Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘กิจกรรมอาชญากรรมคริปโตในจีนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ’ Chainalysis รายงาน

‘กิจกรรมอาชญากรรมคริปโตในจีนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ’ Chainalysis รายงาน

กระเป๋าเงินดิจิทัล (Wallet) ในจีน ทั้งรับและส่งคริปโตมูลค่ากว่า $2 พันล้านเหรียญนั้น เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ในช่วงเดือนเมษายน 2019 ถึงมิถุนายน 2021

รายงานล่าสุดจาก Chainalysis พบว่า สัดส่วนกิจกรรมทางด้านอาญาคริปโตทั่วโลกของจีนลดตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2019 แต่ประเทศยังคงเป็นตัวแทนจำนวนกิจกรรมการฟอกเงินและการหลอกลวงที่ไม่สมส่วนกัน

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม Chainalysis เผยแพร่งาน ‘Cryptocurrency and China’ รายงานว่า มีการส่งคริปโตมูลค่ากว่า $2.2 พันล้านเหรียญ จาก wallet จีนไปยังที่อยู่ address ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในช่วงเดือนเมษายน 2019 ถึงมิถุนายน 2021

ขณะเดียวกัน ที่อยู่ addresses สำหรับรับคริปโตกว่า $2 พันล้านเหรียญ เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่เลวร้าย เช่น สแกมหลอกลวงและตลาดมืด อย่างไรก็ตามรายงานบอกว่าอาชญากรรมเหล่านี้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ปริมาณธุรกรรมของที่อยู่ address ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมายลดลงมากในช่วงที่ศึกษา ทั้งในแง่ของมูลค่าและที่เกี่ยวข้องกับประเทศอื่น ๆ เหตุที่ลดลงเนื่องจากไม่มีแผนโครงการแชร์ลูกโซ่หลอกลวงขนาดใหญ่ อย่างเช่น สแกมหลอกลวง PlusToken ปี 2019

Chainalysis เสริมว่า “ขณะที่จีนยังคงเป็นหนึ่งในประเทศที่มีปริมาณธุรกรรมผิดกฎหมายชั้นนำ เคยชนะทุกประเทศ ซึ่งบ่งชี้ว่าที่อาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศลดลงแล้ว”

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-08/ca01bd4a-37f9-4b37-a78a-060f420ad4e4.png

รายงานอ้างถึง “ข้อมูลธุรกรรมในอดีต” ว่า โบรกเกอร์ Bitcoin แบบ OTC “มีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกการฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมที่ใช้งานคริปโต”

รายงานเสริมว่า คริปโตส่วนใหญ่ที่ผิดกฎหมายส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสแกมหลอกลวง อย่างไรก็ตามการฟอกเงินด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลในจีนยังคง “ดำเนินการอย่างไม่สมส่วน”

Chainalysis ตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลกลางจีนจับกุมมากกว่า 1,100 คดีที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลในเดือนมิถุนายน บ่งชี้ว่าจงใจปราบปรามในเรื่องนี้

มันน่าสนใจที่ว่า การจับกุมทำให้กระแสเงินทุนที่ผิดกฎหมายซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจคริปโตและการเทรดแบบ OTC ลดลง

ทั้งนี้ Chainalysis คาดการณ์ว่าความเคลื่อนไหวปราบปรามอย่างหนักต่อคริปโต อาจบ่อนทำลายสถานะของประเทศในฐานะประเทศมหาอำนาจด้านคริปโตระดับโลกในอนาคต

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด