Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘การควบคุมคริปโตแบบเลยเถิดอาจส่งผลตรงกันข้าม’ ประธาน FCA ของอังกฤษ กล่าว

‘การควบคุมคริปโตแบบเลยเถิดอาจส่งผลตรงกันข้าม’ ประธาน FCA ของอังกฤษ กล่าว

ประธานสำนักงานกำกับดูแลทางการเงินของอังกฤษ เตือนว่าการขยายขอบเขตควบคุมมากเกินไป อาจส่งผลต่อโทเคนดิจิทัลบางตัว

หน่วยงานกำกับดูแลต้องคุ้มครองนักลงทุนโทเคนคริปโตมากขึ้น แต่พึงระลึกไว้เสมอว่าการทำเลยเถิดอาจส่งผลตรงกันข้าม สำนักงานกำกับดูแลทางการเงินของอังกฤษ (FCA) เตือน

สุนทรพจน์ล่าสุด เขียนขึ้นสำหรับ Cambridge International Symposium on Economic Crime คุณ Charles Randell ประธาน FCA และ Payments Systems Regulator กล่าวว่า ขณะนี้ มีปัญหาจริง ๆ กับผู้บริโภคที่ย่างกรายเข้าไปในคริปโตโดยไม่ตระหนักเรื่องความเสี่ยง

เขาพูดถึงบทบาทของผู้มีอิทธิพลและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจ่ายเงินสำหรับโฆษณา โดยตั้งข้อสังเกตว่า การโปรโมต Ethereum Max บน Instagram ล่าสุดของ Kim Kardashian ซึ่งเป็นโทเคนแบรนด์ใหม่ล่าสุดออกโดย “นักพัฒนานิรนาม” “อาจะเป็นการโมโมตทางการเงินแก่ผู้ชมที่ใหญ่ที่สุดเพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์”

ขณะที่คุณ Randell สงวนท่าที่ว่า Ethereum Max เป็นการหลอกลวงหรือไม่ แคมเปญดังกล่าวมีการเข้าถึงอย่างกว้างขวางและมีศักยภาพในการหลอกลวงผู้บริโภคได้ ควรให้หน่วยงานกำกับดูแลสั่งหยุดชั่วคราว เขากล่าว

เพื่อย้ำจุดยืนของเขา คุณ Randell เน้นย้ำว่าอังกฤษมีพลเมืองราว ๆ 2.3 ล้านคนถือครองคริปโตแล้ว โดย 14% มีความกังวลใช้เครดิตในการซื้อ ยิ่งกว่านั้น 12% ของผู้ถือครองคริปโตประมาณ 250,000 คน เข้าใจผิดว่าพวกเขาจะได้รับการคุ้มครองจาก FCA หรือโครงการชดเชยบริการทางการเงินของอังกฤษ หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น

ทั้งนี้ คุณ Randell ยังคงกังวลเรื่องการทำเกินอำนาจเมื่อพูดถึงสินทรัพย์เพื่อการลงทุนรูปแบบใหม่ โดยเน้นว่าผู้บริโภคในอังกฤษมีอิสระที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมเก็งกำไรอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุม ตั้งแต่ทองคำและสกุลเงินตราต่างประเทศ ไปจนถึงเกมโปเกมอน แม้จะไม่มี “ความเสียหายเกิดขึ้นในตลาดเหล่านั้นจำนวนมาก”

ดังนั้น ทำไมเราจึงควรกำกับควบคุมการเก็งกำไรโทเคนดิจิทัลอย่างเต็มที่? และหากเราควบคุมโทเคนเหล่านี้ จะทำให้ประชาชนคิดว่าพวกเขาลงทุนโดยสุจริต? นั่นคือการมีส่วนร่วมของ FCA ทำให้พวกเขามี ‘ด่วนตัดสินใจ’ ทำให้เพิ่มความคาดหวังที่ไม่สมจริงในการคุ้มครองผู้บริโภค?

ขณะที่ตอนนี้ FCA ตอนนี้กำกับดูแลตลาดซื้อขายคริปโตและห้ามการซื้อขายอนุพันธ์คริปโตแก่นักลงทุนรายย่อย คุณ Randell เสนอว่ามาตรการในภายภาคหน้าควรเริ่มด้วยจำกัดขอบเขตการแทรกแซงสองเรื่อง โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เหรียญ Stablecoin และโทเคน Security Token

ตามความเห็นของเขาแล้ว ทั้งสองเรื่องมีศักยภาพให้ “แนวคิดใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์” สำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดน โครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน และการเข้าถึงบริการทางการเงิน และไม่ควรถูกขัดขวางโดยข้อบังคับที่เข้มงวด แต่เขากลับเสนอแนวทางที่เป็นกลางซึ่งสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ที่มีอยู่ของ FCA เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ออกโทเคนและบริษัทบล็อกเชนมีเงินเพียงพอและโปร่งใส นอกจากนี้เขายังชี้ความสำเร็จโครงการแซนด์บ็อกของ FCA และบทบาทในการช่วยให้นักพัฒนาสามารถทดสอบแนวคิดของตนภายใต้สภาพแวดล้อมที่รองรับและเอื้ออำนวยได้

นอกเหนือจากเรื่องเหรียญ Stablecoin และโทเคน Security Token แล้ว คุณ Randell เสนอว่า FCA ควรดำเนินการต่อการโปรโมตสินทรัพย์คริปโตที่ทำให้เข้าใจผิด ๆ ซึ่งศึกษามานานกว่าหนึ่งปีแล้ว ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2021 FCA ออกกองทุนมูลค่า 11 ล้านปอนด์ (~$15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สร้างแคมเปญการตลาดออนไลน์เพื่อเตือนชาวอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวอังกฤษวัย 18–30 ปี เกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในคริปโตจำนวนมาก

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด