Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศBank of America เชื่อว่า สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ‘มีประสิทธิภาพมากกว่าเงินสด’

Bank of America เชื่อว่า สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ‘มีประสิทธิภาพมากกว่าเงินสด’

Bank of America (BofA) ถือว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคาร “เป็นระบบการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเงินสด” จากรายงานที่เผยแพร่ออกมาล่าสุด เมื่อวันพุธ

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองตามมูลค่าสินทรัพย์ทั้งหมดในสหรัฐฯ ย่านเมืองชาร์ลอตต์ รัฐนิวยอร์ก บอกว่า สกุลเงิน CBDC สามารถ “แทนที่เงินสดได้อย่างสมบูรณ์แบบในอนาคต”

รายงานดังกล่าวออกมาท่ามกลางความสนใจของธนาคารกลางเพิ่มขึ้น รายงานเดือนพฤษภาคมโดย Bison Trails แพลตฟอร์มด้านโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชน พบว่า ธนาคารกลางประมาณ 80% กำลังสำรวจศึกษาเกี่ยวกับสกุลเงิน CBDC อยู่ และประมาณ 40% กำลังทดสอบความเป็นไปได้ของโครงการแล้ว

Bank of America บอกว่า การนำสกุลเงิน CBDC ไปใช้งานนั้นเป็นเรื่อง “หลีกเลี่ยงไม่ได้” โดยอ้างถึงบทบาทของเงินสดลดลง การใช้บล็อกเชนในภาคเอกชนเพิ่มมากขึ้น การสูญเสียการควบคุมสกุลเงิน และศักยภาพของสกุลเงิน CBDC ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าหากธนาคารกลางต่าง ๆ ไม่ออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองอาจเห็นความต้องการสกุลเงินนั้น ๆ ลดลง “อย่างมากในบางกรณี” และมี “บทบาทระดับโลก” ลดลง

ประเด็นความกังวลเกี่ยวกับสกุลเงิน CBDC อาจแข่งขันกับเงินฝากของธนาคาร กระตุ้นให้ธนาคารดำเนินการอย่างระมัดระวัง

รายดังกล่าวยังบอกอีกว่า สกุลเงิน CBDC มีคุณสมบัติเป็นเงิน “โดยทำหน้าที่เป็นตัวเก็บมูลค่าและเป็นหน่วยทางบัญชีและตัวกลางในการแลกเปลี่ยน” แตกต่างจากคริปโตเคอร์เรนซีทั่วไปที่“ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์เหล่านี้” เนื่องจากมีการซื้อขายเกิดขึ้น ดังนั้นคริปโตจึงถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์อีกประเภทหนึ่ง

Bank of America มองว่า สกุลเงิน CBDC สามารถลดความต้องการเหรียญ stablecoin ลง โดยตั้งข้อสังเกตว่า “อาจเกิดความเสี่ยงทางด้านความมั่นคงทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญในช่วงที่ตลาดวิกฤติแล้วมีการแปลงคริปโตเป็นสกุลเงินตรา”

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด