Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiกรรมาธิการ CFTC สหรัฐฯ มองว่า DeFi เป็น ‘แนวคิดที่แย่มาก’ และอาจผิดกฎหมาย พร้อมเรียกร้องให้ควบคุม DeFi อยู่ภายใต้กฎหมาย CEA

กรรมาธิการ CFTC สหรัฐฯ มองว่า DeFi เป็น ‘แนวคิดที่แย่มาก’ และอาจผิดกฎหมาย พร้อมเรียกร้องให้ควบคุม DeFi อยู่ภายใต้กฎหมาย CEA

คุณ Dan M. Berkovitz กรรมาธิการ CFTC เรียกร้องให้ปราบปรามแพลตฟอร์มอนุพันธ์ DeFi ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุม

คุณ Dan M. Berkovitz กรรมาธิการ CFTC (Commodity Futures Trading Commission) เชื่อว่า แพลตฟอร์มอนุพันธ์ DeFi อาจผิดกฎหมาย Commodity Exchange Act (CEA)

ส่วนหนึ่งจากการปาฐกถาพิเศษ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน หัวข้อ “Climate Change and Decentralized Finance: New Challenges for the CFTC” คุณ Berkovitz กล่าวว่า

ไม่เพียงแต่ฉันคิดว่า ตลาด DeFi ที่ไม่ได้รับอนุญาต สำหรับตราสารอนุพันธ์นั้น เป็นแนวคิดที่แย่มาก แต่ฉันยังไม่เห็นว่าตลาดเหล่านี้ถูกต้องตามกฎหมายเลย ภายใต้กฎหมาย CEA

คุณ Berkovitz บอกว่า “ข้อกำหนด CEA สัญญาฟิวเจอร์ในการซื้อขายจะต้องได้รับอนุญาต DCM (designated contract market) และอยู่ภายใต้การควบคุมโดย CFTC” และเขายืนยันว่าแพลตฟอร์ม DeFi ยังไม่มีรายใดลงทะเบียนเป็น DCM หรือ SEFs เลย

เขายังเน้นย้ำว่า หน่วยงานกำกับดูแลจำเป็นต้องทำความคุ้นเคยกับอนุพันธ์ DeFi และแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ท่ามกลางวงการนี้กำลังบูมมาก

เขาอ้างถึงสภาพคล่องที่หลั่งไหลเข้าไปในตลาดในช่วงสิบสองเดือนที่ผ่านมา “คุณกำลังพูดถึงเงินจริง” จำเป็นต้องมีกฎระเบียบที่เข้มงวดเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค DeFi

ในเมื่อวงการนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว หน่วยงานกำกับดูแลส่วนกลางควรทำความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่นี้และศักยภาพในการใช้งานต่าง ๆ และเตรียมพร้อมป้องกันประชาชนไม่ใช้งานในทางที่ผิด

กรรมาธิการเตือนว่า การเกิดขึ้นของหน่วยงานที่ไม่ได้รับการควบคุมจากระบบธนาคารอาจส่งผลให้แข่งขันกับหน่วยงานที่ได้รับการควบคุม ทำให้พวกเขาต้องรับ “ความเสี่ยงมากขึ้นเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงกว่า” หรือมองหาการควบคุมน้อยกว่า เพื่อ “ยกระดับสนามการแข่งขัน”

“ในมุมมองของฉัน มันไม่สามารถป้องกันได้ ในการอนุญาตให้ตลาดอนุพันธ์ที่อยู่ภายใต้การควบคุม และไม่มีใบอนุญาตแข่งขันกัน อยู่เคียงข้างกันกับตลาดที่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเต็มที่” เขากล่าว

คุณ Berkovitz ตั้งคำถามประเด็นเรื่อง DeFi ตัดตัวกลางออกไปแล้ว ทำให้นักลงทุนได้ผลตอบแทนดีขึ้น และ “ควบคุมการลงทุนของพวกเขาได้มากขึ้น” จริงหรือไม่

เขาแย้งว่า ตัวกลางอย่างเช่น “ธนาคาร ตลาด นายหน้าซื้อขายล่วงหน้า สำนักหักบัญชี และผู้จัดการสินทรัพย์” ได้พัฒนาโมเดลทางการเงินและธนาคารมากกว่า 200 ถึง 300 ปีแล้ว ซึ่งสนับสนุน “ตลาดทางการเงินและการลงทุนสาธารณะ” ที่เชื่อถือได้

“หนึ่งในเหตุผลหลักของระบบธนาคารของเราแข็งแกร่งมากนั่นคือ การคุ้มครองทางกฎหมายที่นักลงทุนจะได้รับ เมื่อพวกเขาลงทุนเงินของพวกเขาในตลาดสหรัฐฯ ส่วนใหญ่มักจะทำผ่านตัวกลาง” เขากล่าว

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด