Tuesday, March 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศปธน.ไบเดน ลั่น จะโจมตีทางไซเบอร์กลุ่มแฮกเกอร์แรนซัมแวร์ที่มีฐานในรัสเซีย มิใช่ทางทหาร ขณะที่ ปธน.ปูติน ปฎิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ

ปธน.ไบเดน ลั่น จะโจมตีทางไซเบอร์กลุ่มแฮกเกอร์แรนซัมแวร์ที่มีฐานในรัสเซีย มิใช่ทางทหาร ขณะที่ ปธน.ปูติน ปฎิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ

หลังจากการประชุมสุดยอดนานสี่ชั่วโมงในวิลล่าแห่งหนึ่งในนครเจนีวา ประธานธิบดีสหรัฐฯ และรัสเซียได้จัดงานแถลงข่าวแยกกันเพื่อสรุปผลการประชุมแบบเปิด

ประเด็นความปลอดภัยทางไซเบอร์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องแรนซัมแวร์เรียกค่าไถ่ ถูกให้ความสำคัญสูง รัฐบาลไบเดนได้ใช้เวลานานหลายสัปดาห์จัดให้แรนซัมแวร์เป็นความสำคัญสูงสุดด้านความมั่นคงแห่งชาติ หลังจากมีการโจมตี Colonial Pipeline และ JBS ครั้งใหญ่ที่ผ่านมา

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รัฐบาลได้ชี้ว่าการโจมเหล่านั้นมาจากกลุ่มแฮ็กเกอร์ชาวรัสเซีย รัฐบาลพยายามเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลรัสซียให้ทำอะไรซักอย่างต่อกลุ่มนี้ จนถึงขั้นตั้งข้อสงสัยต่อปูตินว่าอย่างน้อยมีส่วนร่วมสมรู้ร่วมคิดในการปล่อยให้แฮ็กเกอร์กลุ่มนี้ดำเนินการในสหพันธรัฐรัสเซีย ตามที่ ปธน.ไบเดน เผยผลการประชุมชองเขาว่า “โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญบางอย่างควรถูกจำกัดจากการโจมตีทางไซเบอร์… ด้วยวิธีการทางไซเบอร์หรือวิธีการอื่น ๆ”

จากการพบปะพูดคุยกับสำนักข่าวหลังการประชุม ปูตินเผยว่า เรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นประเด็นหลักในการสนทนาของพวกเขา โดยกล่าวว่า “เรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์มีความสำคัญเป็นพิเศษทั่วโลก”

ปธน.ไบเดน กล่าวอีกต่อไปว่า “ประเทศที่มีความรับผิดชอบจำเป็นต้องดำเนินการต่ออาชญากรที่ก่ออาชญากรรมแรนซัมแวร์ในประเทศของตน” เขากล่าวว่า เขาและปธน.ปูติน จะมอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญ “ติดตามผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศอื่น”

ปธน. รัสเซีย ปฏิเสธว่ารัฐบาลของเขาไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องกับการโจมตีแรนซัมแวร์เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยอ้าง “แหล่งข่าวสหรัฐฯ” ปูตินบอกว่าพวกเขาพบว่า “การโจมตีทางไซเบอร์จำนวนมากนั้นมาจากสหรัฐฯ ตามมาด้วยแคนาดา และอังกฤษ” เขาชี้ไปยังประเด็นการโจมตีระบบการรักษาสุขภาพของรัสเซียที่มาจากการโจมตีจากสหรัฐฯ แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ตอบสนองแต่อย่างใด

ยกตัวอย่างเช่น การโจมตี SolarWinds ซึ่งต้องสงสัยว่ามาจากรัสเซีย ยังคงเป็นประเด็นโต้แย้งกันอยู่ จากการตอบคำถามจากผู้สื่อข่าวว่าปูตินตระหนักถึงผลที่ตามมาจากการละเมิดโครงสร้างพื้นฐานนอกอนาเขตหรือไม่ ปธน.ไบเดน กล่าวว่า

ฉันชี้ให้เขาเห็นว่าเรามีความสามารถทางไซเบอร์มาก และเขาทราบมันดี หากพวกเขาละเมิดบรรทัดฐานพื้นฐานเหล่านี้หล่ะก็ เราจะตอบโต้ทางไซเบอร์แน่นอน

ผู้สื่อข่าวอีกคนถาม ปธน.ไบเดน ว่าเขาและ ปธน.ปูติน ได้พูดถึงการตอบโต้ทางทหารจากการโจมตีแรนซัมแวร์หรือไม่ ปธน.ไบเดน เลี่ยงตอบคำถาม ก่อนพูดว่า “เราไม่ได้หารือเกี่ยวกับการตอบโต้ทางทหาร”

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด