Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinJack Dorsey เผย Square มีแผนงานสร้างตลาด Bitcoin DEX แล้ว และจะรองรับสกุลเงินตราด้วย

Jack Dorsey เผย Square มีแผนงานสร้างตลาด Bitcoin DEX แล้ว และจะรองรับสกุลเงินตราด้วย

TBD BTC DEX ใกล้เข้ามาแล้ว! Jack Dorsey เปิดเผยแผนงานที่จะช่วยเหลือผู้ใช้งาน Bitcoin ได้มากขึ้น ผ่านโครงการ TBD ของ Square

Cash App ของ Square เป็นวิธีที่ผู้คนนิยมใช้ซื้อและขาย Bitcoin แต่ความรักของคุณ Jack Dorsey ซีอีโอ ต่อคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่นั้นสุดนั้นยิ่งใหญ่ และบริษัทบริการทางเงินวางแผนทำมากกว่านั้น เมื่อเดือนก่อน คุณ Dorsey ประกาศว่าแผนกใหม่ที่มุ่งเน้น Bitcoin เรียกว่า TBD และล่าสุดก็เปิดเผยสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับตลาดแบบกระจายศูนย์

ตลาดแบบกระจายศูนย์ หรือ Decentralized exchanges (เรียกย่อ ๆ ว่า DEX) ในเครือข่ายบล็อกเชนอื่น ๆ เป็นที่ยอมรับกันมาก อย่างเช่น Uniswap และ SushiSwap บน Ethereum และ PancakeSwap บน Binance Smart Chain โดย TBD ตั้งใจจะทำตลาดแบบกระจายศูนย์และ permissionless เต็มรูปแบบที่สร้างจาก Bitcoin อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ใช้งานมีทางเลือกในการแลกเปลี่ยน Bitcoin ด้วยสกุลเงินตราที่หลากหลายอีกด้วย

“เราได้กำหนดทิศทาง TBD แล้ว ช่วยให้เราสร้างแพลตฟอร์มแบบเปิดเพื่อสร้างตลาดแบบกระจายศูนย์สำหรับ Bitcoin” Dorsey ทวีตในวันนี้

แตกต่างจากตลาด Coinbase และ Binance ยกตัวอย่างเช่น DEX นั้นไม่มีตัวกลางที่รวมศูนย์ดูแลการแลกเปลี่ยนโทเคน มันเกิดขึ้นโดยตรงระหว่างผู้ใช้งาน อย่างไรก็ตามคุณไม่สามารถใช้สกุลเงินตราใน DEX ได้ ซึ่งขาดแนวทางที่จำเป็นสำหรับสถาบันทางการเงินแบบเก่าและไม่มีขั้นตอนการปฏิบัติตามข้อกำหนดทำความรู้จักลูกค้า (KYC)

ด้วยวิสัยทัศน์ของ Square เกี่ยวกับ Bitcoin DEX จะสร้างด้วยแนวทางที่แตกต่างออกไป คุณ Dorsey แชร์ลิงค์ทวีตจากคุณ Mike Brock ผู้บริหาร Square ในฐานะหัวหน้าโครงการ TBD ซึ่งได้ให้รายละเอียดเกี่ยวความเป็นไปได้ในการสร้าง DEX แบบโพเพนซอร์ส เอาไว้

“เราเชื่อว่า Bitcoin จะเป็นสกุลเงินของอินเทอร์เน็ต” คุณ Brock ทวีต “แม้จะมีหลายโครงการที่ช่วยให้อินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์มากขึ้น แต่เรามุ่งเน้นระบบการเงินระดับโลกที่ดีสำหรับทุกคนเท่านั้น …”

คุณ Brock ชี้ให้เห็นว่าทั้ง Cash App และ Coinbase นั้นรวมศูนย์ในการแลกเปลี่ยนเงินตรากับ Bitcoin และพวกเขา “มีปัญหามากมาย” และการใช้งานทั่วโลกนั้นแตกต่างกันออกไป ในที่สุดแล้ว Square ต้องการสร้างบริการที่ให้ผู้ใช้งานสามารถเพิ่มเงินทุนใน Bitcoin wallet ได้ทุกประเภท แม้ว่าไม่ใช่ตลาดหรือบริการแบบรวมศูนย์ที่ใช้สกุลเงินตราก็ตาม

คุณ Dorsey นั้นเป็นพวก Bitcoin maximalist นั่นหมายความว่าเขาหลีกเลี่ยงคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ โดยมองว่าไม่สำคัญ จึงไม่น่าแปลกใจที่ Square มุ่งเน้นพัฒนาโครงการนี้โดยใช้โครงสร้างพื้นฐาน Bitcoin เพียงเท่านั้น คุณ Brock มองว่า RSK หรือแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) สำหรับ Bitcoin นั้นมีความเป็นไปได้ เป็นทางเลือกที่มีศักยภาพ แต่เขายอมรับว่ายังมีช่องว่างบางอย่างที่จำเป็นอาจต้องใช้บล็อกเชนอื่น ๆ ด้วย “ช่องว่างที่จำเป็นในการสร้างสิ่งนี้มีขนาดใหญ่เกินไป อาจทำให้เราพิจารณาเชนอื่น ๆ เป็นสะพานเชื่อมด้วย” เขากล่าว

คุณ Brock บอกว่าเครือข่าย Lightning Network บน Bitcoin “กำลังแก้ปัญหา” ความสามารถในการปรับสเกลเมื่อพูดถึงเรื่องเพย์เมนต์ แต่โครงสร้างพื้นฐานที่คล้ายกันนั้นจำเป็นสำหรับสินทรัพย์ในการแลกเปลี่ยน อย่างเช่น Stablecoin ต่าง ๆ ซึ่งเป็นโทเคนออกแบบมาให้มีราคาคงที่ เขาเรียกร้องให้มีโครงการในปัจจุบันที่สามารถแก้ไขช่องโหว่ในปัจจุบันเพื่อสร้าง TBD เขาบอกว่ามันจะเป็นโอเพนซอร์สและโปรโตคอลแบบเปิดเต็มรูปแบบ “ไม่มีสถาบันหรือโมเดลควบคุม TBD…” เขาเสริม

ไม่มีไทม์ไลน์ว่า Square จะเปิดตัว TBD เมื่อไหร่ แต่อย่างน้อยตอนนี้มีความรู้สึกว่าบริษัทกำลังสร้างอะไรอยู่ มาพร้อมกับเรื่อง Hardware Wallet ที่ประกาศออกมาก่อนหน้านี้

ที่มา :   decrypt.co
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด