Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinราคา Bitcoin, Ethereum และ Solana ร่วงไปในทิศทางเดียวกับดัชนี S&P 500

ราคา Bitcoin, Ethereum และ Solana ร่วงไปในทิศทางเดียวกับดัชนี S&P 500

S&P 500 ร่วงต่อเนื่อง 5 วันติดต่อกัน ขณะที่ Bitcoin และคริปโตร่วงไปในทิศทางเดียวกัน

S&P 500 เป็นดัชนีหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ที่สุด 500 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ร่วงต่อเนื่องห้าวันติดต่อกัน สิ้นสุดสัปดาห์ต่ำกว่าเมื่อเช้าวันจันทร์ 1.7% หลังจากร่วงวันนี้ 0.8%

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซียังคงร่วงในสัปดาห์นี้ มูลค่าตลาดสะสมลดลง 9% จาก $2.43 ล้านล้านเหรียญในวันอาทิตย์ เหลือ $2.2 ล้านล้านเหรียญในวันนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากราคาปรับฐานในวันจันทร์ หลังจากนั้นก็ทรงตัวและตลาดร่วงอีกครั้งตอนท้ายสัปดาห์

ตัวเลขจาก CoinGecko นั้น Bitcoin ร่วงประมาณ 3% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา Ethereum ร่วงประมาณ 7% และ Solana ดูเหมือนจะไม่ได้รับผลกระทบจากตลาดร่วงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาลดลงเพียง 9%

นั่นคือตัวเลขที่เกิดขึ้น แล้วมันหมายความว่าอย่างไร? ให้ลืมพวกที่ถือ Bitcoin ยาว แต่นี่เป็นข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าคริปโตเคอร์เรนซีอาจตอบสนองหรือไม่ตอบสนองต่อ S&P 500 ก็ได้

S&P 500 และ Bitcoin นั้นบางครั้งเคลื่อนไหวควบคู่กันไป แม้ว่าจริง ๆ แล้ว จะถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (safe haven) จากเงินเฟ้อก็ตาม หลายปีที่ผ่านมามีความสัมพันธ์เชิงบวกและเชิงลบเพียงเล็กน้อย ทั้งสองเริ่มทำตัวคล้ายกันมากขึ้น มีสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ในช่วง -1 และ 1 ประมาณ 0.22 นั่นหมายความว่าคล้ายคลึงกัน 22% เป็นลูกพี่ลูกน้อง แต่ไม่ใช่พี่น้องกัน

ไม่น่าแปลกใจเลย เมื่อ BTC มีความสอดคล้องกันมากขึ้นกับทองคำในปี 2020 ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยอีกตัวหนึ่ง ทั้งสองสินทรัพย์สอดคล้องตามแผนภาพเวนน์ของนักเสรีนิยมทางเศรษฐกิจ มีความสัมพันธ์กัน 34% และความสัมพันธ์ดังกล่าวมีความสัมพันธ์เชิงลบตั้งแต่นั้นมา

อย่างไรก็ตาม ระดับความสัมพันธ์ดังกล่าวในปี 2020 ที่เพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของนักลงทุนสถาบันต่อ Bitcoin เพิ่มขึ้น เนื่องจากหลายบริษัทอย่าง MicroStrategy และ Square ซื้อสินทรัพย์นี้ พวกธนาคารและบริษัทเพื่อการลงทุนก็เดินรอยตาม BTC กลายเป็นเครื่องมือทางการเงินที่นักลงทุนกระแสหลักใช้งานได้ ดังนั้นจึงเริ่มคล้ายสินทรัพย์เพื่อการลงทุนตัวอื่น ๆ แล้ว

แต่นั้นอาจพิสูจน์ได้ว่าเป็นความบังเอิญหรือไม่ ในปีที่ผ่านมา ตลาดทั้งสองสัมพันธ์กันแค่ 15.5% จากการวิเคราะห์ข้อมูลของบริษัท Skew พบว่าความสัมพันธ์ดังกล่าวลดลงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ซึ่งใกล้เคียงกับ 46% เมื่อพิจารณารายเดือน ทั่วทั้งกระดานตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ลดลงจากสูงสุด 62% เหลือ -37%

นั่นยังไม่ได้พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างน้องใหม่อย่าง Solana กับการซื้อขายหุ้น หรือ Ethereum และ ETF ต่าง ๆ

ที่มา :   decrypt.co
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด