Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศก.ล.ต.ไทย และหมู่เกาะเคย์แมน กล่าวโทษตลาด Binance กรณีประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ท่ามกลางบริษัทตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบด้านกฎระเบียบทั่วโลก

ก.ล.ต.ไทย และหมู่เกาะเคย์แมน กล่าวโทษตลาด Binance กรณีประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ท่ามกลางบริษัทตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบด้านกฎระเบียบทั่วโลก

ก.ล.ต.ไทย และหน่วยงานด้านการเงินของหมู่เกาะเคย์แมน เป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินล่าสุด ต่างกล่าวโทษต่อ Binance

Binance ตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีชั้นนำตามปริมาณซื้อขาย ยังคงเผชิญกับการตรวจสอบจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายในการดำเนินงานในบางประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานด้านการเงินของเกาะเคย์แมน (CIMA) เป็นหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินล่าสุด ประกาศกล่าวโทษต่อ Binance

ก.ล.ต.ไทย ประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า ได้ยื่นร้องเรียนทางอาญาต่อ Binance โดยเปิดตัวพิจารณาความอาญาและสืบสวนสอบสวนกรณีประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับใบอนุญาต สำนักงานฯ กล่าวโทษว่า Binance ได้มีการให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตว่า

โดยการจับคู่หรือหาคู่สัญญาให้ หรือการจัดระบบหรืออำนวยความสะดวกให้ผู้ซึ่งประสงค์จะซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถทำความตกลงหรือจับคู่กันได้ผ่านเว็บไซต์ของ Binance

“โดยมีการชักชวนให้ประชาชนและผู้ลงทุนไทยเข้าใช้บริการไม่ว่าจะทางเว็บไซต์ของ Binance และเพจเฟซบุ๊ก Binance Thai Community” ก.ล.ต.ไทย กล่าว โดยก่อนหน้านี้ ก.ล.ต.บอกว่า ได้มีหนังสือไปยัง Binance ให้ชี้แจงข้อมูลต่อ ก.ล.ต. แต่ Binance ไม่ได้ชี้แจงภายในระยะเวลาที่กำหนด

“ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นธุรกิจที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ผู้ที่ให้บริการซื้อขาย แลกเปลี่ยน รับฝาก โอน ถอนเงิน หรือทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายดังกล่าว ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนอาจต้องรับโทษตามกฎหมาย” ก.ล.ต.ไทย เน้นย้ำ

การประกาศออกมาของ ก.ล.ต.ไทย เกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจาก CIMA ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสว่า องค์กรอย่างเช่น Binance, the Binance Group และ Binance Holdings “ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ได้รับอนุญาต กำกับควบคุม หรือได้รับอนุญาตอย่างอื่น” ให้ดำเนินงานตลาดคริปโต “ทั้งจากภายนอกและภายในเกาะเคย์แมน” หน่วยงานเน้นย้ำว่ายังไม่มีองค์กรใดเหล่านั้นอยู่ภายใต้การกำกับควบคุมเลย

CIMA บอกว่าจะมีการตรวจสอบบริษัทอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Binance ที่ดำเนินกิจกรรมในหมู่เกาะเคย์แมน

หน่วยงานฯ เสริมอีกว่า บริษัทที่เกี่ยวข้องกับคริปโตจัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมาย Cayman Islands Companies Act 2020 หรือจัดตั้งขึ้นในหมู่เกาะเคย์แมน ต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศ

โฆษก Binance บอกกับทาง Cointelegraph ตลาดซื้อขายคริปโต “ดำเนินการในลักษณะกระจายศูนย์เสมอ” โดยปฏิเสธรายงานเกี่ยวกับการดำเนินการคริปโตของ Binance ในหมู่เกาะเคย์แมน เสริมว่า

อย่างไรก็ตาม เรามีองค์กรที่อยู่ภายใต้กฎหมายของหมู่เกาะเคย์แมนซึ่งดำเนินกิจกรรมได้รับอนุญาตตามกฎหมายและไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมตลาดซื้อขายคริปโต

Binance ตลาดซื้อขายคริปโตระดับโลก ได้ดิ้นรนหาเขตอำนาจศาลที่เหมาะสมเพื่อดำเนินธุรกิจคริปโตเคอร์เรนซี ได้ก่อตั้งขึ้นในประเทศก่อนรัฐแบนการซื้อขายคริปโตในปี 2017 Binance ได้ย้ายต่างประเทศและมีรายงานว่าตั้งสำนักงานใหญ่ในหมู่เกาะเคย์แมนและเซเชลในเดือนกุมภาพันธ์ 2020

Binance ทราบกันดีว่ามีหน่วยงานหลายแห่งทั่วโลก และก่อนหน้านี้ก็มีรายงานว่ามีสำนักงานใหญ่ในมอลตา แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Malta Financial Services Authority ยืนยันว่า ไม่เคยอนุมัติให้ Binance ดำเนินการในประเทศ

ข่าวล่าสุดเกิดขึ้นท่ามกลางการปราบปรามกิจกรรมของ Binance ทั่วโลก ได้แก่ อังกฤษ ญี่ปุ่น แคนาดา และสหรัฐฯ ได้ติดตามการดำเนินงานของตลาดอย่างใกล้ชิด เมื่อวันพฤหัสฯ Bloomberg รายงานว่า Singapore Monetary Authority มีแผนตรวจสอบการขอใบอนุญาตของ Binance Asia Services ท่ามกลางบริษัทแม่ตกอยู่ภายใต้การตรวจสอบด้านกฎระเบียบทั่วโลก

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด