Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘ก.ล.ต.สหรัฐฯ นั้นไม่มีอำนาจกำกับควบคุมคริปโต’ คณะกรรมการ CFTC เห็นแย้ง

‘ก.ล.ต.สหรัฐฯ นั้นไม่มีอำนาจกำกับควบคุมคริปโต’ คณะกรรมการ CFTC เห็นแย้ง

คุณ Christopher Giancarlo อดีตประธาน CFTC แย้งว่า CFTC เป็นหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียวในสหรัฐฯ ที่มีประสบการณ์กำกับควบคุม Bitcoin และคริปโต

ท่ามกลางกระแสสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) กำลังขยายขอบเขตกำกับควบคุมวงการคริปโตเคอร์เรนซี คณะกรรมการ CFTC เห็นแย้งว่า กฎเกณฑ์ควบคุมคริปโตไม่ได้ตกอยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจของ ก.ล.ต.สหรัฐฯ

คุณ Brian Quintenz คณะกรรมการ CFTC โพสต์ผ่าน Twitter เมื่อวันพุธ ประกาศว่าคริปโตเคอร์เรนซีอย่างเช่น Bitcoin (BTC) ควรถูกกำกับควบคุมโดย CFTC มากกว่า SEC

คุณ Quintenz เน้นย้ำว่าคริปโตเคอร์เรนซีเป็นสินค้าโภคภัณฑ์และอยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลของ CFTC เมื่อเทียบกับหลักทรัพย์ที่อยู่ภายใต้ SEC

เพื่อให้เราทุกคนชัดเจนในเรื่องนี้ SEC ไม่มีอำนาจเหนือสินค้าโภคภัณฑ์หรือการซื้อขายเหล่านี้ ไม่ว่าสินทรัพย์เหล่านั้นจะเป็นข้าวสาลี ทองคำ น้ำมัน…หรือสินทรพย์คริปโตก็ตาม

คำแถลงของคุณ Quintenz เกิดขึ้นเพียงครึ่งชั่วโมงหลังจากคุณ Christopher Giancarlo อดีตประธาน CFTC ได้ออกแถลงการณ์บน Twitter คล้าย ๆ กันนี้ โดยอ้างว่า CFTC เป็นหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียวของสหรัฐฯ ที่มีประสบการณ์ในการกำกับควบคุมตลาด Bitcoin และคริปโต

“หากรัฐบาลไบเดนจริงจังกับกฎระเบียบคริปโตเคอร์เรนซีจริงแล้วหล่ะก็ จำเป็นต้องเรียกหาประธาน CFTC” คุณ Giancarlo เน้นย้ำ

คณะกรรมาธิการสภาคองเกรสสหรัฐ ได้สนับสนุนคำแถลงของคุณ Quintenz โดยโพสต์ Twitter อย่างเป็นทางการว่า คริปโตนั้น “ใหญ่กว่าอำนาจของ ก.ล.ต. (SEC)” และสภาคองเกรส “จำเป็นต้องเขียนกฎขึ้นมาเพื่อคุ้มครองนักลงทุนและนวัตกรรมในเศรษฐกิจดิจิทัล”

เห็นได้ชัดเจนว่าคำแถลงเหล่านี้ตอบสนองต่อข้อสังเกตล่าสุดต่อประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ เนื่องจากคุณ Gary Gensler เรียกร้องให้กำกับควบคุมวงการคริปโตมากขึ้น โดยขยายขอบเขตไปยังตลาดซื้อขายคริปโต คุณ Gensler รายงานว่า มีการพูดคุยมากมายเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลว่าประเภทใดควรอยู่ภายใต้อำนาจของ ก.ล.ต. เนื่องจากก่อนหน้านี้ หน่วยงานเคยยืนยันว่าคริปโตเคอร์เรนซีสกุลหลัก ๆ อย่างเช่น Bitcoin และ Ether นั้นไม่ใช่หลักทรัพย์ (Securities)

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด