Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTรัฐบาลฟิลิปปินส์ลั่น รายได้จากเล่นเกม Axie Infinity ต้องเสียภาษีเงินได้

รัฐบาลฟิลิปปินส์ลั่น รายได้จากเล่นเกม Axie Infinity ต้องเสียภาษีเงินได้

รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังไม่กำหนดว่า โทเคน NFT ในเกม Axie ควรจัดเป็นหลักทรัพย์หรือสกุลเงินหรือไม่

ท่ามกลางความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของเกมคริปโต Axie Infinity ในฟิลิปปินส์ กระทรวงการคลังของประเทศประกาศชัดเจนว่า ต้องการหักกำไรจากการเล่น Axie และเกมเพื่อหารายได้ (play-to-earn) อื่น ๆ

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม Inquirer รายงานอ้างถึงคุณ Antonette Tionko ปลัดกระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ โดยแจ้งว่า กำไรต่าง ๆ ที่ได้จากการเล่นเกมหารายได้จะต้องเสียภาษีเงินได้

“คริปโตเคอร์เรนซีเป็นสินทรัพย์ ดังนั้นต้องเสียภาษีในฟิลิปปินส์…ใครก็ตามที่ทำกำไรจากสกุลเงินดังกล่าว มันเป็นรายได้ที่ควรรายงาน” เธอกล่าว

ขณะที่ทางการยืนยันว่ากำไรจากจากการเล่นเพื่อหารายได้ (play-to-earn) “ต้องเสียภาษีเงินได้” คุณ Tionko ยอมรับว่าฝ่ายนิติบัญญัติยังไม่ได้จัดประเภทโทเคน NFT ในเกม Axie หรือ โทเคน Smooth Love Potion (SLP) และ Axie Infinity Shards (AXS) ให้เป็นหลักทรัพย์ หรือสกุลเงิน หรือไม่

เธอเสริมว่าเรื่องนี้ ควรกำหนดโดยธนาคารกลางและสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของประเทศ

มันเป็นหลักทรัพย์? หรือมันเป็นสกุลเงินกันแน่? เรื่องนี้จะช่วยให้เราออกกฎเกณฑ์ว่าควรจัดเก็บภาษีอย่างไร แต่ไม่ว่าจะมีลักษณะเฉพาะอย่างไร ก็ต้องเสียภาษีเงินได้อยู่ดี

ขณะที่ทั้งโทเคน SLP เป็น AXS สามารถหารายได้ผ่านการเล่นเกม Axie Infinity โดย SLP ทำหน้าที่เป็นสกุลเงินในเกม ส่วน AXS เป็น governance token ของชุมชน Axie

เกมเล่นเพื่อหารายได้ (Play-to-earn) ได้รับความนิยมสูงมากในฟิลิปปินส์ในช่วงโรคระบาดหนัก ราคาสินทรัพย์พุ่งขึ้นต่อเนื่อง นั่นหมายความว่าคนในประเทศสามารถสร้างรายได้เทียบเท่ากับค่าจ้างในท้องถิ่นจากการเล่น Axie Infinity

คุณ Tionko ยังเน้นย้ำอีกว่า Sky Mavis สตูดิโอเกมเวียดนามที่พัฒนา Axie Infinity ยังไม่ได้จดทะเบียนกับสำนักงานสรรพากรของฟิลิปปินส์ แต่สร้างรายได้จากฐานที่ตั้งในฟิลิปปินส์

นั่นก็เป็นอีกเรื่องที่เราคาดหวังจะได้รับ เมื่อเรามีระบบลงทะเบียนสำหรับต่างชาติ ซึ่งมีบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในฟิลิปปินส์

ข่าวดังกล่าวก่อให้เกิดแรงเทขาย SLP หนัก โดยโทเคนร่วงสูงถึง 15% เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม

ประสิทธิภาพของ SLP พุ่งเป็นจรวดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทะยานขึ้นอย่างกะทันหันมากกว่า 900% จากราคา $0.035 เมื่อวันที่ 26 เมษายน ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แตะ $0.36 ในวันที่ 2 พฤษภาคม (ข้อมูลจาก CoinGecko)

กราฟราคา SLP/USD ที่มา: CoinGecko

ตั้งแต่นั้นมา ราคา SLP แกว่งแรงมาก วิ่งอยู่ในช่วงราคา $0.13 ถึง $0.35 ปัจจุบันร่วง 60% จากระดับสูงสุดของเดือนกรกฎาคม

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด