Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศCardano เปิดตัว Smart Contract แล้ว หลังอัพเกรด ‘Alonzo’ Hard Fork สำเร็จ ราคา ADA...

Cardano เปิดตัว Smart Contract แล้ว หลังอัพเกรด ‘Alonzo’ Hard Fork สำเร็จ ราคา ADA ร่วงมากกว่า 5%

การอัพเดท Alonzo เครือข่ายของ Cardano ในที่สุดก็ใช้งานได้แล้ว เมื่อเวลา 21:47 ตามเวลา UTC โค้ดเริ่มทำงานแล้ว ตอนนี้สามารถเริ่มสร้างและปรับใช้บนเครือข่ายหลัก (Cardano mainnet) ได้แล้ว

Cardano เป็นบล็อกเชนสาธารณะแบบโอเพนซอร์สพัฒนาโดย Input Output และก่อตั้งโดย Charles Hoskinson ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Ethereum เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 2017 ถูกออกแบบมาท้าทายความสามารถที่โดดเด่นของ Ethereum และยังคงความสามารถในการทำงานร่วมกันได้กับเครือข่าย Ethereum และบล็อกเชนอื่น ๆ

สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contracts) คือ กฎทอง (Golden Ring) เมื่อพูดถึงความท้าทายดังกล่าว หลังจาก Alonzo testnet ผ่านการทดสอบมานานหลายเดือน ในที่สุดการทำ hard fork บน Cardano mainnet ก็สำเร็จ ถือเป็นการปูทางสำหรับสัญญาอัจฉริยะที่เขียนด้วยสคริปต์ Plutus เป็น “ภาษาการพัฒนาสัญญาอัจฉริยะที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์และแพลตฟอร์มดำเนินการโดยใช้ Haskell ภาษาโปรแกรมมิ่งเชิงฟังก์ชัน”

การอัพเดทดังกล่าวเป็นส่วนหลักของ Goguen ที่มุ่งเน้นการสร้างความสามารถของสัญญาอัจฉริยะเป็นหลัก โดย Goguen พัฒนาควบคุมไปกับ Shelley ในช่วงก่อนหน้านี้ที่ได้นำเสนอ Ouroboros โปรโตคอล proof-of-stake ในเครือข่ายมากกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะสร้างความปลอดภัยและการกระจายศูนย์ให้กับเครือข่าย

การออกสคริปต์ Plutus ของ Cardano จะช่วยให้สามารถสร้างแอพพลิเคชั่นแบบกระจายศูนย์ (DApps) ในระบบนิเวศได้ อย่างไรก็ตาม อาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งก่อนระบบนิเวศของ Cardano สำหรับ DApps บน mainnet พร้อมทำงานเต็มที่ เนื่องจากโปรโตคอลยังคงต้องได้รับการพัฒนาและเติบโตเต็มที่ก่อน

บล็อกโพสต์ที่เผยแพร่ในวันนี้ โดย Input Output เตือนชุมชน Cardano ว่า การพัฒนาเพิ่งเริ่มต้น

ปล่อยให้เรามีความชัดเจนกว่านี้ จะเกิดอุปสรรคระหว่างทาง ประสบการณ์ผู้ใช้งานช่วงแรกอาจไม่สมบูรณ์ DApps ช่วงแรก ๆ จะมีปัญหาบ้าง เราจะเห็นทีมพัฒนาที่ยอดเยี่ยมและบางส่วนอ่อนด้อย นี่คือบล็อกเชนกระจายศูนย์แบบสาธารณะ ดังนั้นสิ่งนี้จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้

บล็อกโพสต์ยังเตือนอีกว่า

การอัพเดทครั้งนี้ มีความคาดหวังกันสูงมาก บางอย่างไม่สมเหตุสมผลเลย คนเฝ้ามอง Cardano อาจคาดหวังว่าระบบนิเวศ DApps ที่ซับซ้อนพร้อมใช้งานได้ทันทีหลังอัพเกรดเสร็จ ความคาดหวังดังกล่าวอย่าตั้งความหวังจนเกินไป

ทั้งนี้ คนที่เฝ้าจับตามอง Cardano คาดหวังที่จะได้เห็นสัญญาอัจฉริยะจำนวนหนึ่งที่ใช้งานได้ในช่วงสองสามชั่วโมงแรกหลังทำ Alonzo hard fork สำเร็จ โดยมีความเป็นไปได้ที่โครงการอื่น ๆ ที่มีอยู่ในช่วงระหว่างพัฒนาจะเปิดตัวภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำหรับ Cardano นั้น ทีมงานจะโฟกัสการปรับปรุงเรื่องต่าง ๆ ต่อไป รวมถึงการซิงโครไนซ์และการบีบอัดขนาดสคริปต์ของธุรกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของงานบนเครือข่าย คุณ Neil Davies นักวิเคราะห์ประสิทธิภาพระบบของ Input Output กล่าว จริง ๆ แล้วนี่ถือเป็นยุคแรกที่เครือข่ายมีการทำธุรกรรมเกินครึ่งล้านแล้ว เขากล่าวระหว่างชม YouTube การทำ hard fork

เหรียญ ADA ของเครือข่าย Cardano ร่วงประมาณ 5% ในวันนี้ ราคาสูงสุดอยู่ $2.79 เมื่อเวลา 18:22 ตามเวลา UTC และตอนนี้ ซื้อขายอยู่ที่ $2.41 เหรียญ ADA เคยทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ATH) แตะ $3.09 เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด