Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinฮ่องกงเตรียมแบนนักลงทุนรายย่อย อนุญาตให้เฉพาะคนรวยเท่านั้นซื้อขาย Bitcoin ได้

ฮ่องกงเตรียมแบนนักลงทุนรายย่อย อนุญาตให้เฉพาะคนรวยเท่านั้นซื้อขาย Bitcoin ได้

เฉพาะเศรษฐีเท่านั้น จะได้รับอนุญาตให้เทรด Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซีในฮ่องกงได้หาก ข้อเสนอของ FSTB ผ่านกฎหมายในเขตปกครองตนเอง

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินฮ่องกงสั่งห้ามรายย่อยซื้อขายในฮ่องกงหลังจากมีการเก็งกำไรอย่างเข้มข้นหลายเดือน

สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า Financial Services and the Treasury Bureau of Hong Kong (FSTB) ได้เผยรายละเอียดเกี่ยวกับการพิจารณาความเป็นไปได้ในการสั่งห้ามรายย่อย ย้อนกลับไปยังเดือนพฤศจิกายน 2020

ส่วนหนึ่งของข้อสรุป FSTB เรียกร้องให้ออกใบอนุญาตที่ครอบคลุมการกำกับควบคุมตลาดซื้อขายคริปโต ขณะเดียวกันก็จำกัดการซื้อเฉพาะนักลงทุนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเท่านั้น ตามกฎหมายฮ่องกงนั้นบุคคลที่มีพอร์ตการลงทุน 8 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เท่านั้น จึงจะเป็นนักลงทุนมืออาชีพ

สำหรับ FSTB แล้วการสั่งห้ามรายย่อยซื้อขายคริปโตเป็นสิ่งจำเป็นขั้นต้นในการออกใบอนุญาตคริปโต โดยมีรายงานว่า FSTB จะนำเสนอข้อสรุปต่อสภานิติบัญญัติในฮ่องกง เพื่ออำนวยสะดวกให้ผ่านข้อเสนอเป็นกฎหมายได้

หากกฎหมายผ่าน ข้อเสนอการกำกับควบคุมใหม่จะแทนที่กระบวนการเดิมที่มีอยู่ปัจจุบัน

การจำกัดการซื้อขายคริปโตในฮ่องกงเฉพาะคนที่พอร์ตลงทุนอย่างน้อย $1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อาจทำให้ 93% ของประชาชนทั้งหมดไม่สามารถเข้าถึงคริปโตเคอร์เรนซีได้

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในฮ่องกงหลายรายในวงการคริปโตแสดงความไม่พอใจต่อแผนดังกล่าว โดยอ้างว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้นไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลในการส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงิน

ความเคลื่อนไหวอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีรายงานรัฐบาลฮ่องกงเตรียมแผนให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ฯ (SFC) เพิกถอนใบอนุญาตของตลาดซื้อขายคริปโตที่ได้รับอนุญาตไปแล้ว

เมื่อวันศุกร์ สื่อคริปโตของจีน 8BTC รายงานข่าวว่าในไม่ช้า SFC อาจได้รับอำนาจตามที่ตั้งใจไว้

ย้อนกลับไปเดือนพฤศจิกายน 2020 นั้น SFC ประกาศเสนอขายอำนาจความรับผิดชอบในการกำกับควบคุมนอกเหนือไปจากโทเคนหลักทรัพย์ (security token) ให้ครอบคลุมถึงผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดด้วย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด