Wednesday, April 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinคริปโตฟื้นคืนชีพจากเหตุการณ์ FUD จากจีน นับสิบกว่าครั้งมาได้ ในช่วง 12 ปี ที่ผ่านมา

คริปโตฟื้นคืนชีพจากเหตุการณ์ FUD จากจีน นับสิบกว่าครั้งมาได้ ในช่วง 12 ปี ที่ผ่านมา

นับตั้งแต่ปี 2009 จีนและฮ่องกง ได้แบนหรือทำให้เกิดความกลัว ความไม่แน่นอน และความสับสน ในวงการคริปโต หรือเหตุการณ์ FUD จำนวน 19 ครั้ง และกำลังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

ราคา Bitcoin ร่วง 5% วานนี้ หลังจากธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ได้ประกาศให้ธุรกรรมคริปโตทั้งหมดผิดกฎหมาย

เมื่อคิดถึงเรื่องเหล่านี้แล้ว เราลองมาย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ FUD จากจีนในช่วงเวลา 12 ปีที่ผ่านมากัน

จีนแบน ‘สกุลเงินเสมือน’ ครั้งแรกในปี 2009

1: หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของจีนไม่เคยสนับสนุนคริปโตมาก่อนอย่างแน่นอน แม้ว่าสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้งานบล็อกเชนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ตัวอย่างเช่นในปี 2009 กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงพาณิชย์ของจีนได้สั่งห้ามใช้ ‘สกุลเงินเสมือน’ ซื้อขายสินค้าในโลกจริง โดยไม่ได้พุ่งเป้าไปยัง Bitcoin โดยตรง แต่การเคลื่อนไหวดังกล่าวดูเหมือนว่าจะเป็นแบบอย่างของการต่อต้านคริปโตนับทศวรรษ

แบนเฉพาะเจาะจง Bitcoin โดยตรงในปี 2013

2: ในปี 2013 PBoC ได้ป้องกันไม่ให้สถาบันทางการเงินของจีนดำเนินการธุรกรรม BTC และมองคริปโตเป็นสกุลเงินมิได้มี “มีความหมายที่แท้จริง” ข่าวในตอนนั้นทำให้ราคา BTC ร่วงต่ำกว่า $1,000 ในขณะที่ BTC China หรือ BTCC เป็นตลาดซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามปริมาณซื้อขาย

สินทรัพย์ดังกล่าวกลับสู่ภาวะปกติภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

การแบนปลอม ๆ คุกคาม ตลาดร่วงในปี 2014

ปี 2014 สอนเราว่า รายงานปลอม ๆ จากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของ PBoC ก็มีประสิทธิภาพพอ ๆ กับรายงานจริง

3: ในเดือนมีนาคม เรื่องข่าวปลอมที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ Sina Weibo โดยอ้างว่าธนาคารกลางจีนมีแผนระงับธุรกรรม Bitcoin ทั้งหมดในประเทศภายในเวลาอีกไม่กี่เดือน ขณะที่รายงานดังกล่าวกลายเป็นเรื่องไร้สาระ ไม่ได้หยุดให้ราคา Bitcoin ร่วงหนัก

4: ในเวลาเดียวกัน FXBTC ตลาดซื้อขายคริปโตในจีน บอกว่าจะปิดตายท่ามกลางภัยคามจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินแบนตลาดซื้อขายคริปโต ทั้งสองเหตุการณ์รวมกันส่งผลให้ราคา Bitcoin ร่วงจาก $709 ลดลงเหลือ $346

แม้ว่าราคาค่อนข้างอาบเลือด ราคาเริ่มฟื้นตัวกลับมาในระยะสั้น ๆ และกลับมายืนเหนือราคา $600 ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม

การแฮ็กตลาดซื้อขายคริปโต ทำให้ราคาตกต่ำในปี 2016

5: แม้ว่าไม่ได้ถูกคุกคามจากจีนโดยตรง แต่ Bitfinex ตลาดซื้อขายคริปโตรายใหญ่ในฮ่องกงตกเป็นเหยื่อถูกแฮ็กครั้งใหญ่ที่สุดในเดือนสิงหาคม 2016 พวกโจมตีขโมยไปได้ประมาณ 119,756 BTC มูลค่ามากกว่า $5 พันล้านเหรียญ และเงินทุนดังกล่าวยังคงถูกติดตามกระทั่งทุกวันนี้ ในตอนนั้นข่าวเกี่ยวกับการแฮ็กรายใหญ่ทำให้ราคา BTC ร่วงมากกว่า 10% ในเวลาเพียงสองวัน

อย่างไรก็ตาม ราคาในเดือนกันยายน ราคาได้ฟื้นตัวกลับสู่ระดับราคาก่อนถูกแฮ็ก

ในปี 2017 จีนแบนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตถึงสองครั้งภายในเดือนเดียว

6 & 7: ในเดือนกันยายน รัฐบาลจีนได้สั่งห้ามตลาดซื้อขายคริปโตอย่างเป็นทางการจากผู้ใช้บริการภายในประเทศ และ PBoC ประกาศว่าชาวจีนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ระดมทุนผ่านการเสนอ ICO อีกต่อไป

Bitcoin ใช้เวลาสามเดือน ขยับจากราคากว่า $4,000 ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ATH) ราว ๆ $20,000

8 & 9: คริปโตเคอร์เรนซีกำลังมุ่งสู่ตลาดกระทิงครั้งใหญ่สุด แต่ BTCC กลับบอกว่ากำลังปิดตัวลงท่ามกลางการ “สั่งห้าม” ของรัฐบาล (ที่ยังคงดำเนินอยู่) และรองผู้ว่าการ PBoC บอกว่า “ร่างของ Bitcoin” จะร่วงลอยไปตามแม่น้ำในสักวันหนึ่ง

คริปโตฟื้นตัวกลับมาแล้วในตอนนั้น และราคาร่วงลดลงเล็กน้อยเท่านั้น

รายงานจากสื่อนำไปสู่วิกฤติศรัทธาต่อคริปโตในช่วงสั้น ๆ ในปี 2018

10: ในเดือนมกราคม 2018 มีรายงานว่าชาวจีนอาจทำให้ราคาคริปโตเคอร์เรนซีร่วงหนัก

11: ทั้งนี้หลายคนโต้แย้งว่าการร่วงหนักนั้นเนื่องจากรายงานของสื่อจีน ซึ่งอ้างว่าประเทศกำลังปราบปรามการขุดคริปโต ภายในกลางเดือนกุมภาพันธ์ราคาของ Bitcoin ร่วงหนักมากกว่า 65% มาอยู่ที่ $6,852

ไม่นานหลังจากนั้น ราคาก็ฟื้นตัวกลับมามากกว่า $11,000 ภายในสิ้นเดือน

เหตุการณ์ FUD กระหน่ำหนักในปี 2019

12: ราคา Bitcoin ลดลงเล็กน้อยในเดือนเมษายน 2019 เนื่องจากร่างระเบียบจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า หน่วยงานของรัฐกำลังพิจารณาสั่งห้ามขุดคริปโตในประเทศอีกครั้ง

13: ต่อมา PBoC เคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยประกาศให้การซื้อขายคริปโตจะต้องถูก “กำจัดทันที” เมื่อตรวจพบเจอ

แม้ราคาจะดีดกลับในช่วงสั้น ๆ และจุดสูงสุดในประวัติการณ์จะกลับมาในไม่ช้า

จีนถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลัง  ‘Crypto Bloodbath’ ในปี 2020

14: “Crypto Bloodbath” หรือคริปโตนองเลือด ในเดือนมีนาคม 2020 ราคาโทเคนหลักเกือบทั้งหมดร่วงหนักในช่วงต้นของโรคโควิด-19 ระบาดหนัก เชื่อว่าสาเหตุหลักเกิดจากสภาพคล่องของเหมืองขุดหลักของชาวจีน

15: รัฐบาลฮ่องกงประกาศแผนสั่งห้ามการซื้อขายคริปโตของรายย่อย เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามปราบปรามการฟอกเงินในเดือนพฤศจิกายน 2020

ปีแรกของโควิด-19 จบลงด้วย Bitcoin เบรกทะลุ $20,000 เป็นครั้งแรกในรอบสามปี ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ATH) มากกว่า $30,000 ก่อนสิ้นปี 2020

เหตุการณ์ FUD เกิดขึ้นต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้

16: National Internet Finance Association of China, China Banking Association และ China Payment and Clearing Association ออกแถลงการณ์เตือนเกี่ยวกับการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี เนื่องจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2021

17: หนึ่งเดือนต่อมา PBoC สั่งห้ามไม่ให้ธนาคารจีนและผู้บริการเพย์เมนต์ผ่านมือถือให้บริการด้านธนาคารและบริการชำระทางบัญชีแก่ลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมคริปโต

18: ต่อมาในเดือนมิถุนายน ทางการจีนออกคำสั่งห้ามทำเหมืองขุดคริปโตอย่างจริงจัง ส่งผลให้เหมืองขุดอพยพออกจากประเทศจีนจำนวนมาก

19: เหตุการณ์เหล่านั้นต่อเนื่องมาถึงทุกวันนี้ เมื่อ PBoC ประกาศกร้าวอีกครั้งว่าธุรกรรมคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดในจีนนั้นผิดกฎหมาย

จำนวน China FUD เกิดขึ้นทั้งหมด 19 ครั้ง ไล่ล่าคริปโตล้มเหลว

รวมถึงข่าวสารในวานนี้จาก PBoC รวมเป็น 11 ครั้งออกจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของจีนและฮ่องกงซึ่งบังคับใช้หรือบอกเป็นนัยเกี่ยวกับการสั่งห้ามคริปโต ตลาดซื้อขาย หรือการขุดคริปโตโดยตรง จำนวน 8 ครั้งเกี่ยวข้องกับข่าวปลอมหรือการรายงานของสื่อนอกประเทศจีนที่มีอิทธิพลต่อตลาดคริปโตและเหตุการณ์อื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง เช่น การแฮ็กการตัดสินใจของธุรกิจคริปโตในประเทศเอง ทำให้เกิดเหตุการณ์ตลาดร่วงหนัก นับตั้งแต่ปี 2009 จีนเริ่มแบนคริปโตหรือทำให้เกิดเหตุการณ์ FUD ในวงการคริปโตมากกว่า 19 ครั้ง

ข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro พบว่า หลังจาก Bitcoin ร่วงมากกว่า 5% ในช่วง 24 โมงก่อนหน้านี้ ล่าสุดราคากลับมาแตะ $43,000 อีกครั้ง

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด