Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศฮ่องกงเผยแพร่สมุดปกขาวทางเทคนิคเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล e-HKD (retail CBDC)

ฮ่องกงเผยแพร่สมุดปกขาวทางเทคนิคเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล e-HKD (retail CBDC)

โดยสรุป

  • ธนาคารกลางของฮ่องกงเผยแพร่สมุดปกขาวทางด้านเทคนิคสำหรับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)
  • ธนาคารกลางฮ่องกงเริ่มวิจัย retail CBDC ในเดือนมิถุนายน

องค์การเงินตราฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority,HMA) เริ่มสำรวจศักยภาพสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) สำหรับรายย่อยในเดือนมิถุนายนปีนี้ ล่าสุดได้เผยแพร่เอกสารทางเทคนิคด้านสถาปัตยกรรมและตัวเลือกการออกแบบที่เป็นไปได้

HKMA ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะออก retail CBDC หรือไม่ แต่ได้เริ่มทำการวิจัยภายใต้ชื่อ e-HKD แล้ว สมุดปกขาวทางเทคนิคเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยดังกล่าว และ HKMA ต้องการเริ่มต้นเสวนาเกี่ยวกับการออกแบบ e-HKD ที่เหมาะสม พร้อมทั้งประเมินประโยชน์และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลจาก HKMA นั้น การกระจาย Retail CBDC ให้แก่ประชาชน โดยการอาศัยธนาคารพาณิชย์หรือผู้ให้บริการทางการเงินเป็นตัวกลาง (Two-tier distribution) เป็นการออกแบบที่ดี ค่อนข้างน่าเชื่อถือกว่า สามารถเข้าร่วมในเลเยอร์ wholesale CBDC ได้ เลเยอร์ retail layer นั้นเป็นระบบเปิดที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ HKMA กล่าว กล่าวอีกนัยหนึ่ง HKMA จะทำหน้าที่ออกและเพิกถอน retail CBDC และธนาคารพาณิชย์ทำหน้าที่แจกจ่ายและหมุนเวียน CBDC

“สมุดปกขาวเป็นก้าวแรกของการสำรวจทางเทคนิคสำหรับ e-HKD ของเรา” คุณ Eddie Yue ซีอีโอของ HKMA กล่าว “ความรู้ที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ มาพร้อมกับประสบการณ์ที่เราได้รับจากโครงการ CBDC อื่น ๆ ช่วยให้เราพิจารณาเกี่ยวกับการออกแบบ e-HKD ในอนาคตได้”

จากการออกแบบทางเทคนิคนั้น HKMA ได้ระบุประเด็นต่าง ๆ เอาไว้สำหรับอภิปรายเพิ่มเติม ซึ่งสรุปได้เป็นคำชี้แจงเจ็ดประเด็นด้วยกัน ได้แก่ ความมั่นใจถึงความเป็นส่วนตัว ความสามารถในการทำงานร่วมกัน ประสิทธิภาพและการปรับสเกล ความปลอดภัยทางไซเบอร์ การปฏิบัติตามข้อกำหนด ความทนทานและความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน และความสามารถฟังก์ชันการใช้งานเทคโนโลยี

HKMA กำลังมองหาข้อเสนอกลับมาและคำแนะนำเกี่ยวกับการออกแบบจากแวดวงวิชาการและอุตสาหกรรม ภายในวันที่ 31 ธันวาคม นี้

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด