Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนักต้มตุ๋นอ้างเป็น Elon Musk และคนดังจากวงการคริปโต หลอกลวงนักลงทุนฉกเหรียญ Doge ไปได้จำนวนมากในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

นักต้มตุ๋นอ้างเป็น Elon Musk และคนดังจากวงการคริปโต หลอกลวงนักลงทุนฉกเหรียญ Doge ไปได้จำนวนมากในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

นักต้มตุ๋นกำลังแอบอ้างเป็น Elon Musk และคนดังจากวงการคริปโต หลอกลวงนักลงทุนไร้เดียงสาที่มีความโลภ

คณะกรรมาธิการว่าด้วยการค้าแห่งสหพันธรัฐ (Federal Trade Commission, FTC) พบว่า นักต้มตุ๋นคริปโตทำรายได้พุ่งขึ้นในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา  โดยเน้นย้ำว่ามีผู้แอบอ้างสวมรอยเป็นคนดังเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างเช่น Elon Musk

รายงานพบว่า การหลอกลวงลงทุนคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนตุลาคม 2020 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโคโรนาไวรัสและการล็อกดาวน์ มีคนเกือบ 7,000 ราย รายงานว่าสูญเสียมากกว่า $80 ล้านเหรียญจากถูกหลอกลวงสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา

Consumer Sentinel ของ FTC เน้นย้ำว่าการโจรกรรมจากการหลอกลวงจำนวนมาเกิดขึ้นจากปลอมตัวเป็นคนดังหรือผู้มีอิทธิพลในวงการคริปโตและให้สัญญาหลอก ๆ ว่ามูลค่าจะเพิ่มทวีคูณหากส่งคริปโตไปให้ wallet ของพวกเขา สินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่ามากกว่า $2 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นของผู้แอบอ้างเป็น Elon Musk ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา

ข้อมูลยังแสดงการสูญเสียจากการลอกลวงคริปโตเพิ่มขึ้นประมาณสิบสองเท่าเมื่อเทียบรายปี ค่ามัธยฐานสญเสียของเหยื่อเพิ่มขึ้นเกือบ 1,000% เท่ากับ $1,900 ในช่วงเวลา 12 เดือน

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม Business Insider รายงานว่ามิจฉาชีพฉวยโอกาสตอนนซีอีโอ Tesla ออกรายการโชว์ Saturday Night Live เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม หลอก DOGE ไปได้มูลค่า $5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานยังระบุเอาไว้อีกว่า นักต้มตุ๋นทำสตรีมถ่ายทอดสดบน YouTube โดยกำหนดเป้าหมายคนที่ค้นหาคำว่า “Elon Musk SNL” แล้วโปรโมตลิงค์ไปยังเว็บไซต์ปลอม หลอกล่อแจก Doge โดยอ้างว่า “Elon Musk ใจบุญแจก 500,000,000 DOGE แก่ผู้ถือครองทั้งหมด ใครก็มีสิทธิ์ได้ เพียงแค่เข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์”

เหยื่อถูกหลอกให้โอน DOGE ไปยังที่อยู่ (address) ปลอมหวังว่ามูลค่าถือครองเป็นสองเท่า เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม FTC บอกว่าที่อยู่ปลอมหลอกลวงไปได้ประมาณ 9.7 ล้านเหรียญ Dogecoin มูลค่า $5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

FTC ตั้งข้อสังเกตว่า คนที่มีอายุ 20 ถึง 49 ปี มีแนวโน้มสูญเสียมากกว่าคนอายุมากกว่าถึงห้าเท่าจากการถูกหลอกลวงคริปโต คนที่มีอายุในช่วง 20s ถึง 30s สูญเสียเงินในการหลอกลวงลงทุนคริปโตมากกว่าการฉ้อโกงรูปแบบอื่น ๆ ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา การลงทุนมากกว่าครึ่งหนึ่งของพวกพวกเขาสูญเสียไปกับสินทรัพย์คริปโต

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด