Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinปธน. อาร์เจนตินาเปิดกว้างรับ Bitcoin และสกุลเงิน CBDC แต่ธนาคารกลางปฏิเสธไม่เอาด้วย

ปธน. อาร์เจนตินาเปิดกว้างรับ Bitcoin และสกุลเงิน CBDC แต่ธนาคารกลางปฏิเสธไม่เอาด้วย

ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาเปิดรับแนวคิดสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง แต่ประธานธนาคารกลางปฏิเสธแนวคิดนี้

ประธานาธิบดี Alberto Fernandez ของอาร์เจนตินา สนับสนุนสินทรัพย์ดิจิทัล โดยยืนยันว่าไม่มีเหตุผลที่จะต่อต้านสินทรัพย์เพื่อการลงทุนใหม่ ๆ เลย

ในช่วงให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น Caja Negra เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ปธน. Fernandez ตอบคำถามถึงเรื่องการสำรวจสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) หรือยอมรับ Bitcoin ให้สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายตามรอยเอลซัลวาดอร์หรือไม่

“ฉันไม่ต้องการออกนอกลูนอกทางมากเกินไป…แต่ไม่มีเหตุผลที่จะพูด ‘ปฏิเสธ’” ปธน. Fernando กล่าว แม้อาร์เจนตินาจะมีการควบคุมสกุลเงินอย่างเข้มงวด ปธน.คนปัจจุบันก็ตั้งข้อสังเกตเรื่องการรับรู้ว่า Bitcoin เป็นเครื่องมือป้องกันเงินเฟ้อในเศรษฐกิจในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม ปธน. Fernandez ยังให้ความเห็นอย่างระมัดระวังว่าคริปโตเคอร์เรนซียังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

มีข้อควรระมัดระวังเพราะมันไม่คุ้นเคย และเนื่องจากยากที่จะเข้าใจว่าสินทรัพย์นี้เป็นอย่างไร หลายคนในโลกยังมีข้อกังวลเหล่านี้ และนั่นคือสาเหตุที่โครงการหรือระบบต่าง ๆ ยังไม่ขยายมากกว่านี้ แต่มันเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา

แม้ว่าปธน. จะเปิดกว้างในการสำรวจสินทรัยพ์ดิจิทัล แต่ดูเหมือนว่า Miguel Pesce ประธานธนาคารกลางของอาร์เจนตินาจะขู่ปราบปรามอุตสาหกรรมนี้

จากการพูดคุยในฟอรัม Digital Finance Forum ของสถาบัน Argentine Institute of Executive of Finance เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม คุณ Pesce พุ่งเป้าเรื่องคริปโตเคอร์เรนซี โดยบอกว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นคุกคามเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและมีแววว่าจะควบคุมวงการนี้อย่างเข้มงวด

คุณ Pesce ยังยืนยันว่า Bitcoin ล้มเหลวในการสร้างมูลค่าสำหรับนักลงทุนที่หวังกำไรในระยะสั้น และยังเปรียบเทียบ Bitcoin กับสินค้าโภคภัณฑ์ โดยสรุปว่า Bitcoin “ไม่ใช่สินทรัพย์ทางการเงิน” ตามที่ คณะกรรมการหลักทรัพย์แห่งชาติกำหนด

คุณ Pesce มีความตั้งใจ “กำกับควบคุมจุดเชื่อมระหว่าง Bitcoin กับระบบเพย์เมนต์และตลาดซื้อขาย” เตือนว่าคริปโตเคอร์เรนซี “อาจเกิดผลเสียสูงมาก” ต่อความมั่นคงทางการเงินในประเทศ

ประเด็นการกำกับควบคุมวงการคริปโต ธนาคารกลางจัดลำดับความสำคัญ “ป้องกันนักลงทุนมีความรู้เท่าทันน้อย” จากการลงทุนในสินทรัพย์คริปโต คุณ Pesce บอกว่า

เรากังวลว่า (คริปโตเคอร์เรนซี) ถูกใช้เก็งกำไรอย่างไม่เหมาะสม…

คุณ Pesce ยังปฏิเสธข้อเสนอแนะที่ว่าอาร์เจนตินาจะสำรวจสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) อีกด้วย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด