Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘Coinbase ควรลงทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน’ ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ ให้การต่อวุฒิสมาชิกชัดเจน

‘Coinbase ควรลงทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน’ ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ ให้การต่อวุฒิสมาชิกชัดเจน

คุณ Gary Gensler ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) เตือนว่า ตลาดซื้อขายคริปโตอย่างเช่น Coinbase ควรลงทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน จากแถลงการณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตที่มีคุณสมบัติเป็นตลาดซื้อขายหลักทรัพย์

คุณ Gensler บอกกับคณะกรรมการกิจการธนาคาร (Senate Banking Committee) เมื่อวันอังคารว่า ก.ล.ต. เหมือนกับหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลาง ไม่มีอำนาจโดยตรงต่อตลาดซื้อขายคริปโต ในการตอบคำถามสถานการณ์สมมติจาก วุฒิสมาชิก Elizabeth Warren (D-Mass.) เกี่ยวกับการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

“พวกเขายังไม่ลงทะเบียนกับเรา แม้จะมีโทเคนนับโหลที่อาจเป็นหลักทรัพย์” คุณ Gensler กล่าว

นั่นคือความชัดเจนที่สุดของคุณ Gensler เกี่ยวกับแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตต้องลงทะเบียนเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายหลักทรัพย์ ในคำแถลงที่เตรียมไว้สำหรับคณะกรรมการฯ เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ เขาระบุเอาไว้ว่าตลาดซื้อขายที่มีหลักทรัพย์ต้องลงทะเบียนกับ ก.ล.ต.

ในเวลานั้น เขาไม่ได้ระบุชื่อบริษัทใด คุณ Warren ใช้ Coinbase เป็นตัวอย่างในการตั้งคำถาม

“สมมติว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฉันเอาเงินออมที่เหลืออยู่เศษเสี้ยวสุดท้าย ฉันไปแลกคริปโตในตลาด Coinbase ฉันซื้อ Ether มูลค่า $100 แล้วฉันตื่นมาตอนเช้าวันอังคาร ฉันเห็นตลาดพุ่งและฉันคิดว่าฉันขายมันตอนนี้เลยดีกว่า แต่เมื่อพยายามขายใน Coinbase ตลาดขัดข้อง” เธอกล่าว

คุณ Gensler ขอขยายขอบเขตกำกับดูแลตลาดคริปโตให้มากขึ้น โดยขอทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อควบคุมโครงการต่าง ๆ

วุฒิสมาชิก Catherine Cortez Masto (D-Nev.) ถามว่า ก.ล.ต. มีความพร้อมเพียงพอในการกำกับดูแลคริปโตหรือไม่ คุณ Gensler บอกว่า สภาคองเกรสสามารถช่วยประสานงานระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลด้านกิจการธนาคาร และการกำกับดูแล Stablecoin ได้

“ฉันคิดว่าจัดหาทุนได้อย่างชาญฉลาดเราจะใช้คนได้มากขึ้น ฉันตรงไปตรงมากับคุณ ฉันหมายถึงมี 6,000 โครงการ และขณะที่บางส่วนเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ และจำนวนไม่น้อยเป็นหลักทรัพย์ภายใต้กฎหมาย” เขากล่าว

เรียกร้องขอความชัดเจน

วุฒิสมาชิก Pat Toomey (R-Penn.) หนึ่งในวุฒิสมาชิกที่ผลักดันให้มีการแก้ไขร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานเพื่อนิยาม “นายหน้าคริปโต” ในข้อกำหนดด้านภาษี กดดันให้ Gensler ให้คำแนะนำที่ชัดเจนเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีที่อาจเป็นหลักทรัพย์ภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลาง

“คำถามที่สำคัญจริง ๆ คริปโตเคอร์เรนซีเป็นหลักทรัพย์ภายใต้กฎ Howey หรือไม่ …จากคำแถลงการณ์ของคุณ ค่อนข้างชัดเจนว่าคุณเชื่อว่าบางส่วนเป็น แต่บางส่วนไม่เป็น ดังนั้นฉันรู้สึกหงุดหงิดมากไม่มีคำแนะนำสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อ ก.ล.ต. และอธิบายว่าคุณสร้างความแตกต่างนี้ได้อย่างไร อะไรทำให้บางส่วนเป็นหลักทรัพย์ ขณะอื่น ๆ ไม่เป็นหลักทรัพย์” วุฒิสมาชิก Toomey ตั้งคำถาม

สำหรับคุณ Gensler บอกว่า คริปโตเคอร์เรนซี “จำนวนน้อย” ไม่เป็นหลักทรัพย์ แต่เขาเชื่อว่าส่วนใหญ่นั้นเป็นหลักทรัพย์

คุณ Toomey ยกประเด็นนี้อีกครั้ง ระหว่างพิจารณาการไต่ส่วนกลับมากลับมา โดยถามถึงประเด็นเรื่อง Stablecoin

ขณะที่คุณ Gensler พยายามชี้ให้เห็นคุณลักษณะต่าง ๆ ของคดีตัวอย่าง รวมถึงคดี “Reves” ของศาลฏีกา คุณ Toomey ก็ตอกย้ำประเด็นสำคัญก็คือว่า ขาดคำแนะนำที่ชัดเจนจาก ก.ล.ต.

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด