Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศก.ล.ต.ไทย เสนอร่างหลักเกณฑ์การเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าในธุรกิจคริปโต พร้อมทั้งเปิดรับความคิดเห็นจนถึงวันที่ 22 กันยายน 2564

ก.ล.ต.ไทย เสนอร่างหลักเกณฑ์การเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าในธุรกิจคริปโต พร้อมทั้งเปิดรับความคิดเห็นจนถึงวันที่ 22 กันยายน 2564

ประเทศไทยเพิ่มกฎเกณฑ์ควบคุมคริปโตเข้มงวดขึ้นมาก

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นแนวทางการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้า เพื่อยกระดับการให้ความคุ้มครองแก่ผู้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ตามรายละเอียดข่าวที่ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564

ร่างกฎเกณฑ์ดังกล่าว ก.ล.ต.แนวทางการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งรวมถึงการเก็บรักษาเงิน และการนำทรัพย์สินของลูกค้าไปจัดหาประโยชน์ให้แก่ลูกค้า ภายใต้ร่างหลักเกณฑ์นี้ การเก็บรักษาทรัพย์สินประเภทเงินและสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องไม่นำทรัพย์สินของลูกค้ารายหนึ่งไปใช้เพื่อประโยชน์ของลูกค้ารายอื่นหรือบุคคลอื่นใด อย่างเช่น การหาดอกผลซึ่งรวมถึงการให้บุคคลอื่นยืม

การนำทรัพย์สินของลูกค้าไปจัดหาประโยชน์นั้น ห้ามนำเงินของลูกค้าไปหาดอกผลด้วยวิธีการอื่นนอกจากฝากไว้ที่ธนาคารพาณิชย์ แต่สามารถตกลงกับลูกค้าเพื่อกำหนดอัตราดอกผลที่จ่ายให้แก่ลูกค้าได้โดยต้องไม่เกินอัตราที่ได้รับจริงจากธนาคารพาณิชย์

ภายใต้กฎเกณฑ์นี้ การเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลต้องมีการสอบทานทรัพย์สินลูกค้าเพื่อความถูกต้องและเป็นปัจจุบันทุกวันทำการ

การเก็บรักษาทรัพย์สินประเภทเงิน โดยการดำเนินการถอนหรือโอนเงินในบัญชีที่เปิดไว้เพื่อประโยชน์ของลูกค้า ให้เป็นไปตามหลักการกระจายอำนาจอนุมัติ หลักการมอบอำนาจลงนามแบบหลายบุคคล (multi-sign) และหลักการตรวจสอบถ่วงดุล ทำนองเดียวกับการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล ก.ล.ต.ระบุเอาไว้

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. และสามารถแสดงความคิดเห็นได้จนถึงวันที่ วันที่ 22 กันยายน 2564 เดือนหน้านี้

ที่มา :   coindesk.com, sec.or.th
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด