Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศประธานเฟดสหรัฐฯ ประกาศชัดเจนว่า ‘ไม่มุ่งมั่นแบนคริปโต’

ประธานเฟดสหรัฐฯ ประกาศชัดเจนว่า ‘ไม่มุ่งมั่นแบนคริปโต’

คุณ Jerome Powell ประธานเฟดสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาไม่มุ่งมั่นแบนคริปโตเคอร์เรนซี แต่ Stablecoin ต่าง ๆ นั้น จำเป็นต้องมีการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบมากขึ้น

คุณ Powell แสดงความเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการบริการทางการเงินของสภานิติบัญญัติ (House Financial Services Committee) การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เป็นเวทีให้ตัวแทนสภาซักถามคุณ Janet Yellen รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และคุณ Powell เกี่ยวกับการรับมือจากโรคระบาดหนักของกระทรวงการคลังและเฟดสหรัฐฯ โดยมีคำถามเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีหลายประเด็นด้วยกัน

ส.ส. Ted Budd (จากพรรคริพับลิกัน นอร์ทแคโรไลนา) ผู้สนับสนุนคริปโตมาอย่างยาวนานและสมาชิกกลุ่ม Congressional Blockchain Caucus ได้ขอให้คุณ Powell ชี้แจงคำแถลงการณ์ที่เขากล่าวไว้ในช่วงไต่สวนเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางนั้นสามารถลดความต้องการคริปโตเอกชนและ Stablecoin ได้

เมื่อคุณ Budd ถามตรง ๆ ว่า เขามุ่งมั่นจะ “ห้ามหรือจำกัดการใช้งานคริปโตเคอร์เรนซีหรือไม่” คำตอบของคุณ Powell ก็คือ “ไม่”

“ฉันไม่ได้มุ่งมั่นแบนพวกมัน” เขากล่าว

คำพูดของคุณ Powell เกิดขึ้นเพียงสองวันหลังจากเขาร้องขอให้สภาคองเกรสพิจารณาและสนับสนุนทางกฎหมายเพื่อพัฒนาดอลลาร์ดิจิทัล หลายคนในชุมชนคริปโตต่างกังวลว่าการออกสกุลเงิน CBDC ของสหรัฐฯ อาจนำไปสู่การแบนคริปโตเอกชน เหมือนกับประเทศจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ความเห็นของคุณ Powell กลับเป็นอย่างอื่น

เมื่อซักถามเกี่ยวกับ Stablecoin คุณ Powell เปรียบเทียบมันกับกองทุนตลาดเงิน หรือเงินฝากธนาคาร

“พวกมันอยู่นอกเหนือขอบเขตการกำกับดูแลในระดับหนึ่ง และสมควรที่จะถูกควบคุม ภายใต้กิจกรรมและกฎเกณฑ์เดียวกัน” คุณ Powell กล่าว

ส.ส. Warren Davidson (จากพรรคริพับลิกัน รัฐโอไฮโอ) ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่ม Congressional Blockchain Caucus เช่นกัน ได้กล่าวถึงการขาดกฎระเบียบเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล และขอให้คุณ Yellen นิยามสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อวัตถุประสงค์ด้านบัญชีภาษี

คุณ Yellen เบี่ยงเบนคำถาม โดยบอกว่ากรมสรรพากรกำลังอยู่ในการขั้นตอนออก “ระเบียบโดยละเอียดซึ่งจะเป็นคำตอบของคำถามนี้” รายงานที่กำลังจะออกมาจากหลาย ๆ หน่วยงานที่กระทรวงการคลังให้คำมั่นไว้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงรายงานเกี่ยวกับ Stablecoin ด้วยภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

การกังวลประเด็นความเป็นส่วนตัว

ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวทางการเงินยังคงเป็นประเด็นสำคัญในการไต่สวนเมื่อวันพฤหัสฯ ส.ส. 3 คน ได้แก่ ส.ส. David Kustoff (จากพรรคริพับลิกัน เทนเนสซี), Trey Hollingsworth (จากพรรคริพับลิกัน รัฐอินเดียนา) และ William Timmons (จากพรรคริพับลิกัน เซาท์แคโรไลนา) อาจก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการผลักดันของ IRS ที่ออกกฎระเบียบใหม่กำหนดให้ธนาคารรายงานเงินไหลเข้าและเงินไหลออกจากทุกบัญชีที่มีมูลค่ามากกว่า $600

คุณ Yellen ยืนยันแผนภาษีของ IRS ว่า พวกเขาจำเป็นต้องแก้ไขช่องว่างทางภาษีประมาณ $7 ล้านล้านเหรียญ

“ใช่แล้ว เราได้เสนอทั้งการเพิ่มทรัพยากรของ IRS …เพื่อให้ IRS ได้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแหล่งรายได้ที่ไม่ชัดเจน”

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด