Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘บล็อกเชนไม่เหมาะสมกับสกุลเงินดิจิทัล CBDC’ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารกลางสวิส ฟันธง

‘บล็อกเชนไม่เหมาะสมกับสกุลเงินดิจิทัล CBDC’ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารกลางสวิส ฟันธง

นักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกยังคงตั้งคำถามถึงผลกระทบจากการนำบล็อกเชนมาใช้งานกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

บล็อกเชน (Blockchain) เทคโนโลยีพื้นฐานเบื้องหลังคริปโตเคอร์เรนซีอย่าง Bitcoin (BTC) นั้น ไม่ใช่โซลูชันที่เหมาะสมสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ตามความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารสวิตเซอร์แลนด์

คุณ Carlos Lenz หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ธนาคารแห่งชาติสวิส (Swiss National Bank) เห็นแย้งว่า ฟีเจอร์บล็อกเชนกระจายศูนย์ไม่มีประสิทธิภาพสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่ควบคุมโดยรัฐ อย่างเช่น เงินฟรังก์ดิจิทัล The Handelszeitung หนังสือพิมพ์ภาษาเยอรมันของสวิส รายงานเมื่อวันพฤหัสฯ

นักเศรษฐศาสตร์รายงาน การสร้างเงินฟรังก์ดิจิทัลมีโอกาสทางเทคโนโลยีมากมาย “ลองนึกถึงบัญชีโดยตรงกับธนาคารแห่งชาติ ไม่ใช่ว่าเราต้องทำเช่นนั้น แต่เป็นรูปแบบที่ง่ายที่สุด” คุณ Lenz แนวทางอื่น ๆ สามารถใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนดำเนินการสกุลเงินดิจิทัลโดยไม่มีอำนาจจากส่วนกลาง เขากล่าว อย่างไรก็ตาม บล็อกเชนนั้น “ไร้ประสิทธิภาพมาก” นักเศรษฐศาสตร์กล่าว “ฉันไม่คิดว่าโซลูชั่นกระจายศูนย์นั้นเหมาะสมที่สุด”

คุณ Lenz กล่าวอีกต่อไปว่า ตอนนี้ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ยังไม่มีแผนออกเงินฟรังก์ดิจิทัล โดยเน้นย้ำว่า “ระบบเพย์เมนต์ที่มีอยู่ทำงานได้ดี” และไม่มีความจำเป็นต้องออกสกุลเงินดิจิทัล CBDC ในสวิตเซอร์แลนด์ ไม่มีความเสี่ยงที่เงินฟรัก์จะถูกแทนที่ด้วยสกุลเงินประเทศอื่น อย่างเช่น เงินยูโร แม้ว่าสวิตเซอร์แลนด์ไม่ได้พัฒนาสกุลเงินดิจิทัล CBDC ก็ตาม

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด