Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจีนตอบโต้วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ขอให้ ‘หยุดสร้างปัญหา’ เกี่ยวกับเงินหยวนดิจิทัลของจีน

จีนตอบโต้วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ขอให้ ‘หยุดสร้างปัญหา’ เกี่ยวกับเงินหยวนดิจิทัลของจีน

กระทรวงการต่างประเทศจีนตอบโต้วุฒิสภาสหรัฐฯ ที่กล่าวหาว่า เงินหยวนดิจิทัลทำหน้าที่และเป็นเครื่องมือสอดแนมในช่วงแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง

เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐและเจ้าหน้าที่ของจีน ก่อนการจุดไฟเริ่มแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง

ในระหว่างแถลงข่าวเมื่ออังคาร โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน Zhao Lijian ได้อ้างถึงจดหมายเตือนไปยังคณะกรรมการโอลิมปิกสหรัฐฯ เกี่ยวกับการใช้เงินหยวนดิจิทัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีหน้า

ทางการจีนเรียกร้องให้นักการเมืองสหรัฐฯ “ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ที่กำหนดไว้ในกฎบัตรโอลิมปิก” โฆษกฯ ขอให้พวกเขา “หยุดทำให้กีฬาเป็นเรื่องการเมืองและหยุดสร้างปัญหาต่อสกุลเงินดิจิทัลของประเทศจีน” South China Morning Post รายงาน

โดยอ้างว่าการกระทำดังกล่าวเผยให้เห็นถึงความไร้เดียงสา โฆษกฯ แนะนำให้สมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐฯ “ค้นหาว่าสกุลเงินดิจิทัลคืออะไร”

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ Marsha Blackburn, Roger Wicker และ Cynthia Lummis ได้เขียนจดหมายถึง Susanne Lyons ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกสหรัฐฯ โดยเน้นถึงข้อกล่าวหาที่ว่า เงินหยวนดิจิทัลสามารถ “ติดตามและสอดแนม” โดยธนาคารแห่งประเทศจีน (PBoC) ได้ วุฒิสมาชิกทั้งสามเรียกร้องไม่ให้นักกีฬาใช้เงินหยวนดิจิทัลของจีน

โดยวุฒิสมาชิกฯ อ้างว่าพรรคคอมมิวนิสต์สามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลสอดแนมนักกีฬาที่มาเยือนเมื่อกลับสหรัฐฯ วุฒิสมาชิกฯ บอกว่า ฟีเจอร์ใหม่ของเงินหยวนดิจิทัลช่วยให้เจ้าหน้าที่ของจีน “ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งคนซื้อและสถานที่ชื่อที่แน่ชัด”

ในจดหมายนั้น ยังขอให้มีการบรรยายสรุปในหัวข้อดังกล่าวต่อหน้า คณะกรรมาธิการ Senate Committee on Commerce, Science and Transportation ของวุฒิสภา ภายใน 30 วัน อีกด้วย

ในทางตรงกันข้าม จีนถือว่างานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปีหน้าเป็นการทดสอบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางแก่ชาวต่างชาติเป็นครั้งแรก

คุณ Li Bo รองผู้ว่า PBoC กล่าวในงาน Boao Forum for Asia ในเดือนเมษายน “สำหรับโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปั่กกิ่งที่กำลังจะมาถึงนั้น เรากำลังพยายามทำให้ e-CNY ใช้งานได้ไม่จำกัดเฉพาะกับผู้ใช้งานในประเทศเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักกีฬานานาชาติที่มาเยือนด้วยเช่นกัน”

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด