Tuesday, April 16, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศประเทศลาวจับมือกับบริษัท Soramitsu ศึกษาวิจัยสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ (CBDC)

ประเทศลาวจับมือกับบริษัท Soramitsu ศึกษาวิจัยสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ (CBDC)

Soramitsu บริษัทที่ช่วยสร้างระบบการชำระเงินดิจิทัล Bakong ของกัมพูชา จะทำงานร่วมกับรัฐบาลลาววิจัยเพื่อศึกษาสกุลเงินดิจิทัลแห่งชาติ หรือ CBDC

ลาวได้กลายเป็นประเทศล่าสุด เริ่มสำรวจสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) โดยประกาศการวิจัยร่วมมือกับ Soramitsu บริษัทเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท (DLT) จากญี่ปุ่น

Nikkei Asia รายงานเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมว่า โครงการคาดว่าจะเริ่มต้นในเดือนนี้ และหลังจากลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างธนาคารกลางของลาวและสำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นเพื่อศึกษาพัฒนา CBDC แล้ว

การศึกษาจะประเมินการดำเนินงานของธนาคารและตัวกลางทางการเงินอื่น ๆ ภายในระบบการเงิน นอกเหนือไปจากการประเมินความต้องการด้านธุรกรรมที่กว้างขึ้นของประเทศลาว

รายงานระบุว่า CBDC จะให้ข้อมูลทางเศรษฐกิจแก่ผู้กำหนดนโยบายลาว และปูทางสู่การชำระเงินด้วย CBDC กับเพื่อนบ้านและกับพันธมิตรรายใหญ่อันดับสองของลาวคือประเทศจีน

Soramitsu นั้นทำงานกับกัมพูชาพัฒนาระบบการชำระเงินดิจิทัล Bakong ซึ่งเป็นเครือข่ายเพย์เมนต์ด้วยเทคโนโลยี DLT ที่ออกแบบมาลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐสำหรับการค้าภายในประเทศ

แอพ Bakong ถูกดาวน์โหลดไปแล้วราว 200,000 ครั้ง ตั้งแต่เปิดตัวในเดือนตุลาคม 2020 และปัจจุบันรองรับร้านค้าประมาณ 2,000 แห่ง

การเคลื่อนไหวของรัฐบาลลาวในการวิจัย CBDC ดูเหมือนว่าเกิดขึ้นท่ามกลางการสำรวจศึกษาการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น

เมื่อวันที่ 11 กันยายน รัฐบาลได้อนุมัติอย่างเป็นทางการให้ศึกษาการขุดและการซื้อขายคริปโต เพื่ออาศัยประโยชน์จากการปราบปราบคริปโตครั้งล่าสุดของจีน

บริษัทหกแห่งได้แก่ธนาคารและบริษัทก่อสร้างได้รับอนุมัติอนุญาตให้ขุดสินทรัพย์คริปโตเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ

กระทรวงต่าง ๆ ของลาว นำโดยกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารจับมือกับธนาคารแห่งประเทศลาว (Bank of Laos) และบริษัทไฟฟ้า Electricite du Laos เริ่มร่างดำเนินการร่างกฎระเบียบเกี่ยวกับการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในลาวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางของประเทศได้ออกคำเตือนความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์คริปโตที่ไม่อยู่ภายใต้กำกับควบคุม ได้แก่ Bitcoin และ Ethereum

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด