Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin ไม่รับผิดชอบต่อพลังงานสกปรก คนส่วนใหญ่คิดเช่นนั้น? แต่ทำไม Elon Musk กลับสนใจเลือก Dogecoin แทน และยังขายรถยนต์ไฟฟ้า มันสมเหตุสมผลจริงหรือ?

Bitcoin ไม่รับผิดชอบต่อพลังงานสกปรก คนส่วนใหญ่คิดเช่นนั้น? แต่ทำไม Elon Musk กลับสนใจเลือก Dogecoin แทน และยังขายรถยนต์ไฟฟ้า มันสมเหตุสมผลจริงหรือ?

Elon Musk สนใจสกุลเงินดิจิทัลอย่างแน่นอน แต่ดูเหมือนว่าเขาไม่ต้องการทำความเข้าใจมันเลย ฉันกังวลว่าเขาไม่มีความเข้าใจ Bitcoin และระบบกระจายศูนย์ (decentralized system) อย่างลึกซึ้งเพียงพอ

ระบบกระจายศูนย์ต้องมีความปลอดภัย และ proof-of-work (PoW) เป็นโซลูชั่นทำให้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลมีความปลอดภัย ยิ่ง Bitcoin ประสบความสำเร็จมากเท่าใด PoW ยิ่งต้องการพลังงานมากขึ้นเพื่อทำให้เครือข่ายปลอดภัย กล่าวอีกนัยหนึ่ง เหตุผลที่ Bitcoin ใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่า Dogecoin (DOGE) เนื่องจาก BTC มีความปลอดภัยมากกว่า DOGE เป็นต้น

การแดกดันของ Elon Musk

จากมุมมองด้านพลังงาน BTC ใช้พลังงานในการขุด Bitcoin มากขึ้น เนื่องจากความจริงที่ว่า Bitcoin อยู่ในตำแหน่งผู้นำ การแดกดันเรื่องพลังงานไฟฟ้าไม่มีกฎเกณฑ์ชัดเจน เนื่องจากเราไม่รู้ว่ามันมาจากไหน เพียงแค่ดูกระแสไฟฟ้าที่ส่งมาถึงคุณ เว้นแต่จะมีใครบอกคุณ คุณไม่รู้ว่ามันมาจากไหน คุณต้องสืบแหล่งกำเนิด บางครั้งแหล่งที่มาเป็นสีเขียวและหมุนเวียนได้ อย่างเช่น พลังงานแสงอาทิตย์ ลม พลังน้ำ หรือความร้อนใต้พิภพ แต่บางครั้งพลังงานมาจากถ่านหินสกปรก นิวเคลียร์ และพลังงานสกปรกอื่น ๆ

ปัญหาหลักก็คือพลังงานนั้นต้องมองเป็นกลาง พลังงานไม่รู้ว่ามาจากไหน พลังงานเป็นเพียงพลังงานไฟฟ้า ดังนั้น สิ่งที่น่าแดกดัน Elon Musk รถยนต์ไฟฟ้าที่เขาขายที่ Tesla ก็ขับเคลื่อนด้วยพลังงานเดียวกันกับที่เครื่องขุด BTC ใช้งานจากถ่านหิน ซึ่งเป็นเรื่องน่าตลกมากที่เขาวิพากษ์วิจารณ์ว่าเครื่องขุดใช้พลังงานมาก เนื่องจาก Tesla นั้นใช้พลังงานมากจากทั่วโลก หากคุณสร้างและขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ 10 ล้านคัน มันต้องใช้พลังงานเป็นหลักมหาศาล

ใครถูก ใครผิด?

แนวทางกำจัดพลังงานสกปรกอย่างแท้จริงก็คือปิดแหล่งผลิตต้นทาง นั่นคือ โรงไฟฟ้า เป็นหนทางเดียวที่จะกำจัดแหล่งพลังงานที่ไม่ยั่งยืนได้ หากการขุด Bitcoin เป็นสิ่งจำเป็น คุณอาจคิดว่าไฟคริสต์มาสไม่มีปัญหา และการเปิดเครื่องปรับอากาศไม่เป็นไร แต่ตามความเห็นของฉันนั้น หากไฟคริสต์มาสไม่จำเป็นเลย ฉันก็กล่าวได้ว่าการเปิดเครื่องปรับอากาศไม่จำเป็นเช่นกัน ในทางตรงกันข้ามเครื่องซักผ้าและอบผ้าเป็นสิ่งจำเป็น แต่หากคุณต้องการทำจริง ๆ คุณก็สามารถซักผ้าด้วยมือในลำธารหลังบ้านได้

ความกังวลนามธรรมนี้เกี่ยวกับสิ่งที่ถูกหรือผิด หรือการใช้ไฟฟ้าของพวกเขาตามความเป็นจริงของสังคม เรายอมให้สังคมและผู้ใหญ่กว่าในสังคมเลือกว่าต้องใช้ไฟฟ้าอย่างไร? ควรมีมาตรฐาน กฎเกณฑ์ หรือแม้แต่กฎหมายควบคุมหรือไม่?

หากคุณสามารถใช้เครื่องซักผ้าหรือเครื่องปรับอากาศได้ ทำไมคุณไม่สามารถใช้เครื่องขุด Bitcoin ได้? เครื่องใช้เหล่านี้ต่างก็สิ้นเปลืองพลังงานทั้งนั้น ซึ่งออกแบบมาให้ชีวิตของเราสะดวกกว่าและดีขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงปารีสหรือข้อตกลงระหว่างประเทศอื่น ๆ เป้าหมายก็คือต้องการกำจัดพลังงานสกปรกจากโรงงานต้นกำเนิดตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อความเป็นธรรม อุตสาหกรรมมากมายใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมาก ได้แก่ อุตสาหกรรมอลูมิเนียม ถลุงเหล็ก การทำเหมืองขุดทองคำและซิลเวอร์ ล้วนใช้ไฟฟ้าจำนวนมากและพลังงานมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นพลังงานไฟฟ้าหรือพลังงานฟอสซิล ท้ายที่สุดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจว่ากิจกรรมอะไรดีหรือเลว คำตอบในเรื่องเหล่านี้ขึ้นอยู่กับบุคคล บางคนบอกว่าการขุดทองหรือถลุงเหล็กเป็นเรื่องที่ดี แต่การขุด Bitcoin ทำลายสิ่งแวดล้อม ในทางกลับกัน ฉันก็เถียงว่าการขุด Bitcoin เป็นเรื่องที่ดี แต่การขุดทองคำและถลุงเหล็กสิ้นเปลืองเงิน พลังงาน และทรัพยากร ท้ายที่สุดแล้วเป็นเรื่องของบุคคลมอง

ทำไม Elon Musk กลับเลือก Dogecoin?

Elon Musk ชอบมีชื่อเสียง และชอบอำนาจ หลายคนก็คงชอบเช่นกัน สิ่งที่น่าสนใจเรื่อง Bitcoin เขาไม่เคยมีอิทธิพลต่อมันตั้งแต่แรก เนื่องจาก Bitcoin มีผู้ติดตามแข็งแกร่งอยู่แล้ว กล่าวอีกนัยหนึ่ง เขาไม่สามารถครอบงำ Bitcoin และกำหนดทิศทางของมันได้ เพราะมันแข็งแกร่งมาตั้งแต่ต้นแล้ว

มาลองพิจารณาคริปโตสกุลอื่นนอกเหนือจาก Bitcoin ดูกัน อย่างเช่น Charlie Lee เป็นหน้าเป็นตาของ Litecoin (LTC) ส่วน Ether (ETH) มีVitalik Buterin ผู้ก่อตั้งเป็นหน้าเป็นตา เบื้องหลังของ Tether (USDT) ก็คือJean-Louis Van Der Velde ขณะที่Binance Coin (BNB) มีChangpeng Zhao เป็นต้น เหรียญเหล่านั้นไม่มีใครครอบงำได้เนื่องจากมีคนเด่น ๆ นั่งขับเคลื่อนอยู่ สุดท้ายเมื่อมี Dogecoin ถูกสร้างขึ้นดูเหมือนว่าเป็นแค่โครงการงานอดิเรก แล้วต่อมาผู้ก่อตั้ง Dogecoin หายไป และ Doge ไม่ได้ถูกดูแลอย่างจริงจัง

นั่นคือเรื่องน่าสนใจยิ่ง Elon Musk คงพบความจริงเรื่องดังกล่าวของ Dogecoin และคิดว่าเขาอาจสามารถควบคุมมันได้ เขาสามารถเป็นหัวหน้า Dogecoin คนใหม่ (นั่นคือเหตุผลที่ฉันคิดว่าเขาไม่เลือกคริปโตตัวอื่น เนื่องจากมีผู้ก่อตั้งและผู้นำแข็งแกร่ง) เมื่อมีผู้นำที่แข็งแกร่งและมีชื่อเสียง ราคา Dogecoin จึงทะยานขึ้นได้ นั่นคือทฤษฎีของฉัน ทว่าโดยทั่วไปแล้ว ฉันไม่ชอบสกุลเงินดิจิทัลแบบรวมศูนย์เลย ความจริงที่ว่าเมื่อคุณสามารถครอบงำ Dogecoin และกำหนดทิศทางได้ มันเป็นสัญญาณที่ไม่ดีต่อ Dogecoin สำหรับฉันแล้วมันไม่น่าสนใจเลย

บทความนี้มาจากบทสัมภาษณ์ Bobby Lee โดยMax Yakubowski

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด