Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอดีตหัวหน้าโครงการเงินหยวนดิจิทัลเผยว่า สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ของจีนสามารถทำงานบน Ethereum ได้

อดีตหัวหน้าโครงการเงินหยวนดิจิทัลเผยว่า สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ของจีนสามารถทำงานบน Ethereum ได้

อดีตหัวหน้าของโครงการสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารประชาชนจีน (PBoC) บอกว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) พร้อมทำงาน “ฉลาดมากขึ้น” และวันหนึ่งสามารถดำเนินงานบนเครือข่ายบล็อกเชนอย่างเช่น Ethereum ได้

คุณ Yao Qian ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสำนักกำกับดูแลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีน กล่าวเอาไว้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ว่า CBDC ไม่ควรเป็นเพียงแค่เงินดิจิทัลของเงินตราเท่านั้น แต่ควรรวมฟังก์ชันสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) เข้าด้วยกันด้วย Sina Finance รายงานเมื่อวันจันทร์

Smart contracts เรียกใช้โค้ดบล็อกเชนโดยอัตโนมัติ ทำหน้าที่เมื่อตรงตามเงื่อนไข และยังสามารถออกแบมาเสริมหรือแทนที่สัญญาทางกฎหมายได้อีกด้วย

คุณ Yao บอกกับทาง International Finance Forum 2021 Spring Conference ในปักกิ่งว่า จำนวนเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยของ smart contracts เกิดขึ้นไม่น้อย นั่นแสดงว่าเทคโนโลยีจำเป็นต้องเติบโตมากกว่านี้ นอกจากนี้ยังมีข้อกังวลสถานะทางกฎหมายของ smart contracts อีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ ธนาคารกลางควรใช้แนวทางเริ่มจาก smart contracts ที่เรียบง่าย และสร้างให้ซับซ้อนขึ้น เพื่อให้มีความมั่นใจได้ความปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมายมากขึ้น

คุณ Yao เป็นผู้นำปฏิบัติการวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางตั้งเริ่มโครงการและออกจาก PBoC ในปี 2018 แล้วย้ายไปยังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของจีนในปี 2019 เขามักถูกอ้างถึงในฐานะผู้เขียนหรือผู้ร่วมงานในการออกสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี CBDC ของธนาคารกลาง

ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) กำลังทดลองใช้งานเงินหยวนดิจิทัลกับธนาคารพาณิชย์และผู้ให้บริการด้านการชำระเงินอยู่ CBDC ไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคาร คุณ Yao กล่าว

ในทางทฤษฎี แนวทาง “two-tier” ของเงินหยวนดิจิทัล หรือดอลลาร์ดิจิทัลสามารถทำงานบนเครือข่าย Ethereum หรือ Diem (ชื่อเก่าคือ Libra) ที่หนุนโดย Facebook ได้ นั่นหมายความว่าธนาคารกลางสามารถให้บริการ CBDC โดยตรงแก่ผู้ใช้งาน โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวกลาง

“การดำเนินงานหลายเลเยอร์ช่วยให้สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางมีประโยชน์ต่อกลุ่มต่าง ๆ ได้ดีกว่า โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคาร และบรรลุบริการทางการเงินที่ทั่วถึงได้” เขากล่าว

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด