Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศBIS, IMF, World Bank เห็นตรงกันว่า ‘ธนาคารกลางต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญกับสกุลเงิน CBDC ข้ามพรมแดน’ มากกว่าแค่เน้นใช้งานในประเทศ

BIS, IMF, World Bank เห็นตรงกันว่า ‘ธนาคารกลางต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญกับสกุลเงิน CBDC ข้ามพรมแดน’ มากกว่าแค่เน้นใช้งานในประเทศ

ธนาคารกลางต่าง ๆ ควรให้ความสำคัญกับการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ข้ามพรมแดน มากกว่าเน้นการใช้งานในประเทศเป็นหลัก ตามความเห็นของ BIS (Bank for International Settlements) ในฐานะองค์กรตัวแทนของธนาคารกลางของโลก

ในบทความเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ ธนาคารโลก (World Bank) และ IMF (International Monetary Fund) และ BIS บอกว่า ธนาคารกลางกำลังมุ่งเน้นความจำเป็นในประเทศ แม้ว่าผลกระทบของสกุลเงิน CBDC ก้าวข้ามพรมแดนก็ตาม

หากโครงการ CBDC ของเขตอำนาจศาลต่าง ๆ มีการประสานงานกันอย่างมีประสิทธิภาพ “…สกุลเงิน CBDC ต่าง ๆ อาจถูกนำมาใช้ปรับเพื่อปรับปรุงการชำระเงินข้ามพรมแดนได้”

ความร่วมมือมีได้หลากหลายรูปแบบ BIS กล่าว อาจรวมถึงมาตรฐานทั่วไประหว่าง CBDC เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้ หรือจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานเพย์เมนต์ระหว่างประเทศขึ้นมาก็ได้

นอกจากนี้ เนื่องจาก CBDC ต่าง ๆ จะเปิดตัวในในระดับต่าง ๆ ในเขตอำนาจศาลที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องมีความร่วมมือระหว่าง CBDC และระบบเพย์เมนต์ที่มีอยู่ให้สามารถทำงานร่วมกันได้

ธนาคารกลางบางแห่งกำลังสำรวจการโอนเงินระหว่างประเทศอยู่แล้ว โครงการ “Multiple Central Bank Digital Currency Bridge” (m-CBDC) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางแห่งฮ่องกง ไทย จีน และอาหรับเอมิเรตส์ ถูกออกแบบมาเพื่อประเมินศึกษาความเป็นได้ของเครือข่ายการชำระเงินทั่วทั้งเอเชีย

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด