Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiSCB 10X บริษัทโฮลดิ้งคอมพานีในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์เผย ‘DeFi จะดิสรัพท์ (Disrupt) การเงินแบบเก่าอย่างแน่นอน’

SCB 10X บริษัทโฮลดิ้งคอมพานีในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์เผย ‘DeFi จะดิสรัพท์ (Disrupt) การเงินแบบเก่าอย่างแน่นอน’

เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) บริษัทโฮลดิ้งคอมพานีในกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ เผยกำลังเตรียมพร้อมด้าน DeFi อย่างแข็งขัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเงินแบบดั้งเดิมสูงมาก

จาการพูดคุยผ่านทางอีเมล์เมื่อวันเสาร์ คุณ Mukaya Tai Panich หัวหน้าฝ่ายการลงทุนและเจ้าหน้าที่การลงทุนของ SCB บอกว่า DeFi กำลังครองทุกสิ่งที่การเงินแบบดั้งเดิมมีอยู่ในปัจจุบัน คุณ Panich กล่าวว่า

เมื่อเราเฝ้าดู DeFi เราคิดว่าเป็นไปได้สักวันหนึ่งที่ธนาคารและสถาบันทางการเงินต่าง ๆ จะถูกกำจัดโดยสมบูรณ์

ซึ่งรวมถึงเรืองสินเชื่อ/การให้กู้ยืม การจัดการสินทรัพย์ การประกันภัย การซื้อขาย อนุพันธ์ และนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ คุณ Panich กล่าว

ในทางเศรษฐศาสตร์ การกำจัด (disintermediation) หมายถึง การกำจัดตัวกลางออกจากห่วงโซ่อุปทาน หรือที่เรียกว่า การตัดพ่อค้าคนกลางออกไป ในสถานการณ์ที่กำหนด

DeFi ได้รับการขนานนามว่ามีศักยภาพในการแย่งชิงตัวกลางทางการเงิน โดยใช้สัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) ดำเนินการโค้ดที่ควบคุมกฎระหว่างคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายเมื่อได้ปฏิบัติตามมาตรการเฉพาะ อย่างเช่น เวลาที่กำหนด เป็นต้น

ทั้งนี้ ธนาคารกำลังเตรียมตัว คุณ Panich โดยลงทุนใน DeFi เพื่อเรียนรู้ “อย่างแข็งขัน” ธนาคารยังมองหาพันธมิตรที่เหมาะสมในวงการเพื่อผนวก DeFi เข้ากับการเงินแบบดั้งเดิมอีกด้วย

เราต้องการเป็นพันธมิตรกับโปรโตคอล DeFi เพื่อทำงานร่วมกันแก้ปัญหาต่าง ๆ ในการเงินแบบดั้งเดิมเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน ชำระเงินทางบัญชีแบบเรียลไทม์ ขจัดตัวกลาง และมีความโปร่งใสสูง

ด้วยเหตุนี้เอง หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุนบอกว่า เธอเชื่อว่าในอนาคตบริษัททางการเงินแบบดั้งเดิมจะจับมือกับบริษัทด้าน DeFi หันไปหา “ฐานลูกค้าขนาดใหญ่” ของบริษัทดั้งเดิม

ในสถานการณ์นั้น บริษัทการเงินแบบเก่าจะลดกิจกรรมพบปะลูกค้าลง อาทิ การหาลูกค้าและการจัดหาที่ “เรียบง่าย เข้าใจง่ายขึ้น และผสมผสานเข้าด้วยกัน” DeFi จะเสริมกำลังให้กับหลังบ้านเพื่อลดเวลาการทำธุรกรรมและเวลาในการชำระเงิน ลดต้นทุน และเพิ่มความโปร่งใสมากขึ้น

เพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้นจริง ฉันคิดว่าบริษัทการเงินแบบดั้งเดิมอย่างเรา ควรศึกษา ลงทุน ปรับใช้ DeFi อย่างจริงจัง และในเวลาเดียวกันบริษัท DeFi ควรทำงานร่วมกับบริษัททางการเงินแบบดั้งเดิมเพื่ออาศัยจุดแข็งของพวกเขาด้วย

การพัฒนาต่อไปในอนาคต

เมื่อถามถึงเทรนด์ของ SCB ในอนาคต คุณ Panich บอกกับทาง CoinDesk ว่า กำลังมองหาแนวทางพัฒนาในโครงสร้างพื้นฐานและการทำงานข้ามเชนระหว่างโปรโตคอลที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง

“ปัจจุบัน บล็อกเชนต่าง ๆ ต่างกำลังแก้ปัญหาเฉพาะภายในระบบนิเวศของตนเอง” คุณ Panich กล่าว

ยังมีความไร้ประสิทธิภาพอีกมาก เนื่องจากสินทรัพย์ต่าง ๆ ส่วนใหญ่ถูกใช้ภายในระบบนิเวศเอง และไม่สามารถโอนย้ายไปใช้งานในบล็อกเชนอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย

DeFi มักประสบปัญหาในเรื่องโปรโตคอลแตกต่างกันเมื่อต้องทำงานร่วมกัน เนื่องจากภาษาและกฎฉันทามติใช้งานแตกต่างกัน การแก้ปัญหาเหล่านี้จะช่วยให้การใช้สินทรัพย์และข้อมูลในบล็อกเชนต่าง ๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณ Panich กล่าว

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัทเปิดตัวกองทุน $50 ล้านเหรียญ เพื่อลงทุนในบล็อกเชน สินทรัยพ์ดิจิทัล และสตาร์ทอัพ DeFi โดยมุ่งเน้นบริษัทที่เติบโตระดับโลก ซึ่วคิดว่าจะช่วยกำหนดรูปแบบบริการทางการเงินในอนาคต

“การลงทุนใน picks and shovels เป็นความคิดที่ดีเสมอ” คุณ Panich กล่าว

แอพพลิเคชั่น DeFi มีนวัตกรรมเกิดขึ้นรวดเร็วมากในปีที่ผ่านมา และตอนนี้โครงสร้างพื้นฐานจำเป็นต้องอัพเกรดให้ทันนวัตกรรมเหล่านี้ทั้งหมด

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด