กระแสเหรียญมีม Shiba Inu (SHIB) มาแรงมาก จะเป็น Dogecoin killer ได้จริงหรือ? หรือเป็นเพียงแค่เหรียญมีมท่วมตลาดคริปโต

Shiba Inu เข้าร่วมกระแสมีมหน้าสุนัขชื่อดัง ในขณะที่ Musk ประกาศสนับสนุนนักพัฒนา Dogecoin

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Shiba Inu (SHIB) ถูกพูดถึงทั้งในสื่อคริปโตและสื่อกระแสหลัก กลายเป็นเหรียญกระแสมีมหน้าสุนัขชิบะอีนุซึ่งเป็นสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่ Dogecoin (DOGE) ใช้เป็นโลโก้อยู่ก่อนแล้ว ข้อมูลจาก CoinMarketCap พบว่า SHIB ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราคา $0.0000388 เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม หลังจากที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 2,500% จากราคา $0.00001478 ของวันที่ 7 พฤษภาคม

ตอนนี้ เหรียญลิสต์อยู่ในตลาดสำคัญ ๆ หลายแห่ง ได้แก่ Binance, Coinbase, FTX, OKEx และแม้แต่ WazirX ตลาดอินเดียในเครือของ Binance ก็เข้าร่วมด้วย นอกจากนี้ยังใช้เวลาเพียงระยะสั้น ๆ ก็ทะยานขึ้นสู่อันดับ 20 ของคริปโตเคอร์เรนซีชั้นนำตามมูลค่าตลาด ล่าสุดอันดับลดลงไปโดยมีมูลค่าตลาด $6 พันล้านเหรียญ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม SHIB มีมูลค่าตลาดสูงถึง $13.5 พันล้านเหรียญ

SHIB เปิดตัวอย่างเงียบ ๆ ในเดือนสิงหาคม 2020 ไม่นานหลังจากกระแส Dogecoin ดังมากบน TikTok ส่งผลให้เหรียญทำราคาสูงสุดในรอบสองปี ข้อมูลจาก Woof Paper ระบุเอาไว้ว่า เหรียญสร้างขึ้นทั้งหมด 1 พันล้านล้านเหรียญ ประมาณ 50% ถูกล็อกเอาไว้ใน Uniswap โดยทิ้งคีย์ไปแล้ว ส่วนอีกครึ่งหนึ่งส่งไปยัง wallet ของ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum

ความตั้งใจของการส่งโทเคน 50% ให้กับ Buterin นั้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าราคามีเสถียรภาพ โดยตามหลักแล้วพลวัตอุปสงค์-อุปทาน จะไม่ทำให้ราคาแกว่งอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีคนหนึ่งเป็นเจ้าของอุปทานหมุนเวียนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม Buterin กลับมอบ SHIB มูลค่ามากกว่า $1 พันล้านเหรียญ ให้กับองค์กรการกุศลในอินเดียที่ชื่อว่า India Covid Relief Fund ส่งผลให้ราคาร่วงหนักมากกว่า 50% เกือบจะทันทีทันใดหลังจากตลาดตื่นตระหนก

Dogecoin killer จะเป็นจริงไหม? อาจจะไม่ใช่แค่นั้น

ข้อมูลจาก woofpaper สมุดปกขาวของเหรียญ เคลมว่าเป็น “Dogecoin Killer” หรือนักฆ่า Dogecoin โดยอ้างถึงอุปทานโทเคนจำนวนมหาศาล ซึ่งเป็นปัจจัยที่แตกต่างระหว่างเหรียญทั้งสอง จริง ๆ แล้ว เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ความต้องการ Shiba Inu เพิ่มขึ้นสูงมาก จน Binance ใช้ที่อยู่ ETH addresses ไม่เพียงพอ เนื่องจากโทเคนใช้บล็อกเชน Ethereum

คุณ Johnny Lyu ซีอีโอตลาดซื้อขายคริปโต KuCoin บอกกับทาง Cointelegraph เกี่ยวกับข้อดีของความต้องการสูงจากนักลงทุนรายย่อยว่า“ถือได้ว่าเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซีได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ใช้งานหน้าใหม่ที่มีจุดเริ่มต้นช้ากว่าเมื่อเทียบกับคริปโตเคอร์เรนซีกระแสหลักหลายตัว อย่างเช่น Bitcoin และ Ethereum”

แน่นอนว่าโทเคนกำลังแข่งขันกับ DOGE สิ่งสำคัญก็คือต้องประเมินว่าสินทรัพย์มีประสิทธิภาพเหนือกว่า Dogecoin อย่างไร ตอนนี้ SHIB ซื้อขายอยู่ที่ราคาประมาณ $0.000016 เติบโตประมาณ 10,000% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับ Dogecoin เติบโต 300% ในช่วงเวลาเดียว ซึ่งมีราคาประมาณ $0.50 เมื่อพูดถึง Dogecoin คุณ Lyu ให้ความเห็นว่า

“Dogecoin มีนัยทางวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณะเฉพาะตน จะมีโอกาสนำไปใช้งานมากมาย ยกตัวอย่างเช่น SpaceX ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า จะเปิดตัวภารกิจไปดวงจันทร์ DOGE-1 และต้องจ่ายค่าใช้จ่ายด้วย Dogecoin เรื่องนี้ช่วยให้ผู้คนเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งาน Dogecoin ได้มากขึ้น รวมถึง Musk เองก็ชื่นชอบ Dogecoin เป็นพิเศษ”

DOGE ร่วงมากกว่า 25% หลังจาก ซีอีโอ Tesla ปรากฏตัวในรายการวาไรตี้ Saturday Night Live และยังทำให้ราคาหุ้น Tesla ร่วง 14% มูลค่าตลาดหายไปเกือบ $20 พันล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม Musk ประกาศว่า เขากำลังทำงานกับทีมพัฒนา DOGE “เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพธุรกรรมระบบให้ดีขึ้น” ข่าวนี้ส่งผลให้ราคาดีดตัวขึ้นจาก $0.38 กลายเป็น $0.50 เนื่องจากชุมชนคาดหวังว่าแบรนด์ดังและบริษัทต่าง ๆ จะนำมันมาใช้งานเป็นตัวเลือกในการชำระเงินสำหรับรายย่อยในอนาคต

Jake Wujastyk หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดของ TrendSpider บริษัทซอฟต์แวร์วิเคราะห์ทางเทคนิค บอกกับทาง Cointelegraph ว่า ราคา DOGE ร่วงก่อนออกรายการ SNL ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ “ราคาเตรียมขยับไปยังช่วงกลาง ๆ $0.3X แล้ว ก่อนที่ Muslk ประกาศข่าวนี้” เขาเสริมอีกว่า

Dogecoin ขยับลงสู่ volume shelf ที่ราคาประมาณ $0.35 ในช่วงต้นสัปดาห์…ซึ่งเป็นจุดที่นักลงทุนคาดหวังว่าดีดกลับเนื่องจากอุปทานลดลงในบริเวณนี้…

ในขณะที่ SHIB เป็นเหรียญมีมหน้าสุนัขที่ถูกพูดถึงกันมากนอกเหนือจาก DOGE และโทเคนมีความผันผวนสูงและมีการเก็งกำไรกันมหาศาล ซึ่งเปิดตัวออกมาโดยคาดหวังว่าจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่า DOGE

อีกเหรียญหนึ่งจากทีมพัฒนาเดียวกันของ SHIB เรียกว่า LEASH เหรียญนี้มีอุปทานจำกัดเพียง 107,647 โทเคนเท่านั้น เนื่องจากอุปทานมีน้อยและเป็นเหรียญในเครือ SHIB เติบโต 6,500,000% ตั้งแต่เปิดตัวต้นเดือนพฤษภาคม

อีกเหรียญหนึ่งชื่อว่า Kishu Inu (KISHU) เป็นโทเคนญาติห่าง ๆ จาก Shiba Inu สมุดปกขาวของโครงการเหรียญพูดถึงแอพพลิเคชั่นการทำฟาร์มแบบกระจายศูนย์ในอนาคตคล้าย ๆ กับ ShibaSwap ของ SHIB ที่จะออกมาเร็ว ๆ นี้ โดยผู้ใช้งานสามารถ swap โทเคนและได้รับรางวัลจากการทำ staking เหรียญตอนนี้ซื้อขายอยู่ที่ $0.00000001 เติบโตมากกว่า 4,000% ในช่วง 14 วัน ที่ผ่านมา

อีกเหรียญหนึ่งพยายามเกาะกระแส DOGE ก็คือ Dogelon Mars (ELON) เหรียญที่อิงชื่อ Elon Musk และชื่นชอบการเดินทางในอวกาศ โทเคนโนมิกคล้าย ๆ กับเหรียญ SHIB อุปทานโทเคน 50% จะส่งไปยัง wallet address ของ Buterin และ 50% ที่เหลือจะล็อกเอาไว้บน Uniswap ใน liquidity pool ที่จับคู่กับ Ether (ETH) ล่าสุดราคา ELON ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ $0.00000070 เติบโตมากกว่า 220% ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

ยังไม่หมดแค่นี้ ยังมีอีกหลายโครงการพยายามเลียนแบบประสิทธิภาพของ Dogecoin ได้แก่ UnderDog (DOG), Doge Token (DOGET), DogeFi (DOGEFI), DogeSwap (DOGES), PAW Token และ ShibaCorgi Token…

Wujastyk ยังอธิบายถึงความเป็นไปได้ของโทเคนมีหน้าสุนัขเหล่านี้ว่า

มีเหรียญโผล่ออกมาจำนวนมากเพียงแค่ตามก้น Dogecoin กันมา เหรียญเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่มีประโยชน์อะไรเลยนอกจากเป็นเครื่องมือเก็งกำไรเท่านั้น

เขาเสริมอีกว่า

เหรียญเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นเพียงแค่ตามก้นเหรียญที่คลั่งไคล้กันอยู่ในปัจจุบัน ในที่สุดแล้วจบไม่สวยเลย และเทรดเดอร์รายใหม่ ๆ อาจถูกเผาไหม้พบกับความผิดหวัง

เนื่องจากเหรียญมีมหน้าสุนัขส่วนใหญ่นอกเหนือจาก DOGE เป็นโทเคนมาตรฐาน ERC-20 ฐาน Ethereum ความบ้าคลั่งเกี่ยวกับเรื่องนี้อาจทำให้เครือข่าย Ethereum มีความแออัดมาก และค่าธรรมเนียม gas พุ่งสูงขึ้น ด้วยเหตุนี้เองราคาของเหรียญเหล่านี้จะดิ่งหนักมากตามมา

บล็อกเชนกำลังอยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนสู่ Ethereum 2.0 จะได้เห็นโมเดลฉันทามติ proof-of-work consensus ถูกแทนที่ด้วย proof-of-stake consensus ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงความสามารถในการปรับขนาดสเกลเครือข่ายและลดค่าธรรมเนียมแก่นักลงทุนลง แต่กระบวนการเหล่านี้ต้องใช้เวลาพอสมควรก่อนจะได้ข้อสรุปชัดเจน

ขณะเดียวกัน ความรักที่มีต่อสุนัขและความปรารถนาจะกลายเป็นเศรษฐีอย่างรวดเร็วเช่นดียวกับนักลงทุน DOGE หลาย ๆ คนที่ทำได้จริง ทำให้เหรียญมีมท่วมตลาด แต่ไม่ว่าจะกลายเป็นเพียงฟองสบู่หรือกลายเป็นกระบวนทัศน์ใหม่ในวงการคริปโตก็ตาม เหรียญเหล่านี้ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่ มีโอกาสเป็นไปได้จริงหรือไม่ โดย DOGE จะกรุยทางให้เหรียญเหล่านี้ก้าวไปข้างหน้า และตัดสินใจอนาคตของพวกเขาเองจากการนำไปใช้งานจริงและการเคลื่อนของราคาแต่ละเหรียญ นั่นเอง

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด